YLG มองระยะสั้นทองคำยังอ่อนตัว เหตุเฟดขึ้นดบ.สกัดเงินเฟ้อพุ่ง

YLG มองระยะสั้นทองคำยังอ่อนตัว เหตุเฟดขึ้นดบ.สกัดเงินเฟ้อพุ่ง

วายแอลจี เผยทองคำมีสัญญาณอ่อนตัว เหตุตลาดวิตกเฟดขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ มองทองคำเคลื่อนไหวในกรอบแนวรับสำคัญ1,778ดอลลาร์ และแนวต้าน1,851 ดอลลาร์ เผยทองคำยังเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย แนะลงทุน 5-15% ของพอร์ต และใช้โอกาสทองคำปรับตัวลดลงสะสมเข้าพอร์ตระยะยาว

นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG)  เปิดเผยว่า การปรับตัวลดลงของราคาทองคำในตลาดโลกในช่วงที่ผ่านมาจนมีจังหวะหลุดระดับ 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เป็นไปตามทิศทางของราคาสินทรัพย์หลายประเภทที่ร่วงลงท่ามกลางการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์

แม้ว่าทองคำจะทำหน้าที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย แต่ในช่วงที่ราคาสินทรัพย์เสี่ยง เช่นตลาดหุ้น และคริปโต ปรับลดลง ส่งผลให้นักลงทุนถูกเรียกวางเงินหลักประกันเพิ่ม จึงผลส่งให้นักลงทุนต้องขายทองคำเพื่อนำเงินไปวางเงินหลักประกันเพิ่มในสินทรัพย์เสี่ยง

 

ดังนั้นในระยะสั้นราคาทองคำจึงมีโอกาสปรับตัวลดลงได้อีกตามทิศทางของสินทรัพย์เสี่ยงที่ยังมีโอกาสลดลงต่อเนื่อง เพราะนักลงทุนยังมีความกังวลในหลายด้าน ทั้งตัวเลขเงินเฟ้อที่ยังน่าเป็นห่วง รวมถึงสถานการณ์ในยูเครนและรัสเซียที่ยังต้องจับตามอง โดยเฉพาะหากฟินแลนด์เข้าร่วมเป็นสมาชิก NATO

นอกจากนี้ นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า ธนาคารกลางสหรัฐจะเดินหน้า "คุมเข้ม" นโยบายการเงิน  จนกว่าจะเป็นที่แน่ชัดว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังปรับตัวลดลง เป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันราคาทองคำไว้

YLG มองระยะสั้นทองคำยังอ่อนตัว เหตุเฟดขึ้นดบ.สกัดเงินเฟ้อพุ่ง

ทั้งนี้วายแอลจีแนะนำนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อทองคำในช่วงนี้ อย่างไรก็ดีสำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้การปรับตัวลดลงของราคาทองคำในช่วงนี้ถือเป็นโอกาสสำหรับการเก็งกำไรระยะสั้น โดยมองกรอบการเคลื่อนไหวทองคำที่แนวรับสำคัญบริเวณ  1,778 ดอลลาร์ต่อออนซ์  โดยมีแนวต้าน 1,851 ดอลลาร์ต่อออนซ์  ส่วนราคาทองคำในประเทศมองกรอบการเคลื่อนไหวที่ 29,150 - 30,350 บาทต่อบาททองคำ ซึ่งในระยะต่อไปยังต้องจับตาว่าจะมีปัจจัยบวกหรือปัจจัยลบเข้ามากระทบต่อทองคำและจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางใด

อย่างไรก็ดีแม้ว่าทองคำจะเริ่มปรับตัวลดลงหรือจะมีโอกาสปรับขึ้นไปอีกครั้ง วายแอลจียังคงคำแนะนำนักลงทุนแบ่งสัดส่วนการลงทุน โดยการมีทองคำในพอร์ต 5-15% เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยง

อย่างไรก็ดีในช่วงที่ราคาทองคำปรับตัวลดลงนักลงทุนสามารถใช้โอกาสนี้ในการสะสมทองได้ในอีกรูปแบบหนึ่ง โดยการลงทุนในรูปแบบของการออมทอง ซึ่งสามารถเริ่มออมได้เพียงเงินลงทุน 100 บาท ด้วยขั้นตอนที่สะดวกผ่านสมาร์ตโฟนหรือดีไวซ์ต่างๆ ออมได้ 24 ชั่วโมง ไม่เว้นเสาร์-อาทิตย์ ทำได้ง่ายๆผ่านสมาร์ตโฟน  

โดยผู้ออมที่สะสมทองคำไปจนครบจำนวน 1 กรัมขึ้นไป สามารถเลือกได้ว่าจะไถ่ถอนนำทองคำกลับไป หรือถอนเป็นเงินสด หรือ จะออมต่อเนื่อง ซึ่งขั้นตอนการสมัครง่ายๆ เพียงเปิดบัญชีออมทองที่เว็บไซต์