ดีมานด์คอนโดฯ เช่าพุ่งรับชีวิตคนเมืองฟื้น

ดีมานด์คอนโดฯ เช่าพุ่งรับชีวิตคนเมืองฟื้น

ดีดี พร็อพเพอร์ตี้ เผยคอนโดฯ เช่าพุ่ง 50% หลังคนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติ ระบุ เปิดประเทศเต็มรูปแบบ หนุนคอนโดฯ ฟื้นแนะรัฐออกมาตรการดึงชาวต่างชาติเข้ามาทำงาน - ลงทุน พร้อมส่งสัญญาณเตือนครึ่งปีหลังอสังหาฯ ปรับราคาขึ้น

นางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย ดีดีพร็อพเพอร์ตี้   กล่าวว่า ราคาอสังหาฯ ในช่วงไตรมาส 2 ปี 2565 มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องจากช่วงต้นปี ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากสภาพเศรษฐกิจที่ยังคงชะลอตัว ทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคยังคงไม่ฟื้นตัว จึงชะลอการซื้อบ้านหรือใช้เวลาในการตัดสินใจนานขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการอสังหาฯ ยังคงต้องตรึงราคาไว้เพื่อจูงใจผู้ซื้อบ้าน


 จากรายงาน DDproperty Thailand Property Market Report ล่าสุด พบว่า ดัชนีราคาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ อยู่ที่ 83 จุด หรือลดลง 1% เทียบไตรมาสต่อไตรมาส โดยดัชนีราคายังคงต่ำกว่าปี 2561 ซึ่งเป็นปีฐาน อยู่ถึง 17% แสดงให้เห็นว่าแนวโน้มราคายังคงไม่ฟื้นตัวดีเท่ากับช่วงก่อนโควิด-19

 เมื่อหากพิจารณาตามรูปแบบที่อยู่อาศัย พบว่า ราคาคอนโดฯ "ทรงตัว" จากไตรมาสก่อน และลดลงถึง 6% ในรอบปี  จากการที่ผู้บริโภคยังให้ความสนใจโครงการแนวราบมากกว่า สวนทางกับราคาบ้านเดี่ยวที่เพิ่มขึ้นถึง 5% เทียบไตรมาสต่อไตรมาสหรือเพิ่มขึ้นถึง19% เมื่อเทียบปีต่อปี ส่วนราคาทาวน์เฮ้าส์ เพิ่มขึ้น 2%

  ขณะที่ซัพพลายแนวราบเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 233 จุด จาก 229 จุด หรือเพิ่มขึ้น 2%  เทียบไตรมาสต่อไตรมาสหรือเพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบปีต่อปี โดยบ้านเดี่ยวเพิ่มขึ้นมากที่สุดอยู่ที่ 11%เทียบไตรมาสต่อไตรมาสหรือเพิ่มขึ้นถึง 40% เทียบปีต่อปี ทาวน์เฮ้าส์เพิ่มขึ้น 6% เทียบไตรมาสต่อไตรมาสหรือเพิ่มขึ้นถึง 25% เทียบปีต่อปี และคอนโดฯ ทรงตัวจากไตรมาสก่อน เพิ่มขึ้น 11% ปีต่อปี

สะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการ และผู้บริโภคที่มีสินค้าแนวราบอยู่ในมือนำสินค้าออกมาขายมากขึ้น เพื่อตอบรับกับผู้ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง ซึ่งมีแนวโน้มความต้องการสินค้าแนวราบที่เพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา 

นางกมลภัทร กล่าวว่า  ปัจจุบันอัตราการดูดซับคอนโดฯ ไม่สูงมาก  แต่คาดว่าจะเริ่มมีจำนวนเพิ่มขึ้นในไตรมาสต่อไปจากความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่เริ่มเปิดโครงการคอนโดฯ ใหม่ผนวกกับแนวโน้มการคลี่คลายของสถานการณ์โควิด-19 และการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ซึ่งเอื้อต่อการกลับมาฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และส่งผลต่อกำลังซื้อที่น่าจะเริ่มฟื้นตัว

 " ขณะนี้คอนโดฯ ที่มีการเติบโตคือ ตลาดเช่าสังเกตได้จากความต้องการเช่าเพิ่มขึ้นถึง 50-55% จากปีก่อนหน้าเนื่องจากคนเริ่มกลับมาทำงานในเมือง และใช้ชีวิตตามปกติมากขึ้น  ถือเป็นช่วงที่ดีสำหรับตลาดเช่า โดยทำเลที่ได้รับความนิยมใกล้โรงเรียน มหาวิทยาลัย กลางใจเมือง แหล่งงาน แหล่งชอปปิงต่างๆ คอนโดฯ อยู่ในทำเล วัฒนา คลองเตย ห้วยขวาง จตุจักร ราชเทวี พระโขนง บางนา สาทร อำเภอเมืองนนทบุรี  บางกะปิ  กรุงเทพฯ  ชลบุรี   ส่วนราคาค่าเช่าคอนโดฯ ที่ได้รับความสนใจ 45% สนใจเช่าในอัตราต่ำกว่า 10,000 บาท สะท้อนกำลังซื้อยังไม่ฟื้นตัว "

นางกมลภัทร  ระบุว่า หากมีการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ และภาครัฐมีมาตรการส่งเสริมให้ชาวต่างชาติเข้ามาทำงานหรือลงทุนในไทยมากขึ้น จะเป็นปัจจัยบวกสำคัญที่ช่วยส่งเสริมให้ตลาดคอนโดฯ กลับมาเติบโตได้อีกครั้ง ที่น่าสนใจคือ บางทำเลนอกเขตศูนย์กลางธุรกิจ (CBD) และรอบนอกของกรุงเทพฯ เช่น ลาดกระบัง สายไหม ทวีวัฒนา มีระดับราคาค่าเช่าเพิ่มสูงขึ้น จึงเป็นโอกาสของผู้ที่ต้องการลงทุนซื้ออสังหาฯ ปล่อยเช่า 
         
    "เวลานี้ยังเป็นโอกาสที่ดีในการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยในราคาที่เหมาะสมสำหรับผู้ซื้อ และนักลงทุนระยะยาวที่มีความพร้อมทางการเงิน เนื่องจากราคาที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่ยังคงชะลอตัว และยังมีโครงการที่อยู่อาศัยที่สร้างด้วยต้นทุนเดิมในตลาดให้เลือกพอสมควร ก่อนที่แนวโน้มราคาจะปรับขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 65”

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์