โบรกคาด “หุ้นไทย” วันนี้ ปรับตัวขึ้นแตะ 1,640 - 1,645 จุด แรงหนุนกลุ่มพลังงาน

โบรกคาด “หุ้นไทย” วันนี้ ปรับตัวขึ้นแตะ 1,640 - 1,645 จุด แรงหนุนกลุ่มพลังงาน

บล.กรุงศรี คาด “หุ้นไทย” วันนี้ (27 พ.ค.65) ปรับตัวขึ้นที่ 1,640 - 1,645 จุด แรงหนุนตลาดหุ้นรอบบ้านดีดตัว เฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ไม่ทำให้เศรษฐกิจถดถอย แรงหนุนกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำมันดิบพุ่ง คาดประชุม EU บรรลุข้อตกลงคว่ำบาตรนำเข้าน้ำมันรัสเซีย 30 – 31 พ.ค.

บริษัท หลักทรัพย์(บล.)กรุงศรี คาดแนวโน้มดัชนีหุ้นไทย วันนี้ (27 พ.ค.65) ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,640 - 1,645 จุด ตอบรับบรรยากาศการลงทุน บวกตลาดหุ้นรอบบ้านดีดตัวขึ้น ตอบรับเฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยครั้งละ 0.50% ในการประชุมเดือนมิ.ย.และก.ค.โดยไม่ทำให้เศรษฐกิจถดถอย ประกอบกับแรงหนุนกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นจากคาดการณ์การประชุม EU 30 – 31 พ.ค.จะบรรลุข้อตกลงคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) ดาวโจนส์, น้ำมัน บวกแรง ผลกำไรบริษัทค้าปลีกออกมาดี การเดินทางคึกคักในช่วง Memorial day: นักลงทุนคลายกังวลจากผลกระทบของเงินเฟ้อหลังจาก เมซีส์ ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ของสหรัฐรายงานกำไรออกมาเพิ่มขึ้นและดีกว่าที่ตลาดคาดไว้ส่วนน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นคาดความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐจะสูงขึ้นในช่วง Memorial Day และคาด  EU จะสามารถบรรลุข้อตกลงคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย
  • (+/-) คืนนี้ติดตาม PCE Price Index ตัวแทนเงินเฟ้อของสหรัฐ จะปรับตัวลงได้หรือไม่: ดัชนีการใช้จ่ายของผู้บริโภค (PCE Price Index) เป็นดัชนีที่เฟดใช้เป็นตัวแทนของอัตราเงินเฟ้อเพื่อประกอบการพิจารณาปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยนโยบายล่าสุดเดือนมี.ค.ตัวเลขดังกล่าวพุ่งแตะระดับ 6.6% สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้เฝ้าจับตาว่าตัวเลขเดือน เม.ย.จะในทิศทางเดียวกับ CPI หรือไม่หากลดลงนับเป็นสัญญาณบวกถึงอัตราเงินเฟ้อที่ผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว

 

  • (+/-) ปัจจัยที่ต้องติดตามสัปดาห์หน้า อาทิ EU Meeting, เชี่ยงไฮ้คลายล็อกดาวน์ และ OPEC+ meeting: สหภาพยุโรปจะจัดประชุมสุดยอดในวันที่ 30-31 พ.ค. เพื่อลงมติแบนการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซีย ขณะที่ 1 มิ.ย.ติดตามว่าเชี่ยงไฮ้จะประกาศคลายล็อกดาวน์เต็มรูปแบบได้หรือไม่ และในวันที่ 2 มิ.ย.ติดตามการประชุมของกลุ่ม OPEC+ คาดคงปริมาณการผลิตที่ระดับ 432,000 บาร์เรลต่อวันตามเดิมเป็นบวกต่อราคาน้ำมันดิบ

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • PTTEP TOP IVL SPRC BCP BANPU ราคาน้ำมันดิบ+ค่าการกลั่น+ ถ่านหิน ทรงตัวระดับสูง
  • AOT MINT CENTEL ERW BDMS BH BEM BTS CPALL อานิสงส์การเปิดประเทศ
  • STA NER demand ยางพาราเพิ่มขึ้นหลังจีนลดภาษีรถยนต์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

หุ้นแนะนำวันนี้

  • PTTEP (ปิด 160 ซื้อ/เป้า 185 บาท) คาดหวังราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นต่อเนื่องจากความต้องการน้ำมันดิบที่สูงขึ้นในสหรัฐ และจีน โดยเฉพาะจีนเตรียมคลายล็อกดาวน์เมืองเชี่ยงไฮ้ 1 มิ.ย. นี้ ขณะที่ OPEC+ คาดเพิ่มกำลังการผลิตจำกัดเป็นบวกต่อราคาน้ำมัน
  • IVL (ปิด 49 ซื้อ/เป้า 60 บาท)  กำไรสุทธิ 1Q22 โตแกร่งที่ 1.4 หมื่นล้านบาท +161% qoq and +134% yoy แนวโน้ม 2Q22 ยังทรงตัวในระดับสูงเพราะจะรับรู้ปริมาณขายและรายได้จาก Oxitino ในบราซิลเข้ามาเต็มไตรมาส