Satang ชี้ ตลาดคริปโทฯ ขาลงอีก 2-3 เดือน ชี้ Stablecoin เป็น Safe-Haven 

Satang  ชี้ ตลาดคริปโทฯ ขาลงอีก 2-3 เดือน  ชี้ Stablecoin เป็น Safe-Haven 

"ปรมินทร์" ผู้ก่อตั้ง Satang ชี้ "ตลาดคริปโทฯ - ความเชื่อมั่นทางจิตวิทยา" ลดลง จาก LUNA-UST ล่มสลาย ส่งผลให้มูลค่าตลาดคริปโทฯ ลดลงเหลือ 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ แต่ปริมาณการซื้อขาย Stablecoin เพิ่มขึ้น จากนักลงทุนมองเป็นที่พักเงิน "สรัล" ชี้ ตลาดยังเป็นขาลงอีก 2 – 3 เดือน

 นายปรมินทร์ อินโสม ผู้ก่อตั้ง บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น (Satang )ผู้นำธุรกิจด้านสินทรัพย์ดิจิทัลและบล็อกเชน กล่าวว่า  ถ้าจะดูทิศทางของตลาดว่าขึ้นหรือลงนั้นให้ดูที่ 3 ปัจจัยหลักคือ ดอกเบี้ย เงินเฟ้อ และ ตัวเลขการจ้างงาน ซึ่งตอนนี้พูดได้เลยว่าครบทุกองค์ประกอบของตลาดขาลง คือ FED จะยังคงขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.5% อีกอย่างน้อย 2 ครั้ง ในการประชุมเดือนมิ.ย. และ เดือนก.ค.2565 

โดยในปีนี้ เฟดจะลดปริมาณการซื้อสินทรัพย์ต่อเดือน ที่จะเริ่มในเดือนมิ.ย. โดยมีแนวโน้มไปจนถึงช่วง 3-4 เดือนข้างหน้านี้ ให้ดอกเบี้ยไปสู่ระดับ 2.5-3.0% ในปีนี้ เพื่อสู้กับเงินเฟ้อ เพราะอัตราเงินเฟ้อที่คำนวณจากดัชนีราคาผู้บริโภคหรือ consumer price index ยังอยู่ที่ 8.3% ซึ่งนับว่าสูงมาก

ส่วนตัวเลขการจ้างงานที่ไม่รวมภาคเกษตร (Non-Farm payroll) ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี คือ ถ้ามากกว่า 200,000 คน ต่อเดือนอยู่เสมอในปีนี้ จะทำให้FED กล้าขึ้นดอกเบี้ยได้อย่างไร้กังวล เพราะมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐ ยังมีความแข็งแกร่งมากพอ และยอมให้ตลาดสินทรัพย์ต่างๆ อยู่ในขาลง    

 

จากสภาพตลาดขณะนี้รวมไปถึงความเชื่อมั่นทางจิตวิทยาที่ลดลงอันเกิดจากการล่มสลายของ LUNA-UST ส่งผลให้มูลค่าตลาดคริปโทฯ ลดลงเหลือ 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ จากที่เคยอยู่จุดสูงสุด 2.9 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย.2564 

ในขณะที่มีปริมาณการซื้อขาย Stablecoin ทั้งหมดในตอนนี้คือ 69.26 พันล้านดอลลาร์ซึ่งเท่ากับ 87.36% ของปริมาณการซื้อขายรวมในตลาดคริปโทฯ ใน 24 ชั่วโมง (26 พ.ค. 65) [อ้างอิงcoinmarketcap] ซึ่งอาจมองได้ว่านักลงทุนกำลังใช้ Stablecoin กลุ่มที่มีสินทรัพย์หนุนหลังเป็นที่พักเงิน

ทั้งนี้ถ้าจะมองหา Safe-Haven ของการลงทุนขณะนี้ ก็อาจเป็นกลุ่ม  Stablecoin อย่าง USDC USDT BUSD ซึ่งช่วงนี้ค่าเงิน USD กำลังแข็งอยู่เมื่อเทียบกับ Bitcoin หรือเมื่อเทียบกับค่าเงิน Thai Baht ซึ่งอ่อนลง หรือ GOLD stablecoin ก็น่าสนใจ อย่าง PAXO GOLD  (PAXG)   เพราะทองคำ จะกลับมาขึ้น หรือไม่ลงต่อแบบหลายเดือนที่ผ่านมาแล้ว

 สำหรับทองคำขณะนี้ ยืนเหนือ 1,780 ดอลลาร์ต่อออนซ์  แล้วกลับมาอยู่ที่ 1,850 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เป้าหมายต่อไปที่ 1,900-1,925 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เป็นไปได้ง่ายทิศทางไป 2,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์ กลับขึ้นไปไม่ยาก เพราะเงินเฟ้อยังสูงอยู่ทั่วโลก 

นายสรัล ศิริพันโนน ซีอีโอ Satang Corporation ให้ความเห็นว่า "ตลาดจะกลับมาเมื่อไรนั้นค่อนข้างจะตอบได้ยากเพราะ FED ก็ยังคงขึ้นดอกเบี้ยอยู่ ถ้าในกลุ่มนักลงทุนที่กำลังรอซื้อควรจะรออีกหน่อย เพราะตลาดยังเป็นขาลงอีกในระยะ 2 – 3 เดือนข้างหน้าและตลาดอาจค่อนข้างลงแบบซิกแซ็ก ไม่ลงแบบทิ้งดิ่งในครั้งเดียว

ดังนั้นนักลงทุนต้องระมัดระวังให้มาก ส่วนในประเด็นของการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม สําหรับการโอนคริปโทเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัลจนถึงสิ้นปี 2566 ของไทยนั้น มองว่าเป็นเรื่องที่ดี น่าจะช่วยให้ประเทศมีเวลาได้ลองอะไรมากขึ้น แต่อยากเสนอว่ารัฐฯ ควรจะยกเว้นการเก็บภาษีจาการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลที่ถือครองเกิน 1 ปี เช่นในประเทศเยอรมนี

 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์