เทศกาลทุเรียนไทย 65 ยืนหนึ่งตลาดจีน ครึ่งปีส่งออกกว่า 5 แสนตัน

เทศกาลทุเรียนไทย 65 ยืนหนึ่งตลาดจีน ครึ่งปีส่งออกกว่า 5 แสนตัน

ทูตเกษตรจีน จัดใหญ่ เทศกาลทุเรียนไทย ประจำปี 2565 ตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นหนึ่งของทุเรียนไทยในตลาดจีน ครึ่งปี ส่งออกแล้วกว่า 500,000 ตัน

นายปรัตถกร แท่นมณี กงสุล (ฝ่ายเกษตร) ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ร่วมกับหน่วยงานทีมประเทศไทย ณ นครกว่างโจว หน่วยงานรัฐบาลเขตหนานซา นครกว่างโจว และบริษัท CP group จัดงานเทศกาลทุเรียนไทย ประจำปี 2565 (Thai Durian Festival 2022) ภายใต้ธีม “想到榴莲 想到泰国” (Think Durian Think Thailand) ระหว่างวันที่ 23-24 กรกฎาคม 2565 ณ สวนนกหนานซา นครกว่างโจว ทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์

 

เทศกาลทุเรียนไทย 65 ยืนหนึ่งตลาดจีน ครึ่งปีส่งออกกว่า 5 แสนตัน เทศกาลทุเรียนไทย 65 ยืนหนึ่งตลาดจีน ครึ่งปีส่งออกกว่า 5 แสนตัน

โดยการจัดงานครั้งนี้ ถือเป็นการจัดงานเทศกาลทุเรียนไทยครั้งแรกในนครกว่างโจว เพื่อประชาสัมพันธ์ทุเรียนคุณภาพของไทยที่มีหลากหลายสายพันธุ์ให้เป็นที่รู้จักในตลาดจีนมากขึ้น และส่งเสริมภาพลักษณ์ในด้านคุณภาพและมาตรฐาน ตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นหนึ่งของทุเรียนไทยในตลาดจีน เพื่อรองรับการแข่งขันของทุเรียนในตลาดจีนในอนาคต รวมทั้งส่งเสริมผลักดันการนำเข้าผลไม้ไทยผ่านท่าเรือหนานซา นครกว่างโจว

 

โดยเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2565 นางจิราพร สุดานิช กงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ได้เป็นประธานเปิดงานเทศกาลทุเรียนไทย ประจำปี 2565 ร่วมกับนายเซี่ย เสี่ยวฮุย รองประธานสภาที่ปรึกษาการเมืองเขตหนานซา/ผู้อำนวยการกรมพาณิชย์เขตหนานซา 

 

ในโอกาสนี้ นายปรัตถกร แท่นมณี กงสุล (ฝ่ายเกษตร) ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ได้นำเสนอข้อมูลความหลากหลายของสายพันธุ์ทุเรียนไทย พร้อมคุณค่าทางโภชนาการของทุเรียนไทย ซึ่งถือเป็นราชาผลไม้ ควบคู่ไปกับการแนะนำมังคุดไทย ราชินีผลไม้ ผ่านการจัดกิจกรรม Durian tasting

โดยได้นำทุเรียนไทย จำนวน 4 สายพันธุ์ ได้แก่ หมอนทอง ชะนี ก้านยาว และพวงมณี มาให้แขกผู้ร่วมงาน สื่อมวลชน ผู้มีอิทธิพลทางความคิด (KOL) และผู้มีอิทธิพลในการตลาด (KOC) ได้ลิ้มลองรสชาติ และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านแพลตฟอร์มโซเซียลมีเดียของจีน รวมทั้งการโหวตทุเรียนสายพันธุ์ที่ชื่นชอบ ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวถือเป็นไฮไลท์ของการจัดงานเทศกาลทุเรียนไทยในครั้งนี้

เทศกาลทุเรียนไทย 65 ยืนหนึ่งตลาดจีน ครึ่งปีส่งออกกว่า 5 แสนตัน เทศกาลทุเรียนไทย 65 ยืนหนึ่งตลาดจีน ครึ่งปีส่งออกกว่า 5 แสนตัน

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมการออกร้านจำหน่ายทุเรียนสดเกรดพรีเมียมสินค้า เค้กทุเรียน กาแฟทุเรียน ไอศกรีมทุเรียน และผลิตภัณฑ์ทุเรียนแปรรูป การสาธิตการทำอาหารเมนูทุเรียน การแสดงรำไทย มวยไทย การนวดแผนไทย รวมทั้งการเล่นเกมชิงรางวัลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ภายใต้ #ทุเรียนไทยอร่อยมาก #泰国榴莲真好吃 ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีมาก

นายปรัตถกร เปิดเผยว่า มณฑลกวางตุ้งถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญสำหรับการนำเข้าผลไม้ของไทย จากสถิติการนำเข้าปี 2564 พบว่า จีนนำเข้าทุเรียนจากไทยมากกว่า 800,000 ตัน ขยายตัวกว่าร้อยละ 40 แม้ในช่วงสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 โดยมณฑลกวางตุ้งมีการนำเข้าผลไม้ไทยสูงเป็นอันดับ 1 โดยมีปริมาณการนำเข้า 595,792 ตัน คิดเป็นร้อยละ 28.51 ของปริมาณการนำเข้าทั้งหมดจากไทย ซึ่งเป็นการนำเข้าทุเรียน 233,460 ตัน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 28.92 ของการนำเข้าทุเรียนจากไทย

โดยใน 5 เดือนแรกของปี 2565 ประเทศไทยส่งออกผลไม้ไทยผ่านท่าเรือหนานซาของนครกว่างโจว มีปริมาณกว่า 120,000 ตัน ซึ่งมากกว่าการส่งออกผลไม้ไทยมายังท่าเรือหนานซาตลอดทั้งปีของปี 2564 (75,000 ตัน) โดยเป็นการขนส่งทุเรียนไทยกว่า 84,000 ตัน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 71 ของการส่งออกผลไม้ไทยผ่านท่าเรือหนานซา นครกว่างโจว

นอกจากนี้ นายปรัตถกร ได้เน้นย้ำว่า ประเทศไทยให้ความให้ความสำคัญกับมาตรการป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อโควิด-19 ในสินค้าผลไม้ไทยอย่างเข้มงวดตั้งแต่สวน โรงคัดบรรจุ และกระบวนการขนส่ง เพื่อให้ผู้บริโภคจีนมีความมั่นใจ ส่งผลให้ปริมาณการส่งออกทุเรียนของไทยมายังจีนในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้สูงถึงกว่า 500,000 ตัน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์