เปิดแฟ้ม ครม.7 มิ.ย.ถกรับมือเงินเฟ้อ-น้ำมันพุ่ง ธอส.ชงบ้านล้านหลังเฟส 3

เปิดแฟ้ม ครม.7 มิ.ย.ถกรับมือเงินเฟ้อ-น้ำมันพุ่ง ธอส.ชงบ้านล้านหลังเฟส 3

“ประยุทธ์” นั่งหัวโต๊ะประชุม ครม.คาดหารือประเด็นค่าครองชีพ เงินเฟ้อพุ่งสูง ราคาพลังงานสูงจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนในโลก ธอส.ชงโครงการบ้านล้านหลังขยายฐานคนชั้นกลางอยากมีบ้าน

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม) ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม โดยคาดว่าที่ประชุมนายกรัฐมนตรีจะหารือกับ ครม.เกี่ยวเรื่องค่าครองชีพที่ปรับตัวขึ้น รวมทั้งราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับขึ้นราคาเป็น 34 บาทต่อลิตร

ขณะที่เรื่องเงินเฟ้อที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 7.1% สูงสุดรอง 13 ปี ทำให้ ครม.ต้องเตรียมมาตรการลดค่าครองชีพไว้ ซึ่งจะมีการหารือกับหน่วยงานเศรษฐกิจเพื่อออกมาเป็นชุดมาตรการเพื่อช่วยเหลือประชาชนในโอกาสต่อไป

สำหรับวาระเพื่อการพิจารณาที่น่าสนใจ ได้แก่ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เสนอโครงการบ้านล้านหลังเฟส3 ในที่ประชุมครม.อังคารนี้ ขยับเพิ่มราคาบ้านจาก 1.2 ล้านบาท เป็น 1.5 ล้านบาท เพื่อขยายฐานสู่ลูกค้าระดับกลาง ให้มีบ้านช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวโดยเป็นการดำเนินภายใต้วงเงินในกรอบเดิม 20,000 ล้านบาทในโครงการ บ้านล้านหลังเฟส2 ที่ยังไม่เต็มวงเงินมาดำเนินการต่อเนื่อง


 

กระทรวงการคลัง เสนอการทบทวนมติคณะรัฐมนตรีโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งรัฐ (โครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 2) 


กระทรวงคมนาคม เสนอการขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2502 เรื่องการเดินรถขนส่งต่างจังหวัดเพื่อให้บริษัท ขนส่ง จำกัด มีภารกิจด้านการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์


กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการพิจารณาเพิ่มราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียในรายชื่อประเทศที่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทน หนังสือเดินทางซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยวได้รับการยกเว้นการตรวจลงตรา และอยู่ในราชอาณาจักรไม่เกิน 30 วัน (ผ.30) 
-กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสนอการต่ออายุบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านโทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และเทคโนโลยีดิจิทัล ระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงคมนาคม และโทรคมนาคมแห่งสาธารณรัฐฟินแลนด์

วาระเพื่อทราบ กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมต้องเป็นไปตามมาตราฐาน พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ
-กระทรวงอุตสาหกรรม รายงานความคืบหน้าแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร ระยะที่ 1 (พ.ศ.2562 – 2570)

ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การออมต้นไม้ยืนต้นเป็นบำนาญชีวิตรองรับสังคมสูงวัย (การออมทองคำเขียว) ของคณะกรรมการธิการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และ ผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา


ผลการพิจารณาดำเนินการตามรายงานศึกษา เรื่อง การจัดสวัสดิการและเตรียมความพร้อมของเด็กและเยาวชนศึกษากรณี : เด็กและเยาวชนในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ของคณะกรรมาธิการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา