BANKING SECTOR ปริศนานโยบายการเงิน (20 มิ.ย. 65)

BANKING SECTOR  ปริศนานโยบายการเงิน (20 มิ.ย. 65)

ธปท. อาจปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้นเร็วกว่าที่เราคาดต้นปี แต่วัฎจักรการขึ้นดอกเบี้ยรอบนี้อาจสั้นและจบลงด้วยเศรษฐกิจถดถอยในช่วงครึ่งปีหลังหรือต้นปีหน้า ทำให้ธนาคารอาจไม่ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาขึ้นในกรณีนี้

การขึ้นดอกเบี้ยเร็วและแรงไล่ตามเงินเฟ้อในปัจจุบันทำให้เรานึกถึงสงครามเงินเฟ้อยุค Volcker ซึ่งจบด้วยเศรษฐกิจถดถอย เราคงมุมมอง เป็นกลาง ต่อกลุ่มธนาคารโดยมีแนวโน้มเชิงลบ

 

จัดการเงินเงินเฟ้อ อาจต้องกด GDP

โมเดลของ Taylor สะท้อนว่า ธปท. ควรขึ้นดอกเบี้ยนโยบายแล้วตั้งแต่ช่วงต้นปี  เนื่องจากเงินเฟ้อทะลุกรอบเป้าหมายนโยบาย ความบิดเบือนจากผลของฐานที่ต่ำทำให้หลายคนเชื่อว่าแรงกดดันเงินเฟ้อที่สูงขึ้นเป็นเหตุการณ์ชั่วคราว และทำให้ธนาคารกลางส่วนใหญ่คงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำเพื่อหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังการระบาดของโควิด เรามองว่า ธปท. อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญเนื่องจากหากลงมือช้าและน้อยไปจะคุมเงินเฟ้อไม่ได้ โดยเฉพาะเมื่อต้องใช้เวลา 6 ไตรมาสกว่านโยบายการเงินจะเห็นผลในการดึงเงินเฟ้อลง แต่หากขึ้นดอกเบี้ยอย่างดุดันเพื่อไล่คุมเงินเฟ้ออาจทำให้เกิดเศรษฐกิจถดถอย

 

 

มองต่างตลาดเรื่องอานิสงค์ดอกเบี้ยขาขึ้น

แม้ตลาดอาจจะพร้อมใจกันเชียร์กลุ่มธนาคารจากประโยชน์ที่ได้จากการปรับดอกเบี้ยนโยบายในอนาคตอันใกล้ แต่เรามีมุมมองการลงทุนที่ต่างออกไป การวิเคราะห์ของเรา ยืนยันว่ากลุ่มธนาคารจะได้ผลกระทบเชิงบวกจากการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายโดยเฉพาะ ธนาคารใหญ่ที่มีสัดส่วนสินเชื่อธุรกิจสูงและมี CASA สูงกว่าซึ่งจะได้มีผลกระทบสุทธิเป็นบวกจากวัฏจักรการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเช่น KTB, KBANK และ SCB จะเป็นธนาคารหลักที่ได้ผลประโยชน์จากแบบจำลองของเรา อย่างไรก็ตามเรามองว่าไม่ใช่วัฏจักรการขึ้นดอกเบี้ยทุกครั้งจะทำให้ NIM ของธนาคารสูงขึ้น ในกรณีที่วัฏจักรการขึ้นดอกเบี้ยเป็นระยะสั้นในช่วงเศรษฐกิจอ่อนแอจะไม่เป็นประโยชน์

 

วัฏจักรการขึ้นดอกเบี้ยครั้งต่อไปอาจสั้น

เราเชื่อว่าธปท. จะเข้าร่วมการใช้นโยบายเข้มงวด ในการประชุมครั้งหน้า 10 ส.ค. 2022 ซึ่งเร็วกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้า เนื่องจากธปท. อาจกังวลว่าจะอยู่ในภาวะ behind the curve มากเกินไป  อย่างไรก็ตามเราเชื่อว่าเป็นความท้าทายของธนาคารในการปรับขึ้นดอกเบี้ยสินเชื่อตามธปท. ในช่วงเศรษฐกิจอ่อนแอ ในกรณีนี้เรากังวลว่าวัฏจักรการขึ้นดอกเบี้ยอาจจบลงใน 2H22 จากภาวะเศรษฐกิจถดถอย ทำให้เราคงมุมมอง เป็นกลาง ต่อกลุ่มธนาคารโดยมีแนวโน้มเชิงลบ