TVD ปรับทัพดึง “วิชัย ทองแตง” เป็นพันธมิตรต่อยอดธุรกิจโต

TVD ปรับทัพดึง “วิชัย ทองแตง” เป็นพันธมิตรต่อยอดธุรกิจโต

“ทีวีไดเร็ค” เผย “วิชัย ทองแตง” ควักเงินซื้อหุ้นเพิ่มทุน จำนวน 155 ล้านหุ้น หรือ 8.8% หนุนธุรกิจแข็งแกร่ง เตรียมเริ่มติดตั้งเครื่องขุดบิตคอยน์ ก.ค. ตั้งเป้าเฟสแรก 20 เครื่อง มั่นใจปีนี้พลิกมีกำไร

นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทประสบความสำเร็จในการระดมทุนผ่านการเสนอขายหุ้นแก่ผู้ถือหุ้นเดิม(RO) ซึ่งพบว่ามีกลุ่มผู้ถือหุ้นใหม่เข้ามาลงทุน คือ นายวิชัย ทองแตง โดยถือหุ้นเพิ่มเป็น155 ล้านหุ้น  หรือ 8.8% จากเดิมถือ  1,000 หุ้น 

ทั้งนี้สาเหตุที่นายวิชัย เข้ามาถือหุ้น เพราะ มองเห็นศักยภาพของบริษัทที่มีธุรกิจหลากหลาย และมีโอกาสกลับมาเทิร์นอะราวด์ได้ โดยเฉพาะธุรกิจด้าน B2B ที่มีธุรกิจหลายประเภท อาทิ Call Center, Logistic and Fulfillment , Direct response agency ฯลฯ 

สำหรับปัจจุบันที่บริษัทมีผลขาดทุนสะสมอยู่ราว 565 ล้านบาท หลังจากบริษัทมีการจัดโครงสร้างธุรกิจเป็นโฮลดิ้งแล้ว คาดเบื้องต้นบริษัทจะสามารถล้างขาดขาดทุนสะสมในปีนี้ประมาณ 200 กว่าล้านบาทได้ก่อน และผลประกอบการปีนี้จะพลิกเป็นกำไรด้วย และเป้าหมายปี 2566 จะสามารถล้างขาดทุนสะสมได้ทั้งหมด 

"โฉมใหม่ของบริษัทเป็น “ซูเปอร์โฮลดิ้ง คัมปานี” หลังมีการเปลี่ยนแปลงกรรมการใหม่ 3 ตำแหน่ง และล่าสุดการลงทุนของนายวิชัยที่เข้ามาเสริมทัพธุรกิจให้กลับมาแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น เพื่อ รับมือกับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค โดยการรุกขยายธุรกิจและบริการใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนผู้ประกอบการในธุรกิจต่างๆ"

นายทรงพล กล่าวว่า  แผนธุรกิจภายใน 5 ปี (2565-2569) บริษัทตั้งเป้าเห็นธุรกิจเดิมสัดส่วนเหลือ 50% ธุรกิจใหม่ (Non TV) 50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 10-15% เนื่องจากธุรกิจในช่วงหลายปีที่ผ่านมาถูกดิสรัปชั่น (Disruption) โดยปี 2565 มุ่งเน้นการเติบโตจาก 3 กลุ่ม ได้แก่ “ซอฟท์แวร์ เซอร์วิส” จะขยายฐานลูกค้าภายนอกเพื่อให้บริการออกแบบและพัฒนาโมบายแอปพลิเคชันจากปัจจุบัน 3 ราย เป็น 5 ราย “ดาต้า เซ็นเตอร์ เซอร์วิส” จะขยายฐานลูกค้าภายนอกเพิ่มขึ้น และ “ไอที เซอร์วิส” จะขยายการให้บริการเช่าคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้นอีก 20% จากปัจจุบันที่มีพอร์ตให้เช่าแก่ลูกค้าที่เป็นบริษัทในเครือ TVD กว่า 1,000 เครื่อง และลูกค้าภายนอกกว่า 800 เครื่อง

นอกจากนี้ วางแผนขยายธุรกิจสู่การทำเหมืองขุดเงินดิจิทัลเฟสแรก จำนวนไม่เกิน 20 เครื่อง ใช้งบลงทุนเครื่องละประมาณ 750,000 บาท รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 15 ล้านบาท คาดเริ่มติดตั้งเครื่องขุดได้เดือนก.ค. นี้ ซึ่งหากการดำเนินงานเป็นไปตามแผนเชื่อว่าจะเป็นหนึ่งในธุรกิจใหม่ที่เป็น New S-Curve

รวมทั้ง มีแผนแยกบริษัทย่อย คือบริษัท ทีวีดี โบรกเกอร์ จำกัด (TVD Broker) เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หลังจากธุรกิจมีการเติบโตที่ดีในช่วงที่ผ่านมา