ลุ้นเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 เพิ่มสิทธิ 3 ล้านห้อง นายกฯ สั่งหาแหล่งเงินเพิ่ม

ลุ้นเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 เพิ่มสิทธิ 3 ล้านห้อง นายกฯ สั่งหาแหล่งเงินเพิ่ม

ลุ้นเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 ส่วนต่อขยาย พ่วงด้วยเฟส 5 รวม 3 ล้านสิทธิ “พิพัฒน์” เผย ครม.ไฟเขียวยกเว้นวีซ่านักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบีย อยู่ในไทยได้ไม่เกิน 30 วัน ตั้งเป้าหมายเริ่มได้ภายในปี 2565

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยความคืบหน้า โครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในระหว่างการประชุม ครม. ให้กระทรวงการคลัง ไปหาเงินมาดำเนินโครงการ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องจากเฟส 4 ที่จะนำวงเงินเดิมที่เหลืออยู่ 5,000 ล้านบาท ที่จะนำมาดำเนินโครงการเฟส 4 ส่วนต่อขยาย จำนวน 1.5 ล้านห้อง

อย่างไรก็ตาม หลังจากนายกรัฐมนตรีสั่งให้กระทรวงการคลังไปหารือมาช่วยเหลืออุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ในช่วงนอกฤดูการท่องเที่ยว เชื่อว่ากระทรวงการคลังน่าจะหาเงินมาดำเนินโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 จำนวน 5,000 ล้านบาท หรือได้เพิ่มอีก 1.5 ล้านห้อง

โดยจะสามารถนำกลับเข้ามาหารือในการประชุม ครม.ได้อีกไม่เกิน 2 สัปดาห์ และสามารถดำเนินโครงการได้พร้อมกันอีก 3 ล้านห้อง

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้เพิ่มราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ในรายชื่อประเทศที่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง ซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว เพื่อการท่องเที่ยวได้รับการยกเว้นการตรวจลงตรา และอยู่ในราชอาณาจักรไม่เกิน 30 วัน (ผ.30) หรือฟรี วีซ่า

ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดให้ได้ภายในปี 2565 นี้ แน่นอน ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวจากซาอุดีอาระเบีย และกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง เดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น และปัจจุบันก็มีเที่ยวบินตรงอยู่แล้วด้วย

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในปัจจุบันผู้ถือหนังสือเดินทางชาวซาอุดีอาระเบียสามารถขอรับการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival : VoA) โดยพำนักในประเทศไทยได้ 15 วัน เสียค่าธรรมเนียมรายละ 2,000 บาท

ที่ผ่านมารัฐบาลซาอุดีอาระเบียจะอนุญาตให้ชาวซาอุดีอาระเบียเดินทางมายังประเทศไทยปีละประมาณ 30,000 คน แต่หลังจากนี้ไปคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นปีละ 100,000-150,000 คน

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์