วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (8 มิ.ย. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (8 มิ.ย. 65)

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังตลาดกังวลอุปทานตึงตัวท่ามกลางอุปสงค์ที่ปรับเพิ่มขึ้นจากจีน

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม  หลังตลาดกังวลอุปทานตึงตัว จากข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่านที่ยังคงไม่มีความคืบหน้า โดยสหรัฐฯ กล่าวว่า ข้อเรียกร้องของอิหร่านในการยกเลิกการคว่ำบาตรกำลังขัดขวางความคืบหน้าในการฟื้นตัวของข้อตกลงนิวเคลียร์ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าข้อตกลงนี้สามารถเพิ่มปริมาณอุปทานน้ำมันในตลาดโลกได้กว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะเดียวกัน ราคายังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ว่าอุปสงค์จะฟื้นตัวในจีน โดยปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้  จะกลับมาเป็นปกติหลังจากล็อกดาวน์ 2 เดือน 

-/+ อุปทานน้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นหลังจากการตัดสินใจของ OPEC+ ในสัปดาห์ที่แล้วที่จะเพิ่มการผลิตล่วงหน้า อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดว่าโควตาที่เพิ่มขึ้นจากกลุ่ม OPEC+ นั้นต่ำกว่าการสูญเสียน้ำมันดิบของรัสเซียซึ่งเป็นผลมาจากการคว่ำบาตรของตะวันตก พร้อมเสริมว่ายังไม่สามารถแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอุปทานน้ำมันในตลาดได้

- หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุด ณ วันที่ 3 มิ.ย. 65 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 1.85 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับลดลง  1.8 ล้านบาร์เรล 
 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการผลิตน้ำมันเบนซินของไต้หวันปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นใน อินโดนีเซียและปากีสถาน


ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  หลังตลาดคาดว่าอินเดียจะส่งออกน้ำมันดีเซลมากขึ้น อย่างไรก็ดี ราคายังได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ยังคงตึงตัวอย่างต่อเนื่อง หลังยุโรปประกาศห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (8 มิ.ย. 65)