"ซิปเม็กซ์" คาดคริปโทฯ ปีนี้ขาลง ชี้ Luna 2.0 ร่วง เหตุนักลงทุนไม่เชื่อมั่น

"ซิปเม็กซ์" คาดคริปโทฯ ปีนี้ขาลง ชี้ Luna 2.0 ร่วง เหตุนักลงทุนไม่เชื่อมั่น

"ซิปเม็กซ์" ประเมินตลาดคริปโทเคอร์เรนซี ปีนี้อยู่ในช่วงขาลง หลังบิตคอยน์มีราคาปิดแท่งสีแดงติดกัน 9 สัปดาห์ ชี้ Luna 2.0 ร่วง เหตุนักลงทุนสูญเสียความเชื่อมั่น

นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ประเมินภาพรวมราคาสินทรัพย์ดิจิทัลในตอนนี้อยู่ในช่วงขาลง หลังบิตคอยน์มีราคาปิดแท่งสีแดงติดกัน 9 สัปดาห์ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ คาดว่าถึงเวลาที่จะมีการปรับขึ้นเล็กน้อยที่สามารถทำกำไรได้ แต่ไม่ควรนิ่งนอนใจ 

เนื่องจากในปีที่แล้วราคาสินทรัพย์ดิจิทัลปรับขึ้นสูงจากเศรษฐกิจที่ดี และมีการอัดฉีดเงินเข้าตลาด ขณะที่ปีนี้มีปัญหาเงินเฟ้อ การล็อกดาวน์ในประเทศจีน และความขัดแย้งในรัสเซีย-ยูเครนที่ยังไม่คลี่คลาย รวมทั้งเศรษฐกิจที่ชะลอตัว 

 

โดยปกติแล้วตลาดคริปโทเคอร์เรนซีมีช่วงขาขึ้น 1 ปีเต็มๆ ซึ่งเป็นปีที่แล้ว และปีนี้เป็นขาลงของตลาด แต่ยังมีบางช่วงที่ยังสามารถซื้อขายได้ ในบางเหรียญสามารถทำกำไรได้ 40-50% ซึ่งขาขึ้นรอบใหม่ของตลาดประกอบไปด้วยหลายปัจจัย แต่ตามหลักการแล้วขาขึ้นจะเป็นรอบทุกๆ  4 ปี ซึ่งต้องรอคอยอีก 2 ปี และรอดูสัญญาณจากตลาด เช่น มีแรงซื้อทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น

Luna Classic กับ Luna2.0 ต่างกันอย่างไร?

Luna Classic หรือ Luna ดั้งเดิมขึ้นกับสเตเบิลคอยน์ ที่อ้างอิงมูลค่า 1 ดอลลาร์ โดยมีสูตรอัลกอริทึมที่โยงกัน หากมีการผลิด UST เพิ่มทำให้ Luna ลดลง จึงเป็นเหตุที่ทำให้เกิดความเสียหายหรือความผิดพลาด ที่ทำให้ทั้งสองตัวมีราคาที่ร่วงลงมาพร้อมๆ กันส่วน Luna 2.0  ที่ไม่มีสเตเบิลคอยน์และ UST มารองรับ ทำให้ต้องโฟกัสไปที่บล็อกเชน Luna อย่างเดียว

นายเอกลาภ เชื่อว่า ความเชื่อมั่นเป็นสิ่งสำคัญในโลกคริปโทเคอร์เรนซี เนื่องจากไม่มีบริษัทนิติบุคคลรองรับ ในขณะที่ความเชื่อมั่นใน Luna 2.0 อาจสูญเสียไปแล้ว พร้อมกับควรรอดู นายโด ควอน ผู้ก่อตั้ง  Luna หลังจากได้แจกเหรียญให้กับผู้พัฒนา เพื่อเป็นแรงจูงใจให้เข้าร่วมการพัฒนาในครั้งนี้ 

ทั้งนี้ต้องรอดูผู้ใช้เหรียญต่อไปเนื่องจากหลายคนมีความกลัวจากการสูญเสีย จากที่ Luna เคยทำเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์หายไปในพริบตา ซึ่งไม่เคยเหตุการณ์ -100% ในภายใน 1-2 วันมาก่อน

ทางด้านเหรียญ Luna 2.0 ที่ราคาช่วงแรกพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วและร่วงลงมา 70% แสดงให้เห็นว่านักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรแต่ไม่ได้มีความเชื่อมั่น ซึ่งต้องใช้นานพอสมควรเพื่อสร้างความเชื่ออีกครั้ง และจะต้องมีประโยชน์มากพอให้คนกลับมาใช้

พร้อมย้ำว่า Luna 2.0 ไม่ใช่บล็อกเชนเดียวในตลาด ยังมีอิเธอเรียม โซโลน่า โพคาดอท เป็นคู่แข่งที่นักลงทุนยังมีทางเลือกอื่นๆ และยังไม่เสื่อมความเชื่อมั่นจากนักลงทุน

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์