'ไมเคิล เซย์เลอร์' ชี้ “บิตคอยน์- Lightning Network” ทางออกของ DeFi

'ไมเคิล เซย์เลอร์' ชี้ “บิตคอยน์- Lightning Network” ทางออกของ DeFi

ไมเคิล เซย์เลอร์ ผู้บริหารของ MicroStrategy ชี้ “บิตคอยน์- Lightning Network” ทางออกของ DeFi เนื่องจากจะสามารถทำให้การทำธุรกรรมรวดเร็วมากขึ้น ภายใต้เครือข่ายบิตคอยน์

จากสถานการณ์ที่ผ่านมาโปรโตคอลขนาดใหญ่ทั้งสองแห่ง Terra และ Celcius ที่ต้องเผชิญกับปัญหารุนแรงภายใน 2 เดือนติด ที่เผชิญกับปัญหาจากระบบ DeFi 

นายไมเคิล เซย์เลอร์ ผู้บริหารของ MicroStrategy บริษัทที่ถือครองบิตคอยน์มากที่สุดในโลก ทวีตผ่านแอคเคาท์ทวิตเตอร์ส่วนตัวที่มีชื่อว่า @saylor แนะนำว่า “Bitcoin และ Lightning สามารถช่วยรักษาเสถียรภาพของอุตสาหกรรมได้”

\'ไมเคิล เซย์เลอร์\' ชี้ “บิตคอยน์- Lightning Network” ทางออกของ DeFi

นายเซย์เลอร์ ได้ให้ความหมายบิตคอยน์ของเขาไว้ว่า  “พื้นฐานทางจริยธรรม เศรษฐกิจ และเทคนิคที่ดีสำหรับ DeFi” และกล่าวต่อว่าจะใช้โปรโตคอล  Lightning Network และบิตคอยน์เพื่อสร้าง DeFi รุ่นต่อไป

ทั้งนี้นายเซย์เลอร์ ตอบกลับเรื่องราวของ Bloomberg เมื่อวันอังคาร โดยเน้นย้ำถึงข้อกังวลหลักมากมายในด้าน DeFi ซึ่ง Mahin Gupta ผู้ก่อตั้ง Liminal แพลตฟอร์มการดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลบอกกับ Bloomberg ว่า: “สิ่งที่เกิดขึ้นกับ Celsius จะส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่ออุตสาหกรรม”

เครือข่าย Celsius ได้ปิดการถอนเงินและธุรกรรมอื่น ๆ บนแพลตฟอร์ม หลังจากการล่มสลายของบล็อคเชน Terra ซึ่งดึงดูดนักลงทุนด้วยผลตอบแทนปีละประมาณ 20% โดยการล่มสลายของ Terra เกิดขึ้นเมื่อ สเตเบิลคอยน์สูญเสียการตรึง 1 ต่อ 1 กับดอลลาร์สหรัฐ และการหยุดการถอนของเซลเซียสก็ได้เพิ่มความสูญเสียแก่ตลาดคริปโทโดยรวม

บิตคอยน์ คืออนาคตของเงิน และโปรโตคอล Lightning จะช่วยในการขยายขนาดธุรกรรม  “หากคุณจะชำระเงินและทำธุรกรรมด้วยความเร็วสูง คุณจะต้องมีเลเยอร์พื้นฐานที่สมเหตุสมผล มีจริยธรรม คุ้มราคา และเหมาะสมในทางเทคนิค นั่นคือสิ่งที่บิตคอยน์เป็น  แต่จากนั้นธุรกรรมหลายพันล้านรายการจะเข้าสู่เลเยอร์ 2 เช่น Lightning”

จนถึงปัจจุบัน แอปพลิเคชั่น DeFi บนเครือข่ายบิตคอยน์ยังไม่ได้รับความนิยมในระดับเดียวกับที่มีในบล็อคเชนอื่น ๆ เช่น Ethereum และ Solana อย่างไรก็ตาม บางคนที่ได้ศึกษา DeFi ก็เชื่อว่ามันสามารถนำไปใช้ได้อย่างยั่งยืนบนเครือข่าย Lightning โดยระบุว่า “เหรียญสเตเบิลคอยน์และเงินกู้ที่ค้ำประกันอย่างเต็มที่กับ BTC ของคุณนั้นมีประโยชน์”