DELTA รีเทิร์นตลาดหุ้น โบรกเกอร์พาเหรดอัปราคาใหม่

DELTA  รีเทิร์นตลาดหุ้น โบรกเกอร์พาเหรดอัปราคาใหม่

จากฉายาหุ้นที่สุดแห่งปี 2563 บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA ด้วยราคาหุ้นทะยานแตะ 838 บาท (28 ธ.ค.2563) จากราคาหุ้นต้นปีเดียวกัน 53.50 บาท จนราคาลงมาลึก 300 กว่าบาท ปัจจุบันราคาหุ้นกลับมาเหนือ 500 บาทอีกครั้ง

            ราคาหุ้น DELTA เป็นหุ้นมหัศจรรย์เพราะแรงผลักดันราคาหุ้นเกิดขึ้นจากความไม่ตั้งใจผสมกับพื้นฐานของบริษัทที่เปลี่ยนแปลงชัดเจนในช่วงโควิด -19   ปัจจัยแรกการเข้าสู่ทำเนียบ SET 50 ด้วยขนาดมูลค่าบริษัท มูลค่าการซื้อขายที่เข้าเกณฑ์  แม้จะมีฟรีโฟลตต่ำ  22 % แต่ไม่ได้ผิดกฎเกณฑ์แต่อย่างใด

            หากกลับกลายเป็นจุดพลุให้หุ้น DELTA ถูกจับเก็งกำไรกันอย่างต่อเนื่องด้วยจำนวนหุ้นในตลาดที่น้อยเกิดการเสนอซื้อ หรือ Bid ในจำนวนหุ้นที่มาก แต่ฝั่งขาย หรือ Offer กลับน้อย จึงทำให้ราคาหุ้นขึ้นแบบติดจรวดถัดมาคือ ความตั้งใจของบริษัทที่อาศัยช่วงโควิด-19 ปี 2563-2564 ปรับธุรกิจขนานใหญ่ไม่ว่าจะเป็นการขายโรงงานที่ไม่ทำกำไรออกไป เพื่อปรับโครงสร้างบริษัทที่มีโรงงานกระจายในหลายประเทศ  

            อาทิ การเข้าสู่ธุรกิจยานยนต์อีวี การขาดแคลนชิปตลาดโลกเทรนด์ธุรกิจโลกเข้าสู่เทคคอมพานี  และการกลับมาเติบโตของภาคส่งออกจากการค้าขายระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น  จึงทำให้การปรับธุรกิจของ DELTA ก่อนหน้านี้กลายเป็นจุดแข็งให้ราคาหุ้นในที่สุด

            เมื่อราคาหุ้นร้อนแรงเกินจนทำไปสู่การปรับเกณฑ์คำนวณฟรีโฟลตใหม่ทำให้ราคาหุ้น DELTA  เป็นหุ้นที่ถูกขายปี 2564 อย่างหนัก   ซึ่งท่ามกลางราคาหุ้นที่ตอบรับกับข่าวดังกล่าวหากแต่ต้องยอมรับว่าพื้นฐานธุรกิจของ DELTA  ที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้ตัวเลขผลประกอบการดีเกินคาด

      DELTA  รีเทิร์นตลาดหุ้น โบรกเกอร์พาเหรดอัปราคาใหม่

           ด้วยไตรมาส 2 ปี 2565 รายงานผลประกอบการ มียอดขายสินค้า และบริการในไตรมาสนี้ที่ 28,004 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 35.7 %  จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน    ทั้งยอดขายส่วนงานเพาเวอร์ อิเล็กทรอนิกส์เติบโตอย่างแข็งแกร่งจากความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มสูงขึ้นในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ Data Center, Server & Cloud Storage

            โดยเฉพาะเพาเวอร์ซัพพลายที่มีการออกแบบเฉพาะ (Custom Design Power)รวมถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์กำลังไฟฟ้าที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle Power)กลุ่มโซลูชันพัดลม และระบบจัดการความร้อน (Fan & Thermal Management Solution)

            กำไรจากการดำเนินงานในไตรมาสนี้มีจำนวน 3,864 ล้านบาท เติบโตสูงถึง 190.9 % จากกำไรไตรมาสเดียวกัน ของปี 2564 และคิดเป็นอัตรากำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 6.4%  ในงวดเดียวกันของปีที่แล้ว จากความสำเร็จในการบริหารค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมขับเคลื่อนการเติบโตของยอดขายอย่างต่อเนื่อง

            ร่วมกับการบันทึกกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 346 ล้านบาท ส่งผลให้กำไรสุทธิในไตรมาสนี้มีจำนวน 4,263 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 157.6% จากปีที่แล้ว โดยมีกำไรสุทธิต่อหุ้นอยู่ที่ 3.42 บาทต่อหุ้น เทียบกับ 1.33 บาทต่อหุ้น ในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

            จากตัวเลขดังกล่าวเรียกได้ว่าการเปลี่ยนแปลงธุรกิจของ DELTA ส่งผลด้านผลประกอบการชัดเจน จึงทำให้สิ่งตามมามีการปรับเปลี่ยนราคาเป้าหมายจากฐานกำไรที่คาดหมายสูงขึ้นปี 2565

            หนึ่งในโบรกเกอร์ที่ปรับราคาเป้าหมาย DELTA ปีนี้ขึ้นไปสูงที่สุด  บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)โนมูระ พัฒนสิน   DELTA  ปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2565-2566 และ 2567  ขึ้นจากเดิม 13% - 25% และ 21% ตามลำดับ และกำไรสุทธิโดดเด่นด้วยการขยายตัว +94% (y-y) ในปี 2565  มาที่ 12,990 ล้านบาท คงคำแนะนำ Trading Buy และเพิ่ม TP มาที่  520 บาท จากเดิม 400 บาท (เพิ่มพีอีเป็น 50 เท่า =Mean+0.25SD) และให้ DELTA คู่กับ KCE (TP 81 บาท) เป็น Top pick ของกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์

            หลังจากมีมุมมองเป็นบวกเพิ่มขึ้น หลัง conference call เพราะแนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลัง ปี 2565  ยังค่อนข้างสดใสทั้งในด้านยอดขายและ GPM โดยมุมมองยังบวก ต่อสินค้ากลุ่ม Data center และ DC fan ที่ขยายตัว

            รวมทั้งกลุ่มรถยนต์ที่เคยกังวลว่าสงครามรัสเซีย-ยูเครน และการล็อกดาวน์ใน จีนจะทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์ชะลอตัว แต่ DELTA ยังมียอดขายในกลุ่มนี้ดีกว่าคาด นอกจากนี้GPM ที่ได้ผลบวกจากทั้งค่าเงินและวัตถุดิบ กลุ่มรถยนต์ที่ราคาต่ำ

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์