Fund flow ยังหนุน (วันที่ 31 พฤษภาคม 2565)

Fund flow ยังหนุน (วันที่ 31 พฤษภาคม 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET ปิดบวก 15 จุด ปรับขึ้นในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นต่างประเทศ คาดหวังเงินเฟ้อสหรัฐผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว จีนเตรียมคลายล็อกดาวน์เมืองเชี่ยงไฮ้

และในประเทศมีปัจจัยเปิดเมืองคอยหนุนผลักดันให้หุ้นที่ได้ผลบวกจากประเด็นดังกล่าวปรับตัวขึ้นเด่น อาทิ กลุ่มอิเล็กฯ ท่องเที่ยว ค้าปลีก และไฟแนนซ์

 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

ประเมิน SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,660 / 1,665 จุด ตาม Fund flow ต่างชาติที่ไหลเข้าต่อเนื่องจากคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสหรัฐผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว, จีนผ่อนคลายการควบคุม Covid-19 และเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นหลัง EU มีมติระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 อย่างไรก็ตามควรระวังความผันผวนช่วงท้ายตลาดจาก MSCI ปรับหุ้นเข้า/ออกรอบใหม่

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

         PTTEP TOP IVL SPRC BCP BANPU ราคาน้ำมันดิบ+ค่าการกลั่น+ ถ่านหิน ทรงตัวระดับสูง

         MFEC VCOM SECURE HUMAN INSET ITEL TKC BE8 BBIK อานิสงส์พรบ.ข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA)

         หุ้นเข้า MSCI มีผล 31 พ.ค. Global Standard Index  JMT / Global Small Cap  ASK, BYD, DITTO, FORTH, KEX, PSG, SABUY, STGT, STARK, VIBHA

 

หุ้นแนะนำวันนี้

HANA (ปิด 47 ซื้อ /เป้า IAA Consensus 51) หุ้นกลุ่ม Tech ทั่วโลกเริ่มทยอยฟื้นตัวเป็น Sentiment บวกต่อหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ และมีข่าวดีจีนเตรียมคลายล็อกดาวน์เชี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีของจีนคาดว่าจะทำให้ปัญหา Supply shortage ทยอยคลี่คลาย

HMPRO (ปิด 14.5 ซื้อ/เป้า 18.5) เป็นหุ้นธีมเปิดเมืองและกลุ่มค้าปลีกที่ราคายัง Laggard ที่สุด โดย YTD ราคาหุ้น HMPRO ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงขณะที่หุ้นในกลุ่มเปิดเมืองและค้าปลีกปรับขึ้นเฉลี่ย 10% HMPRO มีสัดส่วนรายได้จากเมืองหลักและท่องเที่ยวคิดเป็น 70%ของรายได้รวม

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

         AMATA, BTS, EPG, KBANK

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+/-) ฝีดาษลิงยังไม่พบผู้ติดเชื้อในไทย แต่มีข่ายต้องสงสัยและเฝ้าระวัง: ก.สาธารณสุขแถลงข้อมูลประเทศไทยเมื่อวันที่ 29 พ.ค. ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงภายในประเทศแต่มีข่ายเฝ้าระวังเนื่องจากมี 1 ราย เดินทางจากยุโรปพักต่อเครื่องที่ไทย 2 ชม.เพื่อไปออสเตรเลียตรวจพบเป็นไข้ฝีดาษลิง ด้วยเหตุนี้จึงต้องเฝ้าดูอาการผู้สัมผัสใกล้ชิดบนเครื่องบิน และลูกเรือ รวม 12 คน ปัจจุบันยังไม่มีอาการป่วยแต่อย่างใด

(+/-) ประชุมสุดยอด EU จะคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซียได้หรือไม่?: EU จัดประชุมสุดยอด 30-31 มี.ค. เราคาดว่าที่ประชุมจะยังไม่บรรลุข้อตกลงมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันดิบจากรัสเซียเนื่องจากมีบางประเทศที่ได้รับผลกระทบยังไม่เห็นด้วย อาทิ ฮังกาลีและเซอร์เบีย อย่างไรก็ตามเราคาดว่า EU จะยังเดินหน้าคว่ำบาตรรัสเซียเป็นครั้งที่ 6 โดยออกมาการอื่นทดแทน อาทิ ถอดชื่อSberbank ออกจากระบบ SWIFT และคว่ำบาตรสถานีโทรทัศน์และวิทยุของรัสเซีย

(+/-) MSCI ปรับน้ำหนักมีผลโดยใช้ราคาปิดวันนี้: มีหุ้นไทยที่ได้เข้า MSCI Global standard 1 หลักทรัพย์คือ JMT และมีหุ้นไทยที่ถูกปรับออกคือ STGT ส่วน MSCI Small Cap มีหุ้นไทยที่ได้รับการปรับเข้าทั้งหมด 10 หลักทรัพย์ คือ ASK BYD DITTO FORTH KEX PSG SABUY STGT STARK VIBHA และมีหุ้นที่ถูกปรับออก 2 หลักทรัพย์ คือ EASTW และ JMT (JMT ย้ายไป Global standard) เริ่มบังคับโดยใช้ราคาปิด ณ เย็นวันนี้