เติมด่วน ! กบน.เคาะขึ้น "ดีเซล" 1 บาท สัปดาห์ที่ 2 แตะ 34 บาท มีผลพรุ่งนี้

เติมด่วน ! กบน.เคาะขึ้น "ดีเซล" 1 บาท สัปดาห์ที่ 2 แตะ 34 บาท มีผลพรุ่งนี้

เติมด่วน ! กบน. เคาะปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมัน "ดีเซล" ลิตรละ 1 บาท หลังจากสถานการณ์ราคาพลังงานในตลาดโลกยังผันผวนต่อเนื่อง หวังต่อเวลาเสริมสภาพคล่องให้กองทุนน้ำมัน สามารถดูแลราคาขายปลีกดีเซลในประเทศได้ยาวนานขึ้น โดยปัจจุบันฐานะกองทุนน้ำมันติดลบกว่า 8 หมื่นล้านบาท

 

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2565 นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ที่มี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ได้มีมติปรับขึ้นราคา "ดีเซล" ประจำสัปดาห์ลิตรละ 1 บาท เนื่องจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลกยังคงมีความผันผวน ราคาน้ำมันดีเซล (Gas Oil) อยู่ที่ 158 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล (2 มิ.ย.2565)

จากเดิมสัปดาห์ก่อนราคาประมาณ 149 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากหลายปัจจัย ทั้งเรื่องการเปิดประเทศของจีน มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย ตลอดจนน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐ ปรับลดลง และจากการประเมิน ราคาน้ำมันดิบ ในช่วงสัปดาห์หน้ายังคงมีราคาสูงหากไม่มีปัจจัยที่มีนัยสำคัญเกิดขึ้น          

สำหรับการปรับราคาดังกล่าวเป็นการทยอยปรับขึ้นเพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนมากนัก ส่งผลให้ราคาขายปลีก "ดีเซล" ปรับจากลิตรละ 32.94 บาท เป็นลิตรละ 33.94 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 7 ม.ย. 2565 เป็นต้นไป 

สำหรับมาตรการช่วยเหลือด้านราคาน้ำมันดีเซล มีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 เกี่ยวกับมาตรการลดค่าครองชีพประชาชน โดยรัฐจะเข้าไปช่วยเหลือส่วนที่ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นครึ่งหนึ่ง ซึ่ง กบน. ได้พิจารณาปรับราคาน้ำมันดีเซลครั้งแรกมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นมา โดยปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 32 บาทต่อลิตร และจะทยอยปรับขึ้นลงตามสถานการณ์เป็นรายสัปดาห์

รวมทั้งขยายมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน "ดีเซล" รอบที่ 2 โดยปรับลดอัตราภาษีลง 5 บาทต่อลิตร ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม ถึง 20 กรกฎาคม 2565 ทั้งนี้ อัตราภาษีที่ลดลง 5 บาทต่อลิตร คิดเป็นฐานภาษีที่ลดจริงสำหรับดีเซล B5 อยู่ที่ 4.65 บาทต่อลิตร และการลดภาษีนี้ไม่ได้ลดราคาหน้าสถานีน้ำมันทันที เพราะต้องนำมาช่วยกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงพยุงราคาดีเซลให้อยู่ในราคาที่เหมาะสมได้ยาวนานยิ่งขึ้น 

 

ขณะที่ประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงปัจจุบัน วันที่ 3 มิ.ย. 2565 ติดลบ 86,028 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 40,147  ล้านบาท และบัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 35,881 ล้านบาท 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์