"เฟทโก้"เลือกประธานกรรมการใหม่พรุ่งนี้(1มิ.ย.) แทน "ไพบูลย์" ครบวาระ4สมัย

"เฟทโก้"เลือกประธานกรรมการใหม่พรุ่งนี้(1มิ.ย.) แทน "ไพบูลย์" ครบวาระ4สมัย

"ไพบูลย์ นลินทรางกูร" เผย สมาชิกสภาธุรกิจตลาดทุนไทย  เตรียมเลือกประธานกรรมการ คนใหม่ พรุ่งนี้ (1 มิ.ย.65) หลังดำรงตำแหน่งครบ 4 สมัย (8ปี)  ยันยังคงติดตาม-สนับสนุนพัฒนาการของตลาดทุนไทยต่อไป ในบทบาทอื่นๆ

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (เฟทโก้)  ได้โพสต์facebook ส่วนตัวว่า วันนี้ (31 พ.ค.2565) เป็นวันสุดท้ายในการทำหน้าที่ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) สมัยที่ 4 (2020-2022) ของผม

ผมดีใจและภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมขับเคลื่อนพัฒนาการของตลาดทุนไทยในช่วงกว่าสิบปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วง 4 ปีหลังนี้ คือยุคที่ตลาดทุนไทยมีพัฒนาการที่โดดเด่นมากๆ เมื่อเทียบกับตลาดทุนอื่นในภูมิภาคอาเซียน

เมื่อปี 2010 ที่ผมเข้ารับตำแหน่งประธานสภาตลาดทุนฯ​ เป็นสมัยแรก (2010-2012) ตลาดทุนไทยยังมีบทบาทต่อระบบเศรษฐกิจไม่สูงมากนัก แต่มาวันนี้ตลาดทุนไทยมีขนาดใหญ่กว่าขนาดของเศรษฐกิจไทยถึงกว่าเท่าตัว เป็นแหล่งระดมทุนที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของประเทศ และมีมูลค่าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์สูงเป็นอันดับหนึ่งในอาเซียนหลายปีติดต่อกัน

แน่นอนพัฒนาการของตลาดทุนไทยยังไม่หยุดลงเพียงเท่านี้ ภารกิจต่อไปจากนี้ คือ ทำอย่างไรให้ธุรกิจขนาดกลางถึงเล็ก (SME) และธุรกิจ Startups สามารถเข้่าถึงแหล่งทุนในตลาดทุนได้ ทำอย่างไรให้ตลาดทุนสามารถตอบโจทย์ทางการเงินของกิจการประเภทเทคโนโลยีและ S-curveใหม่ๆ และทำอย่างไรให้ประชาชนคนไทยทุกคนมีเงินออมในตลาดทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีกว่าและลดช่องว่างของความมั่งคั่ง


ถึงแม้ภารกิจในฐานะประธานสภาตลาดทุนฯ​ ของผมจะจบลงแล้ว แต่ผมจะยังคอยติดตามและสนับสนุนพัฒนาการของตลาดทุนไทยต่อไป ในบทบาทอื่นๆ ของผมครับ

ท้ายนี้ผมต้องขอขอบคุณคณะกรรมการสภาฯ​ ทุกท่าน ผู้บริหารทุกๆสมาคมในตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สำนักงาน ก.ล.ต. กระทรวงการคลัง ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับตลาดทุนทุกๆท่าน และบริษัทหลักทรัพย์ทิสโก้ ต้นสังกัดของผม ที่มีส่วนช่วยสนับสนุนการทำงานของผมมาโดยตลอดครับ

 นายไพบูลย์  กล่าวว่า โดยในวันพรุ่งนี้ (1มิ.ย. 2565) เฟทโก้ จะมีการเลือกผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ ประธานสภาตลาดทุน แทนตนเอง