วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (23 พ.ค. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (23 พ.ค. 65)

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น หลังตลาดคลายกังวลต่อโควิด-19 ในจีนและคาดยุโรปจะเดินหน้าในการหามาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับขึ้น หลังตลาดคลายความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีนและคาดจีนจะยังคงแผนเดิมในการเปิดเมืองเซี่ยงไฮ้ในวันที่ 1 มิ.ย. 65  แม้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อนอกเขตกักตัวในเมืองเซี่ยงไฮ้จะปรับเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ซึ่งหากจีนยังคงแผนเดิมในการเปิดเมืองคาดจะส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันของจีนและโลกมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น

+ ตลาดยังคงจับตาแผนของสหภาพยุโรปในการหามาตรการคว่ำบาตรต่อการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียว่าจะสามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้หรือไม่ หลังก่อนหน้านี้ที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปแบบเป็นเอกฉันท์ได้ ทั้งนี้ จะมีการหารืออีกครั้งในการประชุมวันที่ 30-31 พ.ค. 65 

- ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น หลังผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องกว่า 9 สัปดาห์ติดต่อกัน  โดย Baker Hughes รายงานปริมาณการขุดเจาะ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 20 พ.ค. ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 14 แท่นมาอยู่ที่ระดับ 728 แท่น ซึ่งนับเป็นระดับที่สูงสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 63
 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดได้รับแรงหนุนจากอุปทานในภูมิภาคที่ตึงตัวมากขึ้น จากเหตุการณ์ระเบิดที่หน่วยผลิตน้ำมันเบนซินของโรงกลั่นในเกาหลีใต้ นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์


ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดกังวลอุปทานตึงตัวจากเหตุการณ์ระเบิดของหน่วยผลิตน้ำมันเบนซินของโรงกลั่นที่เกาหลีใต้ ประกอบกับ ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น

 

 


 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (23 พ.ค. 65)