ประธาน ECB มอง บิตคอยน์ ไร้ค่า ไม่มีมูลค่าสินทรัพย์ที่แท้จริง

ประธาน ECB มอง บิตคอยน์ ไร้ค่า ไม่มีมูลค่าสินทรัพย์ที่แท้จริง

ลาการ์ด ประธาน ECB โจมตีบิตคอยน์ "ไร้ค่า" ไม่มีมูลค่าสินทรัพย์ที่แท้จริง ฝั่งเบรนาร์ด อดีตประธานเฟด ชี้ บิตคอยน์เป็นสินทรัพย์เก็งกำไร ไม่สามารถใช้บิตคอยน์แทนเงินได้

นางคริสตีน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB กล่าวว่า ยูโรดิจิทัลมีความสามารถและมีความมั่นคงให้ผู้ค้าปลีกและนักลงทุน รวมถึงมีความปลอดภัย และมีมูลค่าที่แท้จริง ซึ่งได้รับการยอมรับมากกว่าสกุลเงินดิจิทัล ในตอนนี้สหภาพยุโรปอยู่ในช่วงของกระบวนการพิจารณาความเหมาะสมของค่าธรรมเนียมในสกุลเงินยูโรดิจิทัล (CBDC) เพื่อกำหนดในการใช้ทำธุรกรรมต่อไปในอนาคต

ในขณะเดียวกันที่คริปโทเคอร์เรนซีไม่ได้ถูกรองรับด้วยสิ่งใดทั้งสิ้น ทั้งยังต้องได้รับการควบคุมเพื่อปกป้องนักลงทุนจากการเก็งกำไร พร้อมเป็นห่วงคนที่ไม่เข้าใจความเสี่ยงทำให้เกิดความสูญเสียจากความผันผวนที่รุนแรง และจากการประเมินโดยรวมเชื่อว่าคริปโทเคอร์เรนซีนั้นไม่มีคุณค่าและต่ำต้อยมาก

 

นางลาการ์ดเชื่อว่าคริปโทเคอร์เรนซีไม่มีมูลค่าที่แท้จริง ซึ่งมูลค่าของคริปโทเคอร์เรนซีในตอนนี้มาจากความต้องการ และการเก็งกำไรจากนักลงทุน ซึ่งความเป็นจริงที่นักลงทุนทราบดีแต่พยายามปฏิเสธ และไม่ยอมรับความจริง 

โดยก่อนหน้านี้ นายเลล เบรนาร์ด อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ ได้เผยมุมมองเกี่ยวกับบิตคอยน์ และคริปโทฯ  ผ่านการให้สัมภาษณ์ในสถานีโทรทัศน์ CBNC เมื่อที่ 16 พ.ค. ที่ผ่านมา ว่าเขาสังเกตเห็นราคาของบิตคอยน์และสกุลเงินคริปโทฯ มีการเปลี่ยนแปลงทุกนาที ซึ่งนักลงทุนต่างประสบความสำเร็จจากสินทรัพย์เก็งกำไร

 

อย่างไรก็ตาม เบรนาร์ด ชี้ให้เห็นว่า เป็นไปไม่ได้หากตั้งใจจะใช้คริปโทฯ แทนเงิน แม้ว่าจะสามารถใช้บิตคอยน์ในมือซื้อของได้ แต่ไม่มีใครใช้บิตคอยน์ซื้อของในร้านค้าเล็กๆ เพราะมันแพง และยุ่งยากเกินไป นอกจากนี้ราคาบิตคอยน์มีความไม่เสถียรจากการที่ราคาขึ้นลงในแต่ละวันไม่เท่ากัน

ทั้งนี้นายเบรนาร์ด เห็นว่าการใช้บิตคอยน์ส่วนใหญ่อยู่ในธุรกิจใต้ดิน และมักจะเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และย้ำว่าบิตคอยน์ไม่สามารถเข้ามาแทนที่เงินรูปแบบอื่นได้ แต่เชื่อว่า บิตคอยน์และคริปโทฯ อยู่ในตลาดต่อไป หากนักลงทุนยังสามารถทำกำไรได้

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์