เร่งฟื้นเครื่องยนต์ท่องเที่ยว ททท.ลั่น ทำทุกวันเป็นไฮซีซั่น!

เร่งฟื้นเครื่องยนต์ท่องเที่ยว  ททท.ลั่น ทำทุกวันเป็นไฮซีซั่น!

เดินหน้าภารกิจกระตุ้นท่องเที่ยวไทยเป็นแรงส่งพลิกฟื้นเศรษฐกิจ! แม่ทัพใหญ่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) วางกลยุทธ์หลักผ่านแคมเปญปี 2566 ส่งเสริมการตลาด “365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย...เที่ยวได้ทุกวัน” เรียกว่า ทำให้ทุกวันเป็นไฮซีซั่น!!

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าฯ ททท. กล่าวว่า ททท.วางเป้าหมายตลาดคนไทยเที่ยวในประเทศปี 2566 ไว้ที่จำนวน 117-135 ล้านคน-ครั้ง ค่ากลางเป็นไปได้สูงสุดอยู่ที่ 130 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 6.7-8.8 แสนล้านบาท ค่ากลางราว 7.6 แสนล้านบาท ประมาณการนักท่องเที่ยวไทยใช้จ่ายเฉลี่ย 4,200-4,800 บาท/คน/ทริป

ททท.จะกระตุ้นความต้องการเดินทางของคนไทย กำหนดกลยุทธ์ REAL ประกอบด้วย Responsible Tourism, Extra-ordinary Experience, Avantgarde Marketing และ Less for more Economy ต่อยอดทิศทางส่งเสริมตลาด 5 ภาค เสนอแคมเปญ “365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย...เที่ยวได้ทุกวัน”

ผ่านการชูความแตกต่าง กำหนดธีมเที่ยวไทยทั้ง 5 ภาค นำเสนออัตลักษณ์และสิ่งน่าสนใจของแต่ละภาค โดย "ภาคเหนือ" เสิร์ฟประสบการณ์ท่องเที่ยวสัมผัส “เสน่ห์วันวานเมืองเหนือ” กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงภายในภูมิภาค เจาะกลุ่มครอบครัวที่มีหลายช่วงวัย (Multi-Gen Family) 

“ภาคกลาง” พาอินเทรนด์กระแสท่องเที่ยวภาคกลางด้วยเมนูประสบการณ์ใหม่ “Trendy C2” เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ Gen-Y และ Gen-Z ขณะที่ "ภาคตะวันออก" พานักท่องเที่ยวไปชิล ซึมซับประสบการณ์ “สบ๊าย สบาย ภาคตะวันออก” ด้วยสินค้าท่องเที่ยวเชิงอาหารควบคู่สินค้าลักชัวรี ดึงนักท่องเที่ยวกลุ่ม Gen-Y กลุ่มผู้มีรายได้สูง และกลุ่มครอบครัวคนรุ่นใหม่ (Millennials family) 

“ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” พาตะลอนเที่ยวสุดคูล “หลงรักแผ่นดินถิ่นอีสาน” ได้ทุกวัน กระตุ้นท่องเที่ยว 20 จังหวัดภาคอีสาน พร้อมนำเสนอสินค้าท่องเที่ยวภายใต้ธีม 3 ธรรม ได้แก่ ธรรมะ ธรรมชาติ และวัฒนธรรม เจาะกลุ่ม Gen-Y และวัยทำงาน และ “ภาคใต้” พาสัมผัสการท่องเที่ยวรสจัดจ้าน “หรอยแรง แหล่งใต้” ดึงคนไทยเที่ยวภาคใต้ตลอดทั้งปีควบคู่กับการสร้างกระแสการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบเพื่อสร้างสมดุลทางการท่องเที่ยว

แคมเปญ 365 วัน มหัศจรรย์เมืองไทย...เที่ยวได้ทุกวัน จะมุ่งทำให้ทุกวันเป็นไฮซีซั่น! ด้วยการกำหนดธีมการท่องเที่ยวแต่ละวัน ให้ครอบคลุมทุกมิติของการท่องเที่ยว กระตุ้นความถี่ในการเดินทางกลุ่มกระแสหลัก สร้างการเติบโต ทั่วถึง สมดุล และยั่งยืน พร้อมเปิดประสบการณ์ใหม่ กระจายพื้นที่และช่วงเวลาเที่ยว เพิ่มมูลค่าการใช้จ่ายนักท่องเที่ยว และรักษาจำนวนวันพักด้วยเรื่องราวสร้างสรรค์ กิจกรรมท่องเที่ยวน่าสนใจ รับความต้องการของนักท่องเที่ยวทุกสาย ไม่ว่าจะสายมู มูวันนี้ดีที่สุด สายกิน เมนูพิเศษวันนี้วันเดียว และสายช้อป ราคาดีซื้อวันนี้เท่านั้น

ททท.ยังชวนค้นหาความหมายใหม่ของการเดินทางในเส้นทางเมืองรอง 5 ภูมิภาค กับแนวทางส่งเสริมการตลาด “เมนูเปิดประสบการณ์ใหม่...เมืองรองมิรู้ลืม” อาทิ เมนู North on The Road ขับรถเที่ยวภาคเหนือกับครอบครัว, เมนู Trendy C2 เมืองรอง เพิ่มพลังใจด้วยศรัทธา อิ่มอร่อยเพิ่มพลังกาย เติมพลังเพิ่มพลังให้ชุมชน, เมนู หลงรัก เมืองรอง อีสาน สัมผัสอีสานในมุมมองใหม่ ใครไปก็หลงรัก, เมนู หรอยแรง เมืองรอง สัมผัสความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่หลอมรวม และเมนู สบ๊าย สบาย สายกรีน สัมผัสธรรมชาติ ใกล้ชิด ปลูกจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ดี ททท.ยังคงเดินหน้าประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยตลาดในประเทศในภาพรวมด้วยแคมเปญ “เที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม” สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวด้วยมุมมองใหม่ เติมความหมายของการเดินทางท่องเที่ยว ชดเชยช่วงเวลาที่พลาดโอกาสเดินทางจากโควิด ขณะนี้ได้เวลาออกไปท่องเที่ยว สร้างความสุขให้ตัวเองและคนที่เรารัก ออกไปเที่ยวพร้อมดูแลธรรมชาติ นำสู่ช่วงเวลาที่แสนพิเศษ ผ่านแนวคิด “โมเมนต์ที่ใช่ สร้างได้ไม่ต้องรอ”

“เมื่อไทยเปิดประเทศเต็มรูปแบบรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทำให้นักท่องเที่ยวไทยสามารถออกไปเที่ยวต่างประเทศได้เช่นกัน จึงต้องสร้างประเทศไทยให้พร้อมมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวได้ทุกวัน เพื่อดึงดูดคนไทยเลือกเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ กระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยต่อเนื่อง”