รฟม.จ่อ ’เลื่อน’ ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ศักดิ์สยาม รอ รฟม. รายงานศาลปกครองกลางพิพากษาล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก พร้อมถกอัยการศึกษาคำวินิจฉัยศาล หวั่นล่าช้ากระทบสีส้มตะวันออก - ซ้ำรอยสายสีแดง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้การยกเลิกการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ว่า ต้องรอการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รายงานมา เพราะต้องนำคำวินิจฉัยศาลปกครองกลางมาศึกษาว่าให้ดำเนินการอย่างไร เสร็จแล้ว รฟม. ควรจะต้องนำคำวินิจฉัยหารือกับอัยการเพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป

ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะตอนนี้ยังไม่ได้ประกวดราคา คิดว่าสามารถเดินตามคำวินิจฉัย ซึ่งมีคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน (PPP) พ.ศ.2562 ซึ่งมีอำนาจตามกฎหมายพีพีพีบังคับ รัฐมนตรีมีหน้าที่กำกับก่อนเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตอนนี้รอให้รฟม.ปฏิบัติหน้าที่ก่อน ไม่มีอะไรหรอก อย่าไปคิดว่าทำเพื่อใคร แต่โครงการนี้ช้ามากแล้ว แล้วมันจะกระเทือนกับโครงการต่อเนื่อง อย่างโครงการสายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ซึ่งใกล้จะแล้วเสร็จแล้ว ถ้าแล้วมา ไม่มี การวางระบบเดินรถ กับขบวนรถ การเดินรถก็ขึ้นไม่ได้ ผมไม่อยากให้เหมือนกับสายสีแดง การประกวดราคามีหลักเกณฑ์ของมัน ซึ่งตนจะให้เสร็จเร็วที่สุด

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า รฟม. วางไทม์ไลน์ในการประกวดราคาครั้งใหม่ วันที่ 27 กรกฎาคม 2565 จะมีการยื่นซองประกวดราคา แต่หากเป็นเช่นนี้ ศาลปกครองกลางวินิจฉัยมาก็ต้องปฏิบัติตามที่ศาลวินิจฉัย ส่วนจะทันวันยื่นซองประกวดราคาหรือไม่ ต้องให้ รฟม.ดำเนินการ และคณะกรรมการฯ มาตรา 36 กำกับ รัฐมนตรีจะไปบอกว่าให้หยุดหรือไม่ ตอนนี้ไม่ใช่หน้าที่ ไม่เช่นนั้นจะถูกมองว่ารัฐมนตรีเข้าไปแทรกแซง ซึ่งตอนนี้กฎหมายยังไม่ให้อำนาจ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์