'บีอีเอ็ม' คาดปีนี้รายได้พุ่ง หลังเปิดประเทศผู้โดยสารรถไฟฟ้าทะลุ 3 แสนคน

'บีอีเอ็ม' คาดปีนี้รายได้พุ่ง หลังเปิดประเทศผู้โดยสารรถไฟฟ้าทะลุ 3 แสนคน

'บีอีเอ็ม' คาดปีนี้กวาดรายได้โตกว่าปีก่อน หลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการ ผู้โดยสารรถไฟฟ้าพุ่งต่อเนื่อง ทะลุ 3.2 แสนคนต่อวัน

นายอัลวิน จี รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)​ (BEM) เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลมีมาตรการผ่อนคลายการเดินทาง ประชาชนเริ่มกลับมาเดินทางไปทำงาน หลายบริษัทยกเลิกมาตรการทำงานที่บ้าน (WFH) ส่งผลให้ภาพรวมผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้า และปริมาณผู้ใช้บริการบนทางด่วนของ BEM เริ่มกลับมาเติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดว่าภาพรวมปีนี้ทั้งปริมาณผู้โดยสาร ยอดผู้ใช้บริการทางด่วน และรายได้จะเพิ่มขึ้นมากกว่าปี 2564

โดยบริษัทได้คาดการณ์ยอดผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ทั้งปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 3-4 แสนคนต่อวัน ซึ่งดีกว่าปี 2564 ที่มียอดผู้ใช้บริการ 2 แสนคนต่อวัน ซึ่งจากข้อมูลในเดือนมิ.ย.2565 มีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินอยู่ที่ 3.2 แสนคนต่อวัน คิดเป็น 80% ของจำนวนผู้โดยสารเมื่อปี 2562 ขณะที่ ผู้ใช้บริการบนทางด่วนของบริษัทอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านคันต่อวัน คิดเป็น 85% ของจำนวนผู้ใช้บริการเมื่อปี 2562 และคาดว่าทั้งปีนี้จะมีผู้ใช้บริการบนทางด่วนสูงกว่าปีก่อน 

ด้านนางวัฒนา สิทธิไวทยาภรณ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM กล่าวว่า ผลตอบรับการชำระค่าโดยสารบนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ด้วยบัตรเครดิต ปัจจุบันคิดเป็น 5% ของการชำระค่าบริการด้วยเงินสด ถือว่ามีการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า ซึ่งบริษัท มีแผนที่จะเปิดให้บริการการชำระค่าโดยสารผ่านบัตรเดบิตในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า

นอกจากนี้ บริษัทยังคงโปรโมชั่นกระตุ้นการเดินทาง ลดภาระค่าครองชีพประชาชน ตรึงราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ในราคาเดิมจนถึงสิ้นปี 2565 เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่าย พร้อมให้ส่วนลดพิเศษ สำหรับเด็กและผู้สูงอายุ และมีการขยายเวลาจัดโปรโมชั่นเที่ยวโดยสาร 30 วัน สำหรับผู้โดยที่ถือบัตร MRT และ MRT PULS ออกไปอีก 1 ปี หรือสิ้นสุดภายในเดือนก.ค.2565

ขณะที่ภายในสิ้นปี 2565 บริษัทมีแผนพัฒนาให้มีโปรโมชั่น เมื่อมีการชำระค่าโดยสารด้วยบัตร EMV ในส่วนของการใช้บริการทางด่วน เพื่อลดผลกระทบจากการปรับค่าผ่านทางที่ได้มีการจำหน่ายคูปองในราคาเดิม ให้กับผู้ที่ใช้บริการในเส้นทางศรีรัช-วงแหวนรอบนอก จตุจักร-ฉิมพลี และทางพิเศษอุดรรัถยา ที่ด่านเมืองทอง จนถึงเดือน ธ.ค.2565

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจภายหลังการเปิดเมือง บีอีเอ็ม ได้นำสเปรย์แอลกอฮอล์มาแจกฟรี จำนวน 1 ล้านชิ้น โดยจะแจกให้กับผู้ใช้บริการทางพิเศษเฉลิมมหานคร ทางพิเศษศรีรัช ทางพิเศษอุดรรัถยา ทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ และผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง รวมถึงหน่วยงานพันธมิตรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ชุมชน และโรงเรียนรอบเขตทางพิเศษ และรถไฟฟ้า MRT ตั้งแต่เดือนส.ค.ถึงเดือนธ.ค.2565 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์