โควิดดันต้นทุน ‘ร้านอาหาร-สถานบันเทิง’พุ่ง 20%

นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ เผยศบค.ไฟเขียวผับ-บาร์เปิดบริการ 1 มิ.ย.65 ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงครึ่งปีหลังประเมิน2-3ปีถูกโควิดพ่นพิษรายได้ภาพรวมหายไปกว่า 30,000 ล้านบาท

 นายธนิต ชุมแสง นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ เปิดเผยว่าในช่วงก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ธุรกิจร้านอาหารและสถานบันเทิงในจังหวัดเชียงใหม่ มีรายได้ภาพรวมปีละ 60,000-70,000 ล้านบาท ต่อมาเมื่อส่งผลกระทบทำให้ร้านอาหาร และสถานบันเทิงต้องปิดกิจการถาวร และปิดชั่วคราวตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมานั้น รายได้รวมหายไปกว่า 30,000 ล้านบาท แต่เมื่อทางศบค.มีมาตรการผ่อนคลายมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ขณะนี้ภาพรวมของธุรกิจ และสถานบันเทิงในจังหวัดเชียงใหม่เริ่มกลับมาเปิดกิจการกันตามปกติแล้ว


 นอกจากนี้ ในวันที่ 1 มิถุยายน 2565 ศบค.ได้ไฟเขียวให้สถานบันเทิง ผับ บาร์สามารถกลับมาเปิดบริการได้ตามปกติ ภายใต้มาตรการที่กำหนดไว้ ทำให้บรรยากาศของร้านอาหาร และสถานบันเทิงในเชียงใหม่คึกคัก ปัจจุบันนี้กลับมาเปิดบริการกันแล้วร้อยละ 70 หรือมีไม่ต่ำกว่า 8,000แห่ง่ ซึ่งทั้งหมดได้ผ่านการประเมินและได้รับมาตรฐาน SHA+ และCovid-free setting จากทางสาธารณสุขเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้จะเหลือเพียงผับ บาร์ คาราโอเกะ อีกประมาณ 100 แห่ง ที่จะเปิดบริการอย่างเต็มรูปแบบตามวันเวลาที่างศบค.ได้กำหนดไว้

นายธนิต กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า แม้ว่าธุรกิจร้านอาหาร และสถานบันเทิงจะกลับสู่ภาวะปกติได้แล้ว แต่ยอมรับว่าเป็นห่วงในเรื่องของต้นทุกของผู้ประกอบการ เนื่องจากในปัจจุบันต้นทุนในการประกอบธุรกิจปรับราคาแทบทุกอย่างร้อยละ 10-20 ไม่ว่าจะเป็นผัก เนื้อสัตว์ น้ำมัน แก๊ส จึงมีความกังวลว่า หากสถานการณ์เป็นแบบนี้ จะทำให้ผู้ประกอบการจะฟื้นตัวได้ล่าช้า ประกอบกับตอนนี้ จังหวัดเชียงใหม่ยังอยู่ในช่วงของโลว์ซีซั่น และปริมาณนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างประเทศยังมีค่อนข้างน้อย จึงอยากให้รัฐบาลช่วยตรึงราคาในบางรายการไปก่อน เพื่อประคับประคองให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้