คิกออฟ ไทยเปิดการเจรจาเอฟทีเอ ไทย-เอฟต้า (EFTA)

คิกออฟ  ไทยเปิดการเจรจาเอฟทีเอ ไทย-เอฟต้า (EFTA)

ไทยจับมือ รมต.4 ประเทศ สวิส นอร์เวย์ ลิกเตนสไตน์ ไอซ์แลนด์ ประกาศเจรจาเอฟทีเอ ไทย-เอฟต้า (EFTA)หลังความพยามเกือบ 20 ปี เผยเป็นFTA ฉบับแรกที่ไทยทำกับยุโรป

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังร่วมพิธีประกาศเริ่มการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สมาคมการค้าเสรียุโรป (EFTA) ที่เมือง “บอร์การ์เนส” ประเทศไอซ์แลนด์  ว่า วันนี้ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ทางการค้าของประเทศไทย ในการเปิดเจรจา EFTA ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 4 ประเทศคือ สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์และลิกเตนสไตน์  หลังจากใช้ความพยายามในการเจรจา FTA ระหว่างกันมาเกือบ 20 ปี เพิ่งมาประสบความสำเร็จในครั้งนี้ จึงถือเป็นการประกาศนับหนึ่งในการเริ่มการเจรจา FTA ระหว่างไทยกับ EFTA ซึ่งตั้งเป้าว่าจะเจรจาให้จบ ภายใน 2 ปี หลังจากนั้นจะเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการกฎหมายของแต่ละประเทศต่อไป

สำหรับมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับเอฟตาปีที่แล้ว อยู่ที่ประมาณ 7,500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคาดว่าภายหลังจากที่ FTA ประสบความสำเร็จเริ่มบังคับใช้ จะทำให้มูลค่าการค้าเพิ่มมากขึ้นเป็นเท่าตัวในเวลาอันรวดเร็วเพราะความร่วมมือเที่ยวนี้ มีทั้งเรื่องความร่วมมือการค้า สินค้า บริการ และการลดภาษีนำเข้า-ส่งออกระหว่างกัน รวมทั้งเรื่องการลงทุนอีคอมเมิร์ซและการอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างกัน และที่สำคัญจะจับมือกันนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจสังคมอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต ซึ่งจะมีรายละเอียดในเรื่องสิ่งแวดล้อมและอื่นๆตามมา ที่เห็นชัดในรูปธรรมเร็วที่สุด คือ หลังจากประกาศเริ่มการเจรจา FTA ไทย-เอฟตาวันนี้ ภายในหนึ่งสัปดาห์ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้บริหารระดับอาวุโสหรือที่เรียกว่า SOM ของเอฟตาทันทีที่กรุงเทพในวันที่ 28 ถึง 30 มิ.ย.เดือนนี้

“ทุกอย่างจะเดินไปเร็ว  ซึ่งFTA ไทย -เอฟตา บรรลุผลเร็วเท่าไหร่ประโยชน์ทางการค้าการลงทุนระหว่างกันของเรา กับกลุ่มประเทศเอฟตา ยิ่งเพิ่มมูลค่าระหว่างกันไปเร็วมากยิ่งขึ้น ประโยชน์ที่คนในประเทศทั้ง 5 ประเทศจะได้รับจะมีเพิ่มขึ้นในเวลาที่รวดเร็วและฉบับนี้ถือเป็นฉบับแรกที่เราทำกับกลุ่มประเทศยุโรป” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ผู้แทนของแต่ละประเทศที่เข้าร่วมพิธีประกาศเริ่มการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สมาคมการค้าเสรียุโรป (EFTA) ประกอบด้วย นางธอร์ดิส โคบรุน เรคเฟรียด กิลฟาดอตติร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไอซ์แลนด์ นางโดมินิค ฮาสเลอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ การศึกษาและกีฬาของลิกเตนสไตน์ นางยานิคกะ อันเดรียอัสเซน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของนอร์เวย์ นางมารี เกเบรียล อินไนเชน เฟลช เลขาธิการสํานักงานกิจการเศรษฐกิจของสวิตเซอร์แลนด์ และนายอองรี เจทาซ เลขาธิการเอฟตา