เลี้ยง ‘หอยเชอรี่สีทอง’ โกยรายได้งาม!

ลุงเล็ก วัย 63 ปี ตกงานจากพิษโควิด-19 กลับบ้านเกิด จ.พิษณุโลกใช้พื้นที่หลังบ้านทำสวนผักผสมผสาน เปิดฟาร์มหอยเชอรี่สีทอง สัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ต้นทุนเลี้ยงต่ำ โปรตีนสูงปรุงอาหารได้หลากเมนู ลวกจิ้มน้ำจิ้มซีฟู๊ดแซ่บๆ

ที่สวนลุงเล็ก ตั้งอยู่ที่ หมู่บ้านเอื้ออาทรพลายชุมพล เลขที่ 266/48 ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก พาไปชิมเมนูแซ่บๆ หลากหลายเมนู ที่ปรุงจากหอยเชอรี่สีทอง สัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ต้นทุนเลี้ยงต่ำ/โปรตีนสูงปรุงอาหารได้หลากเมนู ทั้งลวกจิ้มน้ำจิ้มซีฟู๊ดแซ่บๆ หรือจะปิ้งโรยผงหม่าล่าก็อร่อยไปอีกแบบ ลาบอีสานใส่ข้าวคั่วรสชาติจัดจ้าน หรือจะปรุงเป็นกับข้าวอย่างแกงหอยก็ คืออร่อยหมดทุกเมนู ของลุงเล็ก หรือนายสมศักดิ์ ทองพันธุ์ศรี อายุ 63 ปี ที่เจอพิษโควิด-19 ตกงาน กลับบ้านเกิดใช้พื้นที่หลังบ้านเลี้ยงหอยเชอรี่สีทอง่จนประสบความสำเร็จ อยากแบ่งปันความรู้ เทคนิคให้คนที่ตกงาน ได้มีอาชีพโดยไม่ต้องลงทุนมาก หรือคนที่มองหาอาชีพเสริมสร้างรายได้

นายสมศักดิ์ ทองพันธุ์ศรี อายุ 63 ปี หรือลุงเล็ก เล่าให้ฟังว่า แต่ก่อนยึดอาชีพขับรถส่ง อิฐ หิน ดิน ทราย ไปตามไซต์งานต่างๆ จนมาช่วงโควิด-19 ระบาดครั้งแรก ทุกอย่างชะงักเลย เพราะตามแคมป์งานก่อสร้างต่างๆ ต้องถูกปิด ก็เลยกลับมาอยู่บ้านทำสวนเกษตรแบบผสมผสาน ปลูกผัก เลี้ยงปลา เลี้ยงกบ ในพื้นที่หลังบ้านประมาณ 3 งาน จนกระทั่งเมื่อประมาณ 8 เดือนก่อนตนศึกษาเรื่องของการเลี้ยงหอยก็ไล่ดูตั้งแต่หอยขม ไปจนถึงหอยเชอรี่สีทอง ก็ไปสะดุดตาหอยเชอรี่สีทอง เพราะตอนนี้ตลาดหอยเชอรี่เปิดกว้างมากขึ้น คนนิยมหันมาทานหอยเชอรี่เป็นอาหารทางเลือก เพราะมีสารอาหารที่สำคัญ อย่าง วิตามินบี 1 บี 2 บี 3 วิตามิน D วิตามิน C แร่เหล็ก แมกนีเซียม ทองแดง วิตามินเอ และฟอสฟอรัส ที่สำคัญคือ อร่อย เนื้อเยอะ นำไปปรุงทำอาหารได้หลากหลาย ตั้งแต่ใส่ส้มตำ ลวกจิ้มน้ำจิ้มซีฟู๊ดแซ่บๆ หรือจะปิ้งโรงผงหม่าล่าก็อร่อยไปอีกแบบ ลาบอีสานใส่ข้าวคั่วรสชาติจัดจ้าน หรือจะปรุงเป็นกับข้าวอย่างแกงหอยก็ คืออร่อยหมดทุกเมนู

ลุงเล็กเล่าต่อว่าจุดเริ่มต้น ตนสั่งพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ มาจากทางอีสานประมาณ 100 คู่ ก็มาแบ่งลงบ่อปลา โดยทำเป็นกระชังหอยขนาดประมาณ 2x4 เมตร และบางส่วนก็แบ่งมาอยู่ในบ่อบกด้านบน เป็นลักษณะทำเสายกสูงประมาณ 1 เมตร ใช้ไวนิล หรือผ้ายางมาใส่ในบ่อ ตรึงขอบให้แน่นๆ แล้วใส่น้ำก็เลี้ยงได้เลย แล้วตนก็เลี้ยงในบ่อปลาอันนี้ส่วนใหญ่จะเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ คือวัสดุต่างๆ หาได้ทั่วไป ไม่ต้องลงทุนมาก ตอนนี้ที่เลี้ยงไว้แบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือหอยเชอรี่นา ตัวจะเป็นสีดำ เวลาแกะเนื้ออกมาหัวจะสีดำ ส่วนหอยเชอรี่สีทอง จะมี 2 พันธุ์ คือเปลือกสีทอง และเปลือกสีน้ำตาล แต่เนื้อจะเป็นสีเหลืองทองเหมือนกัน หอยเชอรี่สีทอง เปรียบว่าเป็นเป่าฮื้อน้ำจืดเลยทีเดียว

อาหารของหอยเชอรี่สีทองก็เป็นพวกผักต่างๆ เราก็สามารถไปหาเศษผักตามตลาดทั่วไป หรือจะใบตำลึง ใบมะละกอ จอก แหน ผักปอด สาหร่ายต่างๆ กินหมด แล้วของพวกนี้เราสามารถหาได้ง่าย ไม่ต้องไปซื้อ การดูแลก็ไม่ยุ่งยาก ปล่อยทิ้งเขาไว้ได้เลย อีกอย่างคือสำหรับบ้านคนที่ไม่มีพื้นที่ ก็สามารถเลี้ยงได้ หอยเชอรี่สีทองอยู่ที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะบ่อดิน บ่อบก วงบ่อปูน กระบะปูนพลาสติก เขาอยู่ได้หมดเลย

“ตั้งแต่เริ่มเลี้ยงผ่านมา 5 เดือน หอยเชอรี่ออกลูก ออกหลานเยอะแยะไปหมด ตนก็ปรึกษากันกับเพื่อนในกลุ่มตั้งเป็น โครงการฝากเลี้ยงคนละครึ่ง โดยให้คนที่สนใจมาเป็นลูกฟาร์ม โดยตนให้คำแนะนำทุกอย่างตั้งแต่ไปดูพื้นที่ให้ เอาไข่เชอรี่ไปลงให้ แนะนำวิธีการดูแลทุกอย่างให้ พอครบอายุจับก็นำมาส่งที่ฟาร์มตน ตนก็จะส่งต่อไปยังตลาดหอยเชอรี่ รายได้ที่ได้มาก็หารครึ่ง ทำให้ตอนนี้ตอนมีลูกฟาร์มอยู่แล้ว 5 ราย ใช้พื้นที่บ้านพักทำเป็นฟาร์มหอยเชอรี่”

ส่วนเรื่องของรายได้ตนมองว่าเมื่อก่อนตนเลี้ยงปลา อย่างปลาหมอ พอครบกำหนดจับได้ 4-5 เดือน ราคาหน้าบ่อหักต้นทุน ค่าอาหาร ค่าลงแรงในการคอยดูแลแล้วก็เหลือกำไรเพียงนิดหน่อย อุปสรรคก็ค่อนข้างเยอะ แต่เลี้ยงหอยเชอรี่สีทอง ในระยะเวลา เท่ากัน 4-5 เดือน ราคากลับต่างกัน ตอนนี้หอยเชอรี่สีทองแบบสด ราคาตลาดกิโลกรัมละ 200-300 บาท ถ้าเป็นแบบแกะเนื้อขาย ราคา 500 กรัมอยู่ที่ประมาณ 200-250 บาท หรือใครที่สนใจซื้อพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ตนก็มีขายอยู่ที่คู่ละ 80-100 บาท อายุของหอยเชอรี่ประมาณ 1 ปีกว่าๆ หอยเชอรี่ 1 ตัวสามารถออกไข่ได้ตอนช่วงอายุ 3 เดือนขึ้นไป และจะออกไข่ทุกๆ 15 วันหลังจากออกไข่ครั้งแรก และไข่หอยเชอรี่ 1 รัง สามารถฟักเป็นตัวได้ประมาณ 500-800 ตัวต่อ 1 รัง เรียกได้ว่าแพร่พันธุ์ได้ง่ายมาก ขณะที่เราเลี้ยงหอยเชอรี่ได้โดยแทบไม่ต้องลงทุนเลย อย่างตนใช้พื้นที่หลังบ้านประมาณ 3 งาน ที่ปลูกผักสวนผสมอยู่แล้ว มีบ่อเลี้ยงปลากเล็ก แบ่งพื้นที่มาเลี้ยงหอยเชอรี่สีทองได้อีกหลายบ่อเลยทีเดียว

สำหรับใครที่สนใจอยากจะเป็นลูกฟาร์มของลุงเล็ก หรือต้องการมาศึกษาดูงานเรื่องการเลี้ยงหอยเชอรี่สีทอง หรือสนใจสั่งซื้อเนื้อหอยเชอรี่สีทอง ก็สามารถติดต่อลุงเล็กได้ ทางเบอร์โทร 061-3464097 หรือทางเฟซบุ๊ค : พันเล็ก พิดโลก ลุงเล็กยินดีให้คำแนะนำทุกขั้นตอน