ENERGY SECTOR จ่ายปันผลอาจเป็นข้อสรุป

ENERGY SECTOR จ่ายปันผลอาจเป็นข้อสรุป

รัฐบาลฯ ขอให้โรงกลั่นบริจาคเงินบางส่วนของกำไรให้กองทุนน้ำมัน แต่โรงกลั่นได้เสนอว่าจะจ่ายปันผลระหว่างกาลของ 1H ให้มากที่สุดที่เป็นไปได้ โดย PTT จะได้ปันผลจาก TOP, IRPC, และ PTTGC

และสามารถจ่ายปันผลให้รัฐบาลฯ ผ่านกระทรวงการคลัง (ถือ PTT 63.3%) คาดว่าจะได้ข้อสรุปในสัปดาห์นี้ และเป็นบวกต่อกลุ่มโรงกลั่น ราคาหุ้นโรงกลั่นได้สะท้อนภาพเหตุการณ์กรณีที่แย่ที่สุดแล้ว คงคำแนะนำ ซื้อ BCP, TOP และ SPRC

 

ทางออกที่เป็นไปได้ 2 ทาง : บริจาคโดยสมัครใจ หรือ จ่ายปันผลมากขึ้น

กลุ่มฯ โรงกลั่นและรมต. ก. พลังงาน คุณสุพัฒน์พงษ์ พันธ์มีเชาว์ ได้ประชุมกันในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปในแนวทางและจำนวนที่รัฐบาลฯ จะเก็บเงินจากกำไรส่วนเพิ่มสมทบกองทุนน้ำมัน รัฐบาลฯ มีเครื่องมือจำกัดในการบังคับให้โรงกลั่นลดราคาน้ำมันดีเซลและเบนซินหน้าโรงกลั่น จากข่าวตามสื่อ รัฐบาลขอให้โรงกลั่นบริจาคเงินจากกำไรให้กองทุนน้ำมันฯ แต่จากการ channel check ของเราพบว่า โรงกลั่นเสนอจะจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลให้มากที่สุดจากการดำเนินงาน 1H ให้ผู้ถือหุ้น และ PTT จะได้ปันผลจาก TOP, IRPC, และ PTTGC และจะจ่ายปันผลให้รัฐบาลฯ ผ่านก. การคลัง (ถือ PTT 63.3%) ซึ่งสามารถทำได้โดยไม่ละเมิดกฎหมายและรัฐบาลฯ สามารถนำเงินส่วนนี้สมทบกองทุนน้ำมัน เราคาดประเด็นนี้จะได้ข้อสรุปในสัปดาห์นี้

 

 

 

ค่าการกลั่นตลาดยังอยู่ในระดับที่ดีแม้ส่วนต่าง crack ลดลง

ราคาดีเซลและเบนซินปรับตัวลง US$15 และ US$1 wow เป็น US$157 และ US$154 ตามลำดับทำให้ค่าการกลั่นตลาดลดลง US$3 wow เป็น US$19 เราคาดค่าการกลั่นตลาดจะอ่อนแอลงในส.ค. เนื่องจากส่วนเพิ่มน้ำมันดิบสูงขึ้น US$3 mom เป็น US$10 และคาดว่าจะลดลงต่อใน 4Q ในช่วงกำลังการผลิต 800kbd เริ่มดำเนินการ และช่วยลดแรงกดดันของรัฐบาลต่อโรงกลั่น

 

ราคาหุ้นสะท้อนกรณีที่แย่ที่สุดไปแล้ว

ราคาหุ้นโรงกลั่น ปรับตัวลง

  • TOP 15%
  • BCP 11%
  • ESSO 3%
  • PTTGC 7%
  • IRPC 11%
  • SPRC 9%

ตั้งแต่มีข่าวรัฐบาลจัดเก็บภาษีโรงกลั่น เราคาดราคาหุ้นโรงกลั่นจะฟื้นตัวเมื่อมีข้อตกลงกับรัฐบาลได้ และจะเป็นบวกต่อกลุ่มโรงกลั่น คงคำแนะนำ ซื้อ BCP, TOP, และ SPRC