“สมคิด”หวั่น ขีดแข่งขันไทยดิ่ง “ระเบิดเวลา” ทุบทุนนอกกระเจิง

“สมคิด”หวั่น ขีดแข่งขันไทยดิ่ง “ระเบิดเวลา” ทุบทุนนอกกระเจิง

“สมคิด”เตือนขีดแข่งขันไทย ทั้งภาครัฐ และเอกชนที่ดิ่งฮวบ กำลังกลายเป็นระเบิดเวลาลูกใหญ่ ทุบการลงทุนจากต่างประเทศ กระทบความเหลื่อมล้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(30 มิ.ย.) ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เรียกร้องให้เร่งนำคำสอนในหลวง สร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจท้องถิ่นสร้างรายได้ ลดผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก ที่ต้องร่วมกันขับเคลื่อนทุกภาคส่วน และเตือนว่า ขีดแข่งขันประเทศที่อันดับลดฮวบทั้งภาครัฐ และเอกชน กำลังเป็นระเบิดเวลาทุบการลงทุนต่างประเทศ

ดร.สมคิด ระบุว่า แต่ที่สำคัญก็คือ ประชาธิปไตยก็ไม่ใช่มิติเดียวที่เราอยากให้คนรุ่นใหม่ๆ เข้าไปต่อสู้ หรือมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อน แต่ยังมีอีกหลายมิติที่พวกเขาจะเป็นกำลังสำคัญอันยิ่งใหญ่ ในการสร้างกระแสคลื่นแห่งการขับเคลื่อนเพื่อแก้ไขและสร้างอนาคตที่ดีกว่าเพื่อพวกเขาเอง

ในเรื่องของสิ่งแวดล้อมที่นับวันจะมีผลกระทบต่อชีวิตของลูกหลานไทยอย่างรุนแรง และพวกเขาต้องเผชิญกับมันในอนาคต หรือในยามที่เศรษฐกิจโลกกำลังมีปัญหา และจะรุนแรงขึ้น ทั้งภาวะชะงักงัน และการทะยานของระดับราคาโครงสร้างเศรษฐกิจบ้านเราที่อิงหนักมากกับปัจจัยภายนอกไม่ว่าส่งออก ท่องเที่ยว หรือการลงทุนจากต่างประเทศ ย่อมจะถูกกระทบแน่นอน และจะส่งผลถึงการเติบโต และการสร้างรายได้ของคนในประเทศ 

“หากเรายังไม่เร่งดำเนินรอยตามคำสอนของในหลวงท่านที่ให้ระเบิดจากภายใน นั่นคือ สร้างความเข้มแข็งกับเศรษฐกิจท้องถิ่น ให้เกิดการขยายตัว สร้างงานสร้างรายได้ควบคู่การอาศัยแรงหนุนจากภายนอก การเปลี่ยนแปลงโหมดแห่งการพัฒนาต้องการพลังที่ยิ่งใหญ่เข้าไปช่วยขับเคลื่อนในภาคชนบท และขับเคลื่อนให้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารจัดการ ดัชนีความสามารถแข่งขันของประเทศที่ลดลงแบบฮวบฮาบอย่างไม่เคยปรากฏ ที่ความสามารถด้านเศรษฐกิจจะลดลงทีเดียว 13 จุด ประสิทธิภาพรัฐบาลลดฮวบปีเดียวถึง 11 จุด”

ขณะที่ประสิทธิภาพภาคเอกชนลดลงถึง 9 จุดสะท้อนความเป็นจริงว่าเราอ่อนแอลงแค่ไหนในเวลาอันสั้น ผ่านมาแล้วก็ผ่านไปไม่มีใครสนใจทั้งๆ ที่เรื่องนี้จะส่งผลต่อการลงทุนจากต่างประเทศแน่นอนในระยะเวลาอันใกล้ แต่ที่หนักที่สุดก็คือ ปัญหาความไม่เท่าเทียมเหมือนระเบิดที่รอเวลาเท่านั้น

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์