Marathon Digital เร่งขุดบิตคอยน์เพิ่ม ไม่หวั่นราคาตก

Marathon Digital เร่งขุดบิตคอยน์เพิ่ม ไม่หวั่นราคาตก

Marathon Digital เหมืองขุดบิตคอยน์ที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือ เร่งขุดเพิ่ม ไม่หวั่นแม้ราคาตก พร้อมถือ 9,941 บิตคอยน์ เพื่อการลงทุนในระยะยาว คาดได้รับเหรียญเพิ่มขึ้นหลังนักขุดรายย่อยถอดใจ

เว็บไซต์ cointelegraph.com รายงานว่า แม้ว่าราคาบิตคอยน์ (BTC) อาจลดลงจนถึงจุดที่ไร้ประโยชน์ ที่ไม่สามารถทำกำไรได้แล้วสำหรับผู้ขุดโดยแต่ Marathon Digital Holdings หนึ่งในบริษัทขุดบิตคอยน์ที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือ กล่าวว่า จะยังคงทำงานเพื่อสะสมสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำต่อไป

ชาร์ลี ชูมัคเกอร์ รองประธานฝ่ายสื่อสารองค์กรของ Marathon Digital กล่าวเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2565 แม้ว่าบริษัทไม่มีภูมิคุ้มกันต่อสภาพแวดล้อมมหภาคแต่ยังมีฉนวนที่ดี และมีตำแหน่งที่ดีเพื่อรับมือกับภาวะตกต่ำในปัจจุบัน เนื่องจากต้นทุนในการดำเนินงานต่ำ และราคาพลังงานคงที่

โดยในไตรมาสที่ 1 ปี 2565 ต้นทุนในการผลิตบิตคอยน์ของบริษัทอยู่ที่ประมาณ 6,200 ดอลลาร์ นอกจากนี้บริษัทยังมีราคาคงที่สำหรับพลังงาน ดังนั้นบริษัทจึงไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงในตลาดพลังงาน

ชูมัคเกอร์ กล่าวเสริมว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการขุดบิตคอยน์ และการสะสมของสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น โดยเชื่อว่าสินทรัพย์จะมีมูลค่าต่อไปในระยะยาว

เนื่องจากบริษัทรายงานการเงินในสกุลเงินดอลลาร์ ทำให้ราคาบิตคอนย์มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อผลลัพธ์ทางการเงินของบริษัท ทั้งนี้บริษัทพยายามเร่งกำลังการผลิตบิตคอยน์ให้มากขึ้น 

อย่างไรก็ตาม ความจริงที่ว่าราคาของบิตคอยน์ปรับลดลงในตลาดตอนนี้ แต่ถ้าคุณเชื่อในมั่นในการลงทุนบิตคอยน์ในระยะยาว  การถือบิตคอยน์มากขึ้นในขณะนี้ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย

Marathon มียอดบิตคอยน์สะสม ตั้งแต่เดือนต.ค.2563 จนถึงวันที่ 1 มิ.ย.2565 อยู่ที่ประมาณ 9,941 บิตคอยน์ ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 200 ล้านดอลลาร์ ณ ราคาปัจจุบัน

นายชูมัคเกอร์ ยังชี้ให้เห็นข้อดีของการขุดบิตคอยน์ท่ามกลางราคาบิตคอยน์ที่ปรับลดลงเนื่องจากสถานการณ์ที่บังคับให้ผู้ขุดที่ไม่มีประสิทธิภาพต้องยอมแพ้ ซึ่งลดความยากในการขุดบิตคอยน์บล็อกใหม่เช่นกัน

“เมื่ออัตราความยากลดลง ผู้ที่สามารถขุดต่อไปได้มีโอกาสที่จะได้รับบิตคอยน์มากขึ้น”  นายชูมัคเกอร์ ระบุ

โดยอัตราแฮชปัจจุบันของบิตคอยน์ หรือที่เรียกว่าพลังการประมวลผลของ บิตคอยน์ลดลงจากระดับสูงสุด (ATH) ที่ 231.428 EH/s ในวันที่ 12 มิ.ย.2565 มาอยู่ที่ระดับ 205.163 EH/s ในขณะที่กำลังรายงาน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ข้อมูลตลาดคริปโทฯ และแพลตฟอร์มการวิเคราะห์ CryptoRank ได้ประเมินว่าในวันที่ 16 มิ.ย. ราคาของบิตคอยน์จะตกลงมาอยู่ในระดับเดียวกับต้นทุนการขุด ทำให้บางคนอาจไม่ได้กำไรจากการขุดในขณะนี้

มาร์คัส เทียร์เลน หัวหน้าเจ้าหน้าที่การลงทุนของ IDEG Singapore ผู้จัดการสินทรัพย์ดิจิทัล กล่าวว่า อาจเกิดผลกระทบจากอุตสาหกรรมการขุด เนื่องจากส่วนใหญ่ตั้งงบประมาณไว้ในไตรมาสที่ 4 ปี 2564 ก่อนการเปลี่ยนแปลงในสภาวะตลาดแต่สภาพตลาดได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก

พร้อมกับประเมินผู้ขุดขนาดเล็กหลายรายจะมีอัตราคุ้มทุนอยู่ที่ประมาณ 26,000 ถึง 28,000 ดอลลาร์ ซึ่งปัจจุบันบิตคอยน์มีราคาอยู่ที่ 20,085 ดอลลาร์ ณ เวลารายงาน

ทั้งนี้ในสัปดาห์ที่แล้ว S3 Partners ระบุว่า Marathon Digital Holdings เป็นหนึ่งในบริษัทที่จดทะเบียนในสหรัฐ ที่มีความสนใจในการขายชอร์ตมากที่สุด ควบคู่ไปกับ MicroStrategy และ Coinbase

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์