ไทยยืนหนึ่งผลิตคอนเทนท์ 'ซีรีส์วาย' สาวกพร้อมเปย์สินค้าหนุน "คู่จิ้น"

ไทยยืนหนึ่งผลิตคอนเทนท์ 'ซีรีส์วาย' สาวกพร้อมเปย์สินค้าหนุน "คู่จิ้น"

หากจะมองประเทศไทยผลิต "ซีรีย์วาย" ได้โดนใจผู้ชม ประเทศไทยต้องอยู่ในลิสต์ต้นๆ เพราะเป็นหนึ่งในดินแดนจุดกระแสรองให้กลายเป็นเทรนด์หลักในเวทีโลกมากขึ้น เมื่อคอนเทนท์คู่จิ้นชายรักชาย ถูกใจคนดู กันตนา-อ้ายฉีอี้-๙หน้าโปรดักชั่น จึงควงกันขี่คลื่นผลิตคอนเทนท์ลุยตลาด

เมื่อนานาประเทศแข่งประกาศศักดา​ Soft Power ดึงจุดแข็งต่างๆมาขับเคี่ยวกัน เช่น เกาหลีใต้ส่งกระแส K-Pop เขย่าโลก ผ่านซีรีย์ อาหารการกิน เพลง ฯ ส่วน “ไทย” ที่มี 5F ทั้ง

  • อาหาร (Food)
  • แฟชั่น (Fashion)
  • เทศกาล(Festival)
  • การต่อสู้ (Figthing)
  • ภาพยนตร์ (Film)

ทว่า อีกด้านผู้ผลิตคอนเทนท์อื่นๆ ขอเสิร์ฟ “ซีรีย์วาย” หรือละครที่นำเสนอเรื่องราว “ชายรักชาย” ป้อนตลาด จนสร้างแรงกระเพื่อมดึงความสนใจจากประเทศอื่นได้ไม่แพ้กัน

ล่าสุด 3 พันธมิตร ได้แก่ กันตนา กรุ๊ป แพลตฟอร์มรับชมเนื้อหาออนไลน์(OTT)อ้ายฉีอี้ และ ๙ หน้า โปรดักชั่น ร่วมทุนสร้างซีรีย์ “Chek Out คืนนั้นกับนายดาวเหนือ” ป้อนคนดู

ศศิกร ฉันท์เศรษฐ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ซีรีย์วายเป็นหนึ่งในคอนเทนท์ดึงดูดผู้ชมไม่ต่างจากซีรีย์ ละครประเภทอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นผจญภัย ดราม่า หรือตลก แต่ยอมรับว่าหลายปีที่ผ่านมา กระแสซีรีย์วายมาแรง จนกันตนาซึ่งคร่ำหวอดในอุตสาหกรรมบันเทิงมานานกว่า 70 ปี ต้องโดดเข้ามาเกาะเทรนด์ดังกล่าว

ในแต่ละปี กันตนา มีการสร้างสรรค์คอนเทนท์มากมาย เฉพาะละครมีราว 12-13 เรื่อง แต่การลุยซีรีย์วายเพิ่งออกสตาร์ทปีที่ผ่านมา เมื่อเห็นโอกาสการตลาด ในปีนี้ บริษัทวางแผนผลิตซีรีย์วายเพิ่มเป็น 2 เรื่อง โดยเรื่องแรกออกอากาศไปแล้ว

ไทยยืนหนึ่งผลิตคอนเทนท์ \'ซีรีส์วาย\' สาวกพร้อมเปย์สินค้าหนุน \"คู่จิ้น\" ซีรีย์วายเป็น Soft Power อย่างหนึ่งของไทย และตลาดต่างประเทศ เกาหลี ญี่ปุ่น แพลตฟอร์มโอทีทีให้ความสำคัญมากขึ้น เดิมเราเคยมองแนวโน้มกระแสนี้จะอยู่นานไหม แต่จนปัจจุบันยังพบว่าคนดูมีความต้องการ ถามหาอยู่”

นอกจากซีรีย์วาย ปี 2565 เป็นปีที่กันตนา จะรุกธุรกิจต่อเนื่อง ขานรับการเปิดประเทศ สถานการณ์โควิดคลี่คลาย จาก 2 ปีก่อน หลายแผนต้องหยุดชะงัก ไม่เว้นแม้กระทั่งการฉลองครบ 70 ปีขององค์กร โดยเกมรุกจากนี้จะเดินหน้าผลิตคอนเทนท์และโปรดักชั่น ซึ่งทำรายได้หลักให้บริษัทมากกว่า 50% แต่ปีนี้ยังต้องรับมือกับการหารายได้โฆษณาที่มีแนวโน้มหดตัว เนื่องจากลูกค้าประหยัดงบการใช้จ่าย

ส่วนการรับจ้างผลิต และธุรกิจบริการด้านการผลิต ยังมีงานค่อนข้างมาก หลังจากชะงักเพราะโควิด-19

ไทยยืนหนึ่งผลิตคอนเทนท์ \'ซีรีส์วาย\' สาวกพร้อมเปย์สินค้าหนุน \"คู่จิ้น\"

ผ่านศึก ธงรบ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเนื้อหา อ้ายฉีอี้ ประเทศไทย (iQiyi) กล่าวว่า สถานการณ์โควิดคลี่คลาย เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในการรับชมคอนเทนท์ผ่านแพลตฟอร์มโอทีที โดยฐานข้อมูลการดาวน์โหลดของอ้ายฉีอี้ที่ผ่านมา มีมากถึง 12 ล้านดาวน์โหลด

ขณะที่พฤติกรรมการเสพคอนเทนท์ของผู้บริโภคมีความหลากหลาย แต่จุดแข็งของ อายฉีอี้คือมีซีรีย์จีนตอบโจทย์คนดู และเสริมแกร่งด้วยคอนเทนท์อื่นๆ หนึ่งในนั้นคือ “ซีรีย์วาย” ซึ่งผู้ชมสนใจมากขึ้น ไม่แค่ในไทย แต่ต่างประเทศ โดยเฉพาะเอเชียชื่นชอบอย่างมาก

ทั้งนี้ ซีรีย์วายถือว่าแจ้งเกิดและสร้างผลงานเเด่นในตลาดโลกอย่างมาก เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆที่เริ่มหันมาผลิตมากขึ้น ทั้งเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฯ ที่ผ่านมา ‘คินน์พอร์ช เดอะซีรีย์’ สร้างความสำเร็จฮิตอันดับ 1 ในตลาดโลกได้

ไทยยืนหนึ่งผลิตคอนเทนท์ \'ซีรีส์วาย\' สาวกพร้อมเปย์สินค้าหนุน \"คู่จิ้น\"

“กระแสซีรีย์วายยังได้รับความนิยมจากคนดู ขณะเดียวกันแบรนด์สินค้าและบริการ ให้ความสนใจนำไปต่อยอดทำกิจกรรมต่างๆมากขึ้น จากเดิมอาจมีความกังวลด้านภาพลักษณ์ ด้านผู้บริโภคปัจจุบันเปิดกว้างมากขึ้น และพร้อมเปย์ให้กับคู่จิ้น เราจึงเกาะเทรนด์ดังกล่าว หากซีรีย์วายออกอากาศจะนำนักแสดงคู่จิ้นไปโรดโชว์ในต่างประเทศ”

ไทยยืนหนึ่งผลิตคอนเทนท์ \'ซีรีส์วาย\' สาวกพร้อมเปย์สินค้าหนุน \"คู่จิ้น\"

วรฤทธิ์ นิลกลม ผู้บริหารและผู้กำกับ บริษัท ๙ หน้า โปรดักชั่น จำกัด กล่าวว่า ซีรีย์ Chek Out คืนนั้นกับนายดาวเหนือ ลงทุนกว่า 5 ล้านบาท โดยจะออกอากาศผ่านช่องอมรินทร์ทีวี 34 ทุกคืนวันเสาร์ เวลา 22:30 น. ในช่วงของ Y Moment และชมออนไลน์ย้อนหลังเวอร์ชัน UNCUT ได้ที่แอป iQIYI และเว็บไซต์ www.iQ.com เวลา 23:30 น.

กระแสซีรีย์วายที่ยังติดลมบน หากนักแสดงคู่จิ้นฮิตมาก จะเพิ่มโอกาสออกอีเวนท์ เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้สินค้าต่างๆต่อยอดการตลาดได้ด้วย

“คู่จิ้นที่ดังมาก หากได้ออกอีเวนท์ ทำกิจกรรมต่างๆ แบรนด์สินค้ายอมเปย์เพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว เพื่อดึงฐานแฟนและผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย”