ดีเดย์ “ปลดล็อก” กัญชา - กัญชง ธุรกิจขานรับพึ่บพั่บ

ดีเดย์ “ปลดล็อก” กัญชา - กัญชง  ธุรกิจขานรับพึ่บพั่บ

คิกออฟกันมานานสำหรับนำกัญชา - กัญชง และใบกระท่อม มาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับกลุ่มธุรกิจนำไปผลิต และส่งออก ส่วนประชาชนสามารถนำมา ใคร่ปลูก ใคร่ใช้ ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

         วันที่ 9 มิ.ย.2565  มีผลถูกถอดออกจากยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 ทำให้ทุกส่วนของกัญชา กัญชง ไม่เป็นยาเสพติด ยกเว้นสารสกัดที่มีสาร THC เกิน 0.2% โดยน้ำหนักซึ่งในส่วนของประชาชนทั่วไป เกษตรกร ผู้ประกอบธุรกิจ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จะสามารถปลูกกัญชา กัญชง ได้เพียงการจดแจ้งกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

        โดยแบ่งเป็นปลูกเพื่อดูแลสุขภาพ ปลูกเพื่อใช้ดูแลรักษาผู้ป่วย ทางแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก หรือ ปลูกเพื่อการพาณิชย์  แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อควรระวังกรณีนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ก็ต้องได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยผลิตภัณฑ์นั้นๆ เช่น หากผลิตเป็นอาหารต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 , ผลิตเป็นยาต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 และเครื่องสำอางต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2558 เป็นต้

แน่นอนเมื่อ “ทางเปิด” และเห็นสัญญาณ "ไฟเขียว" แล้วกลุ่มหุ้นที่เข้าสู่การเป็นผู้ประกอบการตั้งแต่ต้นน้ำ-กลางน้ำและปลายน้ำ ต่างเตรียมตัว และทยอยเปิดตัวสินค้า และโครงการกันอย่างพึ่บพั่บหลังได้ยื่นขอใบอนุญาตในการปลูก สกัด ผลิต และจำหน่ายปี 2564

      จากการอัปเดตข้อมูลบริษัทดำเนินธุรกิจกัญชา-กัญชง  มีการเดินหน้าเพิ่มเติม เริ่มที่ GUNKUL  ดันธุรกิจกัญชง-กัญชา เป็น 1 ในรายได้หลัก จากการเพาะปลูกและโรงสกัดซึ่งรับรู้รายได้ล็อตแรกแล้วเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา  ยังเปิดคลินิกแพทย์แผนไทยเพื่อให้บริการลูกค้า และจำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชง กัญชาปลายน้ำ ครบวงจร ณ อาคาร Pearl Bangkok

ดีเดย์ “ปลดล็อก” กัญชา - กัญชง  ธุรกิจขานรับพึ่บพั่บ

BIZ  ดันธุรกิจโรงพยาบาลเฉพาะทางมะเร็ง แคนเซอร์อลิอันซ์ ศรีราชา จังหวัดชลบุรี เปิดแผนกกัญชาเพื่อการแพทย์ เน้นเป็นศูนย์กลางด้านการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งชั้นนำของภูมิภาคตะวันออก

       ใกล้เคียงกับ BC ธุรกิจอสังหาฯ จะเปิดให้บริการคลินิกกัญชาเพื่อสุขภาพระดับไฮเอนด์แห่งแรก ที่อาคารซัมเมอร์ พอยท์ บนถนนสุขุมวิท ติดสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสพระโขนง ในช่วงกลางปีนี้

       NRF พันธมิตรกับ GTH เปิดโครงการใหญ่ นำ Tetrahydroconnabinol (THC) และ Cannabidiol (CBD) จากพืชกัญชง-กัญชา เข้าสู่ธุรกิจสุขภาพ รวมธุรกิจอยู่ในกลุ่มการผู้ผลิต และส่งออกอาหารและเครื่องปรุงรส

      ด้าน JP  วางตัวเป็นผู้รับจ้างผลิตภายใต้แบรนด์ของลูกค้า (OEM) มีความเชี่ยวชาญนำ สารสกัดจากกัญชามาเป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปเพื่อนำมาใช้ด้านการแพทย์ เช่น ยาแผนปัจจุบัน ยาสมุนไพรและยาแผนโบราณ

        ธุรกิจเครื่องดื่ม SNNP ชิมลางช่วงหน้าร้อนด้วย "เมจิก ฟาร์ม เฟรช น้ำผลไม้รวมผสมน้ำใบกัญชา"  มีส่วนผสมของใบกัญชาออร์แกนิคเกรด A จากฟาร์มออร์แกนิค ด้วย 3 รสชาติ ได้แก่ รสมิกซ์เบอร์รี่ รสลิ้นจี่ และรสสับปะรด

        เจ้าพ่อเครื่องดื่มชูกำลัง M150  OSP  จับมือ  “ยันฮี” ที่ทำให้ตลาดน้ำวิตามินฮิตทั่วบ้านทั่วเมือง เปิดตัว "ยันฮี น้ำกัญชาผสมวิตามิน" กลิ่นลาเวนเดอร์ มิกซ์เบอร์รี่ ชู สกัดจากใบกัญชาแท้ มีวิตามินบี 12 ช่วยเสริมสร้างระบบประสาทและสมองให้ผ่อนคลายเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และยังได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคลผสมกัญชงเป็นครั้งแรกด้วยเช่นกัน โดยได้พัฒนาแป้งเย็นผสมน้ำมันเมล็ดกัญชงเป็นครั้งแรกของโลก ภายใต้แบรนด์ "เอ็กซิท"

      ด้าน HEMP ที่มาช้าแต่ทุ่มเงิน 180 ล้านบาท เข้าซื้อ "เฮลท์ อัพ"  ดำเนินธุรกิจร้านขายสินค้าทางเภสัชภัณฑ์และเวชภัณฑ์ภายใต้ชื่อ "Health Up" "ดรักเพลส"และ "ซูเปอร์เซฟ"   มีร้านขายยาทั่วประเทศกว่า 100 สาขา

        ด้านการลงทุนอิงธีมกัญชา-กัญชง  ทั้งต้นน้ำ - กลางน้ำ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โกลเบล็ก มีมุมมอง กลุ่มต้นน้ำและกลางน้ำที่ คือ GUNKUL (ซื้อ/เป้า 4.50 บาท), STA (ซื้อ/เป้า 65.00 บาท) และหุ้นกลุ่มปลายน้ำ  MEGA (ซื้อ/49.00 บาท), RS (ซื้อ/ 31.00 บาท) สำหรับการใช้สาร CBD ในเครื่องสำอาง มองว่าหุ้นที่จะได้ประโยชน์ ได้แก่  BEAUTY (NR), DDD (NR), KAMART (NR) และ RS (ซื้อ/ 31.00 บาท)

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์