สลากดิจิทัลจ่อเพิ่มฟังก์ชันเลือกซื้อลอตเตอรี่ร้านคนพิการ

สลากดิจิทัลจ่อเพิ่มฟังก์ชันเลือกซื้อลอตเตอรี่ร้านคนพิการ

สำนักงานสลากพัฒนาระบบการจำหน่ายสลากดิจิทัลผ่านแอปเป๋าตัง เพื่อให้มีช่องทางพิเศษแก่ผู้ซื้อและผู้จำหน่ายสำหรับผู้พิการ และให้ผู้ค้าสามารถลดราคาจำหน่ายต่ำกว่า 80 บาทได้ คาดใช้เวลาไม่เกิน 2 เดือน

นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร ฐานะประธานกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสลากฯ กำลังพัฒนาระบบการจำหน่ายสลากดิจิทัลบนแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง เพื่อให้มีช่องบริการพิเศษผู้ซื้อและจำหน่ายสำหรับผู้พิการ คาดว่า จะใช้เวลาในการพัฒนาประมาณ 2 เดือน

ทั้งนี้ การพัฒนาระบบการจำหน่ายดังกล่าว จะมีการเปิดตัวเลือกเพิ่มแก่ผู้ซื้อเพื่อสามารถเลือกซื้อสลากสำหรับร้านค้าคนพิการได้ รวมทั้ง จะพัฒนาให้เป๋าตัง สามารถควบคุมการทำงานด้วยเสียงได้ เพื่อให้ใช้งานได้สำหรับผู้พิการทางสายตา ขณะนี้ อยู่ระหว่างการหารือร่วมกับสมาคมคนพิการตาบอด เพื่อพัฒนาให้ตอบโจทย์ผู้จำหน่ายสลากด้วย

นอกจากนี้ สำนักงานสลากฯ จะพิจารณาเพิ่มฟังก์ชันการจำหน่ายสลากดิจิทัล ให้ผู้ขายสามารถลดราคาของสลากได้ ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถซื้อสลากในราคาที่ถูกกว่า 80 บาทได้ด้วย

"เป้าหมายในปีนี้ คือ ตั้งเป้าจำหน่ายสลากราคา 80 บาท จำนวน 30 ล้านใบ เพราะเราอยากเห็นประชาชนเป็นผู้ตั้งราคาลอตเตอรี่ อยากเห็นการปฏิเสธการซื้อลอตเตอรี่เกินราคา ซึ่งต้องรู้สึกว่า เขาถูกเอาเปรียบ และไม่ซื้อสลากเกินราคา โดยจะเป็นอีกส่วนที่ช่วยผลักดันให้ลอตเตอรี่ในตลาดราคาถูกลงด้วย”

ส่วนกรณีที่ผู้ค้ารายย่อยออกระบุว่า หลังสำนักงานฯนำสลากขายผ่านแอปเป๋าตัง ทำให้ขายสลากได้ไม่ดีนั้น เขากล่าวว่า จะต้องกลับไปถามว่าตัวเองขายราคาเท่าไหร่ หากขายในราคา 80 บาท ก็จำหน่ายได้อยู่แล้ว ดังนั้น ผู้ค้ารายย่อย จะต้องมีการปรับตัว

ทั้งนี้ ยืนยันว่า จะไม่มีการพิจารณาจัดสรรสลากให้ผู้ค้าเกิน 5 เล่ม และจะไม่มีการจำหน่ายสลากเกินจำนวน 100 ล้านใบ โดยอาชีพการจำหน่ายลอตเตอรี่เป็นอีกหนึ่งช่องทางของอาชีพเสริม เพราะการจำหน่ายสลากจะมีรายได้ 5.60 บาทต่อใบ ฉะนั้น ในแต่ละงวดจะมีรายได้ 4,800 บาท และในหนึ่งเดือนจะมีรายได้ 9,600 บาท ซึ่งหากฝากจำหน่ายไว้บนสลากดิจิทัล ก็จะมีเวลาไปทำอาชีพอื่น เช่น การเกษตร รับจ้าง เป็นต้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกให้ผู้ค้าด้วย