กนอ. เดินหน้าเต็มสูบ เตรียมรุกโรดโชว์ต่างชาติ

กนอ. เดินหน้าเต็มสูบ เตรียมรุกโรดโชว์ต่างชาติ

กนอ. ถกนักลงทุนต่างชาติ เล็งโรดโชว์ทำการตลาดเชิงรุกในต่างประเทศ หลังประเทศคู่ค้าที่สำคัญของไทยเริ่มทยอยเปิดประเทศ

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า ภายหลังจากที่ กนอ. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมนิคมอุตสาหกรรมเอเซีย (สุวรรณภูมิ) จังหวัดสมุทรปราการ ได้รวบรวมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการเพื่อจัดทำแผนเชิญชวนนักลงทุนต่างชาติ

โดย กนอ. เตรียมจัดทำแผนเชิญชวนผู้ประกอบการต่างชาติที่มีความสนใจลงทุนได้พบปะกับผู้พัฒนานิคมฯ รวมทั้งแผนการตลาดเชิงรุกในต่างประเทศ จัดโรดโชว์เพื่อพบปะนักลงทุนต่างชาติหลังจากที่ประเทศคู่ค้าสำคัญทยอยเปิดประเทศแล้ว เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศ รวมถึงสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมในประเทศไทยด้วย

“ขณะนี้หลายประเทศที่เป็นคู่ค้าสำคัญของไทยต่างทยอยเปิดประเทศแล้ว จึงเป็นโอกาสดีที่จะได้พบปะผู้ประกอบการและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนที่สนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งนิคมอุตสาหกรรมทุกแห่งภายใต้การกำกับดูแลของ กนอ.มีศักยภาพ พร้อมรองรับการลงทุน และเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของภาคอุตสาหกรรมที่ตอบโจทย์ทั้งศักยภาพของระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ได้มาตรฐานสากล รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกแบบครบวงจร และการบริหารจัดการอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายและเช่าที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง”

นายวีริศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมามีนิคมอุตสาหกรรมได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างประเทศเข้าเยี่ยมชมพื้นที่ อาทิ นิคมอุตสาหกรรมสงขลา (ระยะที่1) อำเภอสะเดา และโครงการนิคมอุตสาหกรรมยางพารา (Rubber City) ในนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งได้รับความสนใจจาก JETRO Bangkok 

โดย กนอ.ได้นำเสนอศักยภาพเชิงพื้นที่ ความพร้อมด้านการลงทุน อาทิ ระบบสาธารณูปโภค การให้บริการและเส้นทางเชื่อมโยงกับประเทศมาเลเซีย รวมถึงสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการลงทุนในจังหวัดสงขลา เพื่อดึงดูดภาคเอกชนญี่ปุ่นให้มาลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อกระจายการลงทุนของนักลงทุนญี่ปุ่นสู่ภูมิภาคในเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนจังหวัดสงขลา และส่งเสริมการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมยางพารา 

ขณะที่นิคมอุตสาหกรรม Smart Park และท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ในพื้นที่จังหวัดระยอง ก็ได้รับความสนใจจาก Enterprise Singapore ที่มาเยี่ยมชมพื้นที่ และพูดคุยถึงแนวทางความร่วมมือกับ กนอ. ในอนาคต 

นอกจากนี้ คณะผู้แทนกระทรวงพัฒนาอุตสาหกรรมของรัฐซาบาห์ และรัฐสลังงอร์ จากประเทศมาเลเซีย ยังได้ให้ความสนใจเข้ารับฟังบรรยายสรุปภาพรวมและการส่งเสริมการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม เพื่อชักจูงนักลงทุนมาเลเซียให้เข้ามาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม รวมถึงหารือแนวทางความร่วมมือระหว่างกันในอนาคตอีกด้วย