DUSIT ลุยซื้อหุ้นธุรกิจเบเกอรี่ 2 แห่ง ในไทย - จีน มูลค่า 284 ล้านบาท

DUSIT ลุยซื้อหุ้นธุรกิจเบเกอรี่ 2 แห่ง ในไทย - จีน มูลค่า 284 ล้านบาท

“ดุสิตธานี” ส่งบริษัทลูก บริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ จับมือ Goldway Enterprises Hong Kong Limited (GEHK) ตั้งบริษัทลงทุนธุรกิจผลิต และจำหน่ายเบเกอรี่ในไทย และประเทศจีน มูลค่า 284 ล้านบาท

บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) หรือ DUSIT โดยให้ บริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ จำกัด (DF) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ที่บริษัทถือหุ้น 99.99% ร่วมกับ Goldway Enterprises Hong Kong Limited (GEHK) ร่วมตั้งบริษัทร่วมทุนคือ บริษัท บองชูร์เบเกอรี่ เอเชีย จำกัด (BJBA) เพื่อเข้า ลงทุนธุรกิจผลิต และจำหน่ายเบเกอรี่ในประเทศไทย และประเทศจีนภายใต้แบรนด์  "บองชู" "Bonjour" "Baujour"

ทั้งนี้ บริษัท บองชูร์เบเกอรี่ เอเชีย จำกัด (BJBA) จะเข้าซื้อหุ้นทั้งหมด ในบริษัทดังต่อไปนี้ บริษัท บองชู จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจจำหน่ายเบเกอรี่และธุรกิจแฟรนไชส์ และ บริษัท พอร์ต รอยัล จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตเบเกอรี่ โดยมีโรงงานตั้งอยู่ที่จังหวัดระยอง และโดย BAKEIP Limited ซึ่งประกอบธุรกิจอนุญาตให้ใช้สิทธิทางทรัพย์สินปัญญาจาก GEHK

นอกจากนี้ DF จะเข้าลงทุน และซื้อหุ้นโดยตรงใน Baujour International Co Limited (HK Co) เป็นจำนวน 55% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ HK Co ซึ่งประกอบธุรกิจจำหน่ายเบเกอรี่และแฟรนไชส์ในเอเชีย จาก GEHK

ซึ่ง BJBA และ DF ได้ลงนามในสัญญาดังกล่าวเมื่อวันที่ 27พ.ค.2565 โดยมีมูลค่าการลงทุน ทั้งสิ้นประมาณ 284,470,685 บาท

สำหรับการเข้าลงทุนใน BJBA และ HK Co เป็นไปตามกลยุทธ์หลักในการกระจายการลงทุน สร้างการเติบโต และสร้างสมดุลของกลุ่มดุสิต เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตสินค้าเบเกอรี่ เพื่อใช้ในกลุ่มธุรกิจอาหารของดุสิตธานีในประเทศไทย และต่างประเทศ และขยายฐานธุรกิจค้าปลีกสินค้าเบเกอรี่ เพิ่มความหลากหลายของสินค้า เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มหลัก และกลุ่มใหม่ๆ ที่สนใจสินค้าคุณภาพในราคาที่เอื้อมถึงมากขึ้น โดยมีแผนขยายสาขาทั้งในไทย และต่างประเทศ

ในปัจจุบัน BJBA มีทุนจดทะเบียนจำนวน 4,900,000 บาท แบ่งเป็น 49,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท เป็นหุ้นที่ชำระแล้ว 100% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมดของบริษัท ซึ่งถือหุ้นโดย DF เท่ากับ 99.99% และในวันที่ธุรกรรมเสร็จสมบูรณ์ (Completion Date) (ตามที่ได้นิยามไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้น) BJBA จะดำเนินการจดทะเบียนเพิ่มทุนให้ทุนจดทะเบียนทั้งหมดของ BJBA เป็นจำนวน 516,719,400 บาท แบ่งเป็นหุ้นทั้งหมด จำนวน 5,167,194 หุ้น โดย DF จะถือหุ้น 55% และ GEHK จะถือหุ้น 45% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมดของ BJBA

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์