ททท. จ่อของบ ศบศ. หลักร้อยล้าน ฉีดวัคซีนกระตุ้นตลาด ฟื้นไฟลต์บินดึงต่างชาติ

ททท. จ่อของบ ศบศ. หลักร้อยล้าน ฉีดวัคซีนกระตุ้นตลาด ฟื้นไฟลต์บินดึงต่างชาติ

“ททท.” จ่อชงของบฯ “ศบศ.” หลักร้อยล้านบาทเป็นการเฉพาะ ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นตลาดต่างชาติเที่ยวไทย ฟื้นเที่ยวบิน-จัดโรดโชว์ต่างประเทศ หวังแก้เพนพอยต์ “ไม่มีเที่ยวบิน” รองรับดีมานด์ทัวริสต์

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.จะเสนอของบประมาณ “หลักร้อยล้านบาท” เป็นการเฉพาะ จากศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ภายในปีงบประมาณ 2565 เพื่อนำมากระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ มุ่งฟื้นปริมาณที่นั่งโดยสารเครื่องบิน (Seat Capacity) ให้เกินเป้าหมาย 50% ของปริมาณที่นั่งโดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศ และผลักดันให้มีอัตราการขนส่งผู้โดยสาร (โหลดแฟคเตอร์) ไม่น้อยกว่า 70% จูงใจสายการบินให้กลับมาเพิ่มเที่ยวบินเข้าประเทศไทย

หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมอบโจทย์เร่งการฟื้นตัวภาคท่องเที่ยวเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุคหลังโควิด-19 ประกอบกับ ททท.ได้สอบถามผู้ประกอบการท่องเที่ยวในไทยเพิ่มเติมจากงาน Thailand Travel Mart Plus 2022 (TTM+ 2022) ซึ่งเป็นงานส่งเสริมการขายด้านการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 8-10 มิถุนายน 2565 ต่างตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ปัญหาหลักในการทำตลาดตอนนี้คือ “ไม่มีเที่ยวบินเพียงพอ” ต่อความต้องการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

งบฯดังกล่าวที่จะเสนอขอ ศบศ.เป็นการเฉพาะ เปรียบเสมือนบูสเตอร์ช็อต หรือวัคซีนเข็มกระตุ้นตลาด ททท.มีแผนจะนำไปทำการตลาดร่วมกับสายการบินต่างๆ เช่น การทำโปรโมชั่นร่วมกัน และการสนับสนุนค่าใช้จ่ายเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) เพื่อจูงใจให้สายการบินตัดสินใจเพิ่มเที่ยวบินเข้าประเทศไทยมากขึ้น ขณะเดียวกันจะนำงบฯไปจัดโรดโชว์ และงานเจรจาพบปะธุรกิจ (Trade Meet) ในต่างประเทศด้วย ทั้งในตลาดหลักและตลาดเป้าหมาย”

โดยการจัดโรดโชว์ในตลาดเป้าหมาย อาทิ ตลาด IMEI ประกอบด้วย อินเดีย มิดเดิลอีสต์ และอินโดนีเซีย ซึ่งมีฐานประชากรสูง อย่างตลาดอินโดนีเซีย ชื่นชอบประเทศไทยอยู่แล้ว โดยเฉพาะกลุ่มบนซึ่งชอบความหรูหราและการชอปปิง ส่วนอินเดีย ก็มีแผนจัดงานโรดโชว์ในเมืองอื่นๆ ที่มีศักยภาพ นอกเหนือจากเมืองหลัก หลังแนวโน้มการฟื้นตัวของตลาดอินเดียวเที่ยวไทยดีมาก

ขณะที่ ตลาดหลัก 5 อันดับแรกที่เดินทางเข้าไทยสูงสุดเมื่อปี 2562 ได้แก่ จีน มาเลเซีย สปป.ลาว รัสเซีย และเกาหลีใต้ อย่างตลาดจีน ซึ่งเคยครองอันดับ 1 ของตลาดต่างชาติเที่ยวไทยเมื่อปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาด ทาง ททท.ติดตามสถานการณ์การผ่อนปรนมาตรการคุมโควิด-19 ของประเทศจีนตลอด มองถึงความเป็นไปได้ในการทำพื้นที่แซนด์บ็อกซ์เพื่อนำร่องด้านการท่องเที่ยวกับในหลายๆ มณฑลของจีน โดยประเมินว่าน่าจะเริ่มเห็นสัญญาณบวกของตลาดจีนเที่ยวไทยในเดือน ต.ค.นี้ นำไปสู่การเปิดรับนักท่องเที่ยวจีนอีกครั้งตั้งแต่ช่วงหยุดยาวเทศกาลตรุษจีนปี 2566

ด้านตลาดรัสเซีย ล่าสุด ททท.ได้ปรับเป้าหมายปีนี้เพิ่มเป็น 1 ล้านคน โดยต้องเร่งฟื้นจำนวนเที่ยวบินตรงเข้าไทย หลังสายการบินระงับการทำการบินเที่ยวบินตรงเส้นทางไทย-รัสเซีย นับตั้งแต่เกิดวิกฤติรัสเซีย-ยูเครน เมื่อต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

“หากได้งบฯดังกล่าวจาก ศบศ. ผมมั่นใจว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติได้เกิน 10 ล้านคนแน่นอน สูงกว่าเป้าหมาย ททท.ที่ตั้งไว้ 7-10 ล้านคน”