U turn เพลินใจ (วันที่ 20 กรกฎาคม 2565)

U turn เพลินใจ (วันที่ 20 กรกฎาคม 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET ปิดลบ 11 จุด กังวลน้ำมันดิบพุ่งแรงกระทบกำลังซื้อ นอกจากนี้หุ้นรายกลุ่มยังมีปัจจัยกดดันเฉพาะตัว อาทิ กลุ่มอาหาร (CPF, GFPT และ TFG)

ร่วงหนักจากข่าว รมว.พาณิชย์เตรียมขอความร่วมมือผู้ประกอบการปรับลดราคาขาย เนื้อหมู และ ไก่ ให้สอดคล้องกับราคาต้นทุนที่เริ่มลดลง  ขณะที่ OSP และ CBG ยังถูกกดดันจากข่าวพม่าสั่งระงับจ่ายหนี้ต่างประเทศ

 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

ประเมิน SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,545 - 1,550 จุด ตาม Sentiment เชิงบวกตลาดหุ้นรอบบ้านที่ดีดตัวขึ้น ประกอบกับแรงหนุนการซื้อดักงบ 2Q22 โดยกลุ่มธนาคารจะทยอยประกาศในสัปดาห์นี้ รวมถึงราคาน้ำมันดิบขึ้นยืนเหนือ 100 US/barrels อีกครั้งจากภาวะอุปทานน้ำมันตึงตัวซึ่งเป็นบวกต่อกลุ่มพลังงาน  อย่างไรก็ตามคาดว่าดัชนีจะสลับอ่อนตัวจากแรงขายลดความเสี่ยงก่อนการประชุม  FED ในสัปดาห์หน้า

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

          PTTEP TOP IVL SPRC BANPU ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวขึ้น

          ASIAN TU KCE HANA DELTA กลุ่มส่งออกได้อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า

          BEM BTS INTUCH ADVANC DTAC หุ้น Defensive ในช่วงตลาดผันผวน

 

หุ้นแนะนำวันนี้

IVL (ปิด 44.50 ซื้อ/เป้า 60 บาท) เราคาดว่า IVL จะมีกำไรสุทธิ 2Q22 ประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาทเพิ่มขึ้น ทรงตัว qoq แต่เพิ่มขึ้น 68%yoy หนุนโดยยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากการรวมงบ Oxitino ในบราซิลเข้ามาเป็นไตรมาสแรก และยังได้แรงส่งจาก Spread ของ MTBE ที่พุ่งแตะระดับ 900$/ton สูงสุดเป็นประวัติการณ์

CBG (ปิด 108.5 ซื้อ/เป้า 130 บาท) ราคาลดลง 2 วัน 8.5% สะท้อนข่าวพม่าสั่งระงับการจ่ายชำระหนี้ต่างประเทศไปแล้ว ขณะที่การค้าขายไม่มีผลกระทบ ดังนั้นราคาหุ้นที่ลดลงจึงเป็นโอกาสในการเข้าซื้อจากแนวโน้มผลประกอบการ 2Q22 ที่ยังโดดเด่นจาก High season และยังได้ Sentiment ราคาอะลูมิเนียมซึ่งเป็นต้นทุนปรับตัวลงต่อเนื่อง

 

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

AMATA, STEC, Media sector

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) ดาวโจนส์พุ่งแรงกว่า 754 จุด จากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่แข็งแกร่ง: ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์พุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงกว่า 754 จุด (+2.43%) ปิดที่ 31,827 จุด หลังจากที่บริษัทจดทะเบียนต่างๆ ในสหรัฐรายงานผลประกอบการออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด อาทิ บริษัทฮัลลิเบอร์ตัน เป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของสหรัฐ,บริษัทฮาสโบร ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายของเล่นรายใหญ่ของสหรัฐขณะเดียวกันหุ้นในดัชนี S&P500 ประกาศงบ 2Q22 ออกมาแล้ว 9% มี 66% แจ้งผลกำไรดีกว่าที่ตลาดคาด

(-) ECB อาจปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% หลังเงินเฟ้อยุโรปยังพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์: วานนี้ยูโรโซนรายงานอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน มิ.ย. เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 8.6% แม้จะเป็นไปตามที่ตลาดคาด แต่ก็เป็นระดับเงินเฟ้อที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้ตลาดเริ่มวิตกว่าปัจจัยนี้อาจจะผลักดันให้ ECB ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% มากกว่าที่ตลาดคาดไว้ก่อนหน้าและมากกว่าที่ ECB เคยส่งสัญญาณที่ 0.25%

(-) กลุ่มอาหารร่วงหนักกังวลข่าวภาครัฐขอความร่วมมือให้ปรับลดราคาขายไก่ และเนื้อหมู: โดยมีเป้าหมายเพื่อบรรเทาผลกระทบให้กับประชาชนและเป็นการดำเนินการให้สอดคล้องกับแนวโน้มของต้นทุนที่เริ่มลดลง หากมีการปรับลดราคาขายในประเทศจริงจะกระทบต่อรายได้ของผู้ประกอบการทันที (CPF GFPT และ TFG) โดย GFPT จะได้รับผลกระทบมากสุดเพราะมีตลาดในประเทศคิดเป็น 80% ขณะที่ CPF คาดว่าจะได้รับผลกระทบน้อยสุดเพราะรายได้กว่า 70% มาจากต่างประเทศ