งงดิ? ซื้อ แอร์มือ 2 เย็นชั่วโมงเดียวดับ ก่อนรู้ความจริงเป็น แอร์แบบเติมเงิน

งงดิ? ซื้อ แอร์มือ 2 เย็นชั่วโมงเดียวดับ ก่อนรู้ความจริงเป็น แอร์แบบเติมเงิน

เป็นงง? ซื้อ "แอร์มือ 2" เย็นแค่ชั่วโมงเดียวดับ โทรถามศูนย์ถึงรู้ความจริงที่แท้เป็น "แอร์แบบเติมเงิน" ล่าสุดเรื่องถึงโรงพัก พบมีเหยื่ออีก 2 ราย เตือนอุทาหรณ์ก่อนซื้อของมือสองเช็กให้ดี

จากกรณีมี "ผู้เสียหาย" โพสต์เตือนประชาชนหลังซื้อ "แอร์มือ 2" มาจากกลุ่มเฟซบุ๊กกลุ่มหนึ่ง โดยเมื่อจ้างช่างมาติดตั้งเสร็จและเปิดใช้งานได้ไม่นานก็โดนตัด แอร์ไม่ทำงาน จึงโทรไปถามที่ศูนย์ก็รู้ว่าเป็น "แอร์แบบเติมเงิน" ซึ่งเจ้าของแอร์คนเดิมต้องเป็นคนเติมเงินเข้าระบบเองเท่านั้นเพราะผูกกับเบอร์โทร กำหนดเติมเดือนละ 900 บาท จำนวน 24 งวด ทั้งนี้ผู้เสียหายได้ไปแจ้งความไว้แล้ว และยังพบว่ามีเหยื่ออีก 2 รายที่ถูกหลอกในลักษณะเดียวกันด้วย

 

 

โดยผู้เสียหายโพสต์ข้อความระบุว่า "แอร์เติมเงิน ล่าสุดโดนไปแล้วนะคะ 2 เครื่อง สแกนคิวอาร์โค้ดเติมเงินผ่านมือถือกับบริษัท ก็เพิ่งจะรู้ว่าสมัยนี้มีแอร์เติมเงินด้วย ซื้อแอร์มือสองมา ราคาเครื่องละ 5,500 บาท จ้างช่างมาติดตั้งอีก 3,000 บาท ซื้อแอร์มาจากในกลุ่มขายของมือสองนวนคร ติดเสร็จเปิดใช้งานได้ 1 ชั่วโมงเครื่องแรกแล้วตัดแอร์ไม่ติด

 

ส่วนตัวที่ 2 เปิดใช้งานได้ 1 อาทิตย์ สรุปแอร์ตัดอีกเปิดไม่ได้ โทรหาช่างที่ติดตั้งยังงง เลยโทรสอบถามศูนย์ ทางศูนย์แจ้งมาค่ะสรุปแอร์ยังมีการผ่อนชำระกับบริษัทอยู่ ยิ่งงงใหญ่ แอร์เป็นแบบเติมเงินกับบริษัท งงไปใหญ่ เป็นระบบแอร์ที่มีการผ่อนชำระแบบเติมเงินเฉพาะรุ่นนี้ แล้วขโมยถอดขาย คือเจ้าของแอร์ต้องเป็นคนเติมเข้าระบบเองเท่านั้นเพราะผูกกับระบบเบอร์โทร

 

กำหนดเติมเดือนละ 900 บาท 24 งวด ถ้าครบกำหนดชำระเติมจนครบจะมีช่างเข้ามาเปลี่ยนระบบสัญญานที่แอร์ให้ใหม่ ถ้าเดือนไหนครบกำหนดไม่เติมเงินแอร์จะใช้งานไม่ได้ มีแบบนี้ด้วย ล่าสุดเป็นคดีความขึ้นโรงพักเรียบร้อยแล้วจ้ากับคนที่ขายมา ส่วนบริษัทไม่มีมาตรการช่วยเหลือให้รอเจอกับผู้ขายกันที่โรงพักนะจ๊ะ

 

ขึ้นต้นด้วยซีเรียลนัมเบอร์ SHU-12 ,SHU-18 เป็นแอร์เติมเงิน และล่าสุดถอดทิ้งแล้วค่ะ ไม่เสียดายเงิน แต่เสียความรู้สึก พอกันทีกับแอร์แบบนี้ ฝากเตือนภัยด้วยนะคะโปรดระวังมิจฉาชีพ บอกให้รู้นะคะว่ามีแอร์แบบเติมเงินแล้วทันสมัยมาก เกิดมาเพิ่งเคยเจอ มีระบบสัญญาณที่แอร์นะคะ"

 

ซึ่งหลังจากเรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ออกไปก็มีบรรดาชาวเน็ตแห่เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก เพราะหลายคนก็เพิ่งรู้ว่ามีแอร์แบบเติมเงินด้วย

 

งงดิ? ซื้อ แอร์มือ 2 เย็นชั่วโมงเดียวดับ ก่อนรู้ความจริงเป็น แอร์แบบเติมเงิน

 

 

ทั้งนี้ยังมีชาวเน็ตบางส่วนเข้ามาคอมเมนต์ว่าใช้แอร์ระบบเติมเงินนี้อยู่เช่นกัน โดยเล่าว่า แอร์มีการเติมเงิน 3 แบบ ในราคาเดือนละ 900 , 1,050 และ 1,400 บาท เมื่อจ่ายครบแอร์จะเป็นของเรา แต่ถ้าไม่เติมเงินแอร์มันจะตัดทันที ไม่มีรีโมท สั่งงานด้วยแอปฯในโทรศัพท์ แอร์แบบเติมเงินรุ่นนี้สามารถเรียกช่างมาล้างได้และแจ้งซ่อมผ่านแอปฯ

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ หรือ อ.เจษฎ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

 

"แอร์มันใส่ซิมการ์ดโทรศัพท์ไว้เหรอครับ เลยสั่งตัดได้ งงดี

 

ได้คำตอบจากข่าวด้านล่างแล้วครับ (https://marketeeronline.co/archives/167146) ใช้สัญญาณแบบ Internet of Things ของ AIS โดยไม่ต้องใช้ซิม

 

แคมเปญนี้ ไฮxxxx จึงได้ดึงเอานวัตกรรม NB-IoT จาก AIS มาใช้ โดยที่แอร์เราไม่ต้องต่อ Wi-Fi หรือใส่ซิมอะไรเลย เพราะเครื่องจะเชื่อมต่อกับสัญญาณ NB-IoT ของ AIS ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศแบบอัตโนมัติ

 

พร้อมกับบันทึกและส่งข้อมูลทุกอย่างแสดงผลที่ Smart Sharing AC แอปบนสมาร์ทโฟน สามารถควบคุม ตรวจเช็กเครื่องปรับอากาศเราได้ทุกอย่างจากทุกที่ผ่านสมาร์ทโฟน เช่น การตั้งค่า เปิดปิดเครื่อง ไปจนถึงการควบคุมเครื่อง ปรับทิศทางลม ปรับอุณหภูมิ บริการเซอร์วิสเรียกช่างก็สามารถเรียกผ่านแอปได้"

 

งงดิ? ซื้อ แอร์มือ 2 เย็นชั่วโมงเดียวดับ ก่อนรู้ความจริงเป็น แอร์แบบเติมเงิน

 

งงดิ? ซื้อ แอร์มือ 2 เย็นชั่วโมงเดียวดับ ก่อนรู้ความจริงเป็น แอร์แบบเติมเงิน