BBLเด่น หลัง’หุ้นแบงก์’บวกยกแผง รับดบ.ขาขึ้น -โบรกแนะสะสม

BBLเด่น หลัง’หุ้นแบงก์’บวกยกแผง    รับดบ.ขาขึ้น -โบรกแนะสะสม

“หุ้นแบงก์” พาเหรดขึ้นนำโดยแบงก์กรุงเทพบวก5.49%“บล.เอเซียพลัส”แนะเข้าทยอยสะสม ขานรับดอกเบี้ยขึ้นเร็วหลังกนง. ส่งสัญญาณแล้ว

ความเคลื่อนไหว "หุ้นกลุ่มแบงก์" วานนี้ (9 มิ.ย.) ราคาปรับตัวขึ้นแรง นำโดยธนาคารกรุเทพ (BBL)ราคาเพิ่มขึ้น5.49%หรือ 7 บาท ปิดที่ 134.50 บาท รองมาธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เพิ่มขึ้น 3.67% หรือ 4 บาท ปิดที่ 113 บาท ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย(CIMBT)เพิ่มขึ้น 3.66% หรือ 0.03บาท ปิดที่ 0.85 บาทธนาคารกสิกรไทย (KBANK)เพิ่มขึ้น 3.46% หรือ 5 บาท ปิดที่ 149.50 บาท

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานวิจัย บล.เอเซียพลัส เปิดเผยว่า หุ้นกลุ่มแบงก์กลับมาคึกคัก เนื่องจากได้ประโยชน์โดยตรง หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)เมื่อ 8 มิ.ย. ส่งสัญญาณดอกเบี้ยขาขึ้น

ซึ่งฝ่ายวิจัยคาดว่ากนง.มีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยได้ก่อนปลายไตรมาส 3 นี้ และขึ้นดอกเบี้ยได้มากกว่า 1 ครั้ง

ทั้งนี้ที่สำคัญกนง. ส่งสัญญาณชัดเจนว่า การขึ้นดอกเบี้ยทำให้ภาระค่าครองชีพประชาชนเพิ่มขึ้นน้อยกว่าปล่อยเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น เพราะปล่อยเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น ภาระค่าครองชีพประชาชนจะเพิ่มขึ้น 3.5-3.6% แต่หากขึ้นดอกเบี้ย 1%ค่าครองชีพประชาชนจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.5% เท่านั้น

รวมถึงมีโอกาสปรับประมาณการเศรษฐกิจปีนี้ดีขึ้นได้ หลังเปิดประเทศหนุนท่องเที่ยวฟื้นตัวกลับมา ส่งผลบวกต่อการทยอยปรับเพิ่มรายได้ของแรงงาน คาดจะมาชดเชยภาระค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นจากการขึ้นดอกเบี้ยได้ จึงไม่น่าจะกระทบต่อความสามารถการชำระหนี้ของลูกหนี้ หรือพอร์ตสินเชื่อธนาคารยังมีความเสี่ยงน้อยลงด้วยและธนาคารไม่น่าจะต้องมีภาระการตั้งสำรองหนี้ที่เพิ่มขึ้นในปีนี้

ดังนั้นยังแนะนำทยอยสะสมหุ้นกลุ่มแบงก์ต่อเนื่อง ในสัดส่วน 15%ของพอร์ตลงทุนเท่าเดิมและเน้นหุ้นธนาคารขนาดใหญ่ ได้แก่ BBLราคาเป้าหมาย152 บาทและKBANK174 บาท และ SCB 140 บาท