ครึ่งปีหลังค่าครองชีพพุ่ง! น้ำอัดลม ข้าวถุง อาหารพร้อมปรุงขึ้นราคา

ครึ่งปีหลังค่าครองชีพพุ่ง! น้ำอัดลม ข้าวถุง อาหารพร้อมปรุงขึ้นราคา

สินค้าอุปโภคบริโภค (FMCG) ขยับขึ้นราคา หลังประชาชนเตรียมเผชิญชะตากรรมข้าวของแพงรอบใหม่ หลังผู้ผลิตต้นทุนพุ่ง ทั้งน้ำอัดลม ปลากระป๋อง ข้าว ด้านมาม่า เล็งเพิ่มสัดส่วนส่งออกเป็น 50% แก้ทางเป็นสินค้าควบคุมยังปรับราคาไม่ได้

บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด แจ้งร้านค้าส่งเพื่อขอปรับขึ้นราคาวันที่ 1 มิ.ย. อีกครั้ง หลังจากเดือนมี.ค. แจ้งขยับราคาขายส่งสินค้าบางรายการระลอกแรกไปแล้ว

ทั้งนี้ ราคาขายส่งเดือน ก.พ. เทียบกับเดือน มี.ค. เป๊ปซี่ รสชาติออริจินัล ขนาด 430 มล. บรรจุ 12 ขวด/ลัง เดือนก.พ. ราคา 131.40 บาท/ลัง มี.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 4.60 บาท เป็น 136 บาท ขนาด 1.26 ลิตร บรรจุ 12 ขวด/ลัง เดือน ก.พ. 207 บาท มี.ค. 213 บาทต่อลัง ส่วนค่ายโคคา-โคล่า ปรับลดปริมาณแฟนต้าขวดแก้วจาก 422 มล. เหลือ 375 มล. ขายปลีกราคา 9 บาท เป็นต้น

ล่าสุด ราคาน้ำอัดลมที่จำหน่ายผ่านร้านค้าทั่วไปขยับขึ้นแล้ว เช่น โค้ก แฟนต้า สไปรท์ ขนาด 330 มล. ราคา 12 บาท จากเดิม 10 บาท ขนาด 1.25 ลิตร ราคา 28-30 บาท จากเดิม 24-25 บาท ส่วนเป๊ปซี่ มิรินด้า เซเว่นอัพขนาด 1.26 ลิตร ราคา 27-28 บาท จากเดิม 23 บาท เป๊ปซี่ขนาด 1.95 ลิตร ราคา 35 บาท จากเดิม 32 บาท เป็นต้น ส่วนเอส โคล่า และบิ๊ก โคล่า ยังจำหน่ายราคาเดิม โดยเฉพาะบิ๊ก โคล่า ไม่ขยับราคามา 17 ปี ตั้งแต่ทำตลาดในประเทศไทย

สำหรับตลาดน้ำอัดลมทั้งน้ำดำและน้ำสีมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 50,000 ล้านบาท และการขึ้นราคาน้ำอัดลมรอบใหม่ ส่งผลให้ผู้ประกอบการร้านค้ามีกำไรลดลง

ป๊ปซี่แจงร้านค้ารีบซื้อก่อนขึ้นราคา 

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย กล่าวว่า ผู้ประกอบการร้านค้าส่งได้รับแจ้งจากตัวแทนขายงเป๊ปซี่แล้วเกี่ยวกับการขอขึ้นราคา พร้อมให้ร้านดำเนินการสั่งซื้อสินค้าภายในเดือน พ.ค. ก่อนราคาใหม่จะมีผลวันที่ 1 มิ.ย.

ที่ผ่านมา ร้านค้าซื้อน้ำอัดลมในราคาส่ง เช่น เป๊ปซี่ 10.25-10.50 บาท/ขวด ขายปลีก 12 บาท

นอกจากนี้ ในเดือนมิ.ย. ยังมีอีกหลายรายการที่จะปรับขึ้นราคาด้วย เช่น ข้าวถุงบางยี่ห้อจะขึ้นประมาณ 5% จากที่ผ่านมาข้าวถุงส่วนใหญ่ตั้งราคาขายไว้สูง เช่น ข้าวหอมมะลิขนาด 5 กก. 240-250 บาท แต่การทำโปรโมชั่นต่างๆ ทำให้ขายจริงเพียง 175 บาท เมื่อต้นทุนสูงขึ้นทำให้บางแบรนด์ปรับขึ้น 5-10% แต่ยังไม่ถึงเพดานราคาหน้าถุง

ครึ่งปีหลังอาหารการกินแพงขึ้น

แหล่งข่าวจากผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่ม กล่าวว่า ต้นทุนที่พุ่งขึ้นหนักสุด คือค่าขนส่ง  โดยเฉพาะการส่งออก เนื่องจากโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อซัพพลายเชนทั่วโลกทำให้ค่าขนส่งแพงขึ้น 4 เท่า

แม้ บริษัทพยายามบริหารจัดการต้นทุน แต่เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก ช่วงต้นปีจึงทยอยปรับราคาบางรายการเฉลี่ย 5% เช่น ซอสปรุงรสทั้งในประเทศและส่งออก

เดือนมิ.ย. ยังเตรียมปรับรายการอื่นเพิ่ม เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำแกงพร้อมปรุง ฯ เฉลี่ย 5%

นายธีรินทร์ ธัญญวัฒนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สุนทรธัญทรัพย์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุงแบรนด์ไก่แจ้ กล่าวว่า เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ตลาดข้าวถุงเริ่มปรับราคาขึ้น 10-20% จากต้นทุนที่สูงขึ้น เช่นปุ๋ยเตใร พลังงาน นจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน การสิ้นสุดมาตรการหนุนราคาน้ำมันดีเซล

สำหรับตลาดข้าวถุงมีมูลค่าประมาณ 40,000-50,000 ล้านบาท หรือ 10 ล้านตัน/ปี แต่ช่วง 2 ปีที่เผชิญกับโควิด-19 ไม่มีการปรับราคาขึ้นมากนัก เนื่องจากการบริโภคลดลง

ปลากระป๋อง-มาม่าแบกราคาเดิมยาวนาน

นางปวิตา โตทับเที่ยง ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล จำกัด (มหาชน) หรือ ปุ้มปุ้ย กล่าวว่า ตลอด 7-8 ปีที่ผา่นมา ปลากระป๋องไม่ได้ปรับราคาขึ้นแต่อย่างใด แต่บริษัทอาจต้องพิจารณาปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด

นายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป “มาม่า” กล่าวว่า ต้นทุนการผลิตอาหาร จะไม่กลับไปอยู่ในภาวะราคาต่ำอีกแล้ว แต่การปรับราคาสินค้ายังไม่สามารถทำได้ตามต้นทุนที่แท้จริง

สำหรับการบริหารจัดการต้นทุน สิ่งที่ทำได้เบื้องต้น คือให้ความสำคัญกับตลาดต่างประเทศ เนื่องจากไม่มีข้อจำกัดด้านการปรับขึ้นราคา ปัจจุบันบริษัทส่งออกหลายสิบประเทศ มีสัดส่วนยอดขาย 30% ในอนาคตจะผลักดันให้เป็น 50%

อย่างไรก็ตาม บะหมี่ฯ ถือเป็นค้าควบคุม โดยสินค้าหลักราคา 6 บาท/ซอง ไม่ได้ปรับราคามาเป็นเวลานับสิบปี ขณะที่ 3 ปีที่ผ่านมา ต้นทุนวัตถุดิบหลายรายการพุ่งขึ้นหลายเท่าตัวไม่ว่าจะเป็นแป้งสาลี น้ำมันปาล์ม ฟิล์มบรรจุภัณฑ์ฯ 

ก่อนหน้านี้มีบะหมี่ฯ ไวไวขยับราคาจาก 5.50 บาท เป็น 6 บาท/ซอง 

และจากการสำรวจตลาดยังพบว่าขนมปังอย่างฟาร์มเฮ้าส์ เช่น ขนมปังโฮลวีตขนาดบรรจุ 10 แผ่น ราคาหน้าซอง 25 บาท จากเดิม 23 บาท ก่อนหน้านี้จำหน่าย 19 บาท ขนมปังชนิดแผ่น บรรจุ 20 แผ่น ราคา 42 บาท จากเดิม 38 บาท ก่อนหน้าราคาขายเพียง 32 บาท เป็นต้น