“เพื่อไทย” เตรียม 40 ขุนพลอภิปรายงบปี 66-คุยรัฐบาลเลื่อนถกกฎหมายลูกก่อน

“เพื่อไทย” เตรียม 40 ขุนพลอภิปรายงบปี 66-คุยรัฐบาลเลื่อนถกกฎหมายลูกก่อน

“พรรคเพื่อไทย” เตรียม 40 ขุนพลลุยอภิปรายงบประมาณฯ ปี 66 พุ่งเป้างบ “กลาโหม-เศรษฐกิจ-โควิด” เจรจารัฐบาลขอเลื่อนกฎหมายลูกถกก่อน พ.ร.บ.ตำรวจฯ จะได้ยื่นซักฟอกไวขึ้น

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2565 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าในการเตรียมพร้อมการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 รวมถึงประเด็นสำคัญที่เตรียมอภิปรายงบประมาณส่วนใดเป็นพิเศษหรือไม่ ว่า มี เช่นงบกระทรวงกลาโหมที่เห็นได้ชัดว่า การซื้ออาวุธยังมีอยู่ เป็นเรื่องที่เราวิพากษ์วิจารณ์ได้ โดยจะต้องมีการอภิปรายถึงเรื่องความจำเป็นต่าง ๆ รวมถึงเรื่องเศรษฐกิจ เรื่องโควิด-19 เรื่องความเหลื่อมล้ำ ที่ในการจัดสรรงบประมาณยังไม่ได้ชี้ให้เห็นชัดว่า นำงบประมาณไปเป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาของประเทศอย่างไร มีการตั้งงบประมาณโดยราชการ โดยมีการวางตัวผู้อภิปรายหลักในการชี้ประเด็นต่าง ๆ ประมาณ 10 คน และมีผู้อภิปรายสนับสนุนประมาณ 40 คน

เมื่อถามว่า การยื่นญัตติเพื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าจะยื่นให้เร็วขึ้นหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ขณะนี้เรามีร่าง พ.ร.บ.ตำรวจฯ ค้างอยู่ และตามด้วยกฎหมายลูก 2 ฉบับ ใจเราอยากจะยื่นหลังกฎหมายลูกผ่านวาระ 3 ก่อน จึงจะคุยกับฝ่ายรัฐบาลว่าหากจะเลื่อนกฎหมายลูก 2 ฉบับขึ้นไปพิจารณาก่อนกฎหมายตำรวจ เพื่อขยับการยื่นอภิปรายให้เร็วขึ้นด้วย เบื้องต้นกำลังเจรจากันอยู่