Bank Sector จากปัจจัยภายนอกกดดัน (23 มิ.ย. 65)

Bank Sector จากปัจจัยภายนอกกดดัน (23 มิ.ย. 65)

หลังจากที่ตลาดพันธบัตรผันผวน และ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรพุ่งสูงขึ้น ธนาคารส่วนใหญ่จึงปรับลดพอร์ตการลงทุนลง (-2.6% MoM และทรงตัว YTD) โดยเฉพาะ SCB ซึ่งลดลงมาที่สุดถึง 10%

อย่างไรก็ตาม มีเพียง KKP เท่านั้นที่เพิ่มสถานะลงทุน (+28% MoM และ +106% YTD) ซึ่งการที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรขยับสูงขึ้นอาจจะกดดันให้บริษัทต้องบันทึกผลขาดทุนจากการลงทุนแบบ MTM

 

สินเชื่อยังซบเซา

ธนาคารทุกแห่งยังคงระมัดระวังในการขยายสินเชื่อ โดยสินเชื่อธนาคารขยายตัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น (+0.2% MoM) นำโดย KBANK (+1% MoM และ +2.5% YTD) และ KKP (+1% MoM และ +10%YoY) อย่างไรก็ตาม สินเชื่อของ KTB หดตัวลง (-1% MoM และทรงตัว YoY) ซึ่งต่ำที่สุดในกลุ่มธนาคาร สะท้อนถึงการเบิกถอนเงินกู้ที่ชะลอลงของภาครัฐ ในขณะเดียวกัน สินเชื่อของ BBL แทบไม่เปลี่ยนแปลงเลยทั้ง QoQ และ YoY

 

ธนาคารยังปล่อยกู้ในตลาดเงินอย่างคึกคัก

ฐานเงินฝากของธนาคารขยายตัวในเดือนพฤษภาคม โดยเฉพาะของ SCB และรองลงมาคือ KBANK ในขณะที่สินเชื่อยังซบเซา ดังนั้นสภาพคล่องในส่วนนี้จึงไหลไปปล่อยกู้ในตลาดเงิน โดยสถานะปล่อยกู้ในตลาดเงินยังคงคึกคักต่อเนื่อง (+11% MoM และ +24% YTD) โดย BBL มีการโยกเงินบางส่วนจากการลดพอร์ตการลงทุนมาปล่อยกู้เพิ่มในตลาดเงินแทน

 

 

 

Valuation and action

เรามองบวกกับราคาหุ้นในปัจจุบันของธนาคารขนาดใหญ่ (ยกเว้น BBL) โดยปัจจัยกระตุ้นด้านบวก ได้แก่ 1) รายได้ภาคเกษตรที่เพิ่มขึ้น 2) อุปสงค์ pent-up demand ที่เพิ่มขึ้น 3) จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เร่งตัวขึ้นช่วยกระตุ้นการบริโภค และ 4) recovery rate ของ NPL ดีขึ้นจาก JV-AMV เราคิดว่าภาวะตลาดในปัจจุบันจะส่งผลดีกับธนาคารขนาดใหญ่มากกว่า โดยเฉพาะเ KBANK และ KTB

 

Risks

NPL เพิ่มขึ้น และกันสำรองเพิ่มขึ้น, รายได้ค่าธรรมเนียมลดลง, ผลขาดทุนจาการลงทุนแบบ MTM