รฟม.เมินคำพิพากษาศาล เปิดยื่นซองสายสีส้มวันนี้

รฟม.เมินคำพิพากษาศาล เปิดยื่นซองสายสีส้มวันนี้

รฟม.เดินหน้าเปิดยื่นซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก วันนี้ (27 ก.ค.) เมินคำพิพากษาศาลปกครองกลาง เปิดซองข้อเสนอ 1 ส.ค.นี้

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุว่า รฟม.เปิดรับซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกในวันที่ 27 ก.ค.2565 เวลา 9.00 น. โดยเปิดซองข้อเสนอในวันที่ 1 ส.ค.2565 คาดว่าจะเสนอผลการคัดเลือกให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) และลงนามสัญญาร่วมลงทุนกับเอกชน ตลอดจนเริ่มก่อสร้างได้ภายในปี 2565

สำหรับโครงการรถไฟสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ ระยะทาง 13.4 กิโลเมตร และการติดตั้งระบบรถไฟฟ้าและการเดินรถตลอดเส้นทางสายสีส้ม (มีนบุรี-บางขุนนนท์) ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร วงเงิน 142,789 ล้านบาท ยืดเยื้อมาถึง 2 ปี นับตั้งแต่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ออกประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนระหวางรัฐและเอกชน (พีพีพี) วันที่ 3 ก.ค.2563

การประมูลครั้งดังกล่าวต้องมาสะดุดเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การตัดสินผู้ชนะประมูล หลังจากบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ทำหนังสือขอให้แก้ไขหลักเกณฑ์การประมูล โดยระบุเหตุผลโครงการต้องใช้วิศวกรรมขั้นสูง เช่น การขุดอุโมงค์ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาจึงไม่ควรพิจารณาให้ผู้ชนะการคัดเลือกเป็นผู้ที่เสนอผลประโยชน์ทางการเงินสูงสุดเท่านั้น

ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าวนำมาสู่การแจ้งให้เอกชนที่ซื้อซองประมูลไป 10 ราย รับทราบการปรับปรุงวิธีการประเมินข้อเสนอจากเกณฑ์พิจารณาด้านราคา 100 คะแนน เป็นประเมินให้คะแนนด้านเทคนิค 30 คะแนน และราคา 70 คะแนน ซึ่งนำมาสู่การฟ้องร้องต่อศาลปกครอง และท้ายที่สุด รฟม.ได้ออกประกาศยกเลิกการประมูลเมื่อวันที่ 3 ก.พ.2564

การยกเลิกการประมูลดังกล่าวทำให้บริษัทระบบขนส่งมวลกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุขนนท์-มีนบุรี เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1 และยื่นฟ้อง รฟม.เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 2 ในคดีหมายเลขดำที่ 850/2564 หมายเลขแดงที่ 1455/2565

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ก.ค.2565 ศาลปกครองกลาง อ่านคำพิพากษา คดีดังกล่าว โดยระบุว่ากรณีคณะกรรมการคัดเลือกฯ เห็นชอบให้ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และการยกเลิกคัดเลือกเอกชนตามประกาศเชิญชวนฯ ดังกล่าว และเพิกถอนประกาศ รฟม. เรื่อง ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และการยกเลิกคัดเลือกเอกชนตามประกาศเชิญชวนฯ ดังกล่าว ลงวันที่ 3 ก.พ.2564 เป็นเหตุให้บีทีเอสได้รับความเสียหาย