ลุ้น กบน. เคาะราคาขายปลีก ‘ดีเซล’ วันนี้

ในการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. วันนี้ ที่ประชุมจะนำมติคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาท/ลิตร เป็นเวลา 2 เดือน มาพิจารณาประกาศราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ระบุ ในการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. วันนี้ ที่ประชุมจะนำมติคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาท/ลิตร เป็นเวลา 2 เดือน มาพิจารณาประกาศราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล ซึ่งก่อนหน้านี้เคยกำหนดจะขึ้นราคาน้ำมันดีเซลสัปดาห์ละ 1 บาทต่อลิตร โดยปัจจุบันราคาน้ำมันขายปลีกดีเซลอยู่ที่ 32 บาทต่อลิตร

“จะนำมติครม.ครั้งนี้เข้าไปคุยใน กบน. ด้วยว่า รัฐบาลจะตรึงราคาอย่างไรต่อไป เบื้องต้นในการลดภาษีสรรพสามิตครั้งนี้ ก็คงทำในระยะเวลาสั้น ๆ เพราะต้องดูเรื่องของการจัดเก็บรายได้ด้วย อย่างไรก็ตาม ในการจัดเก็บรายได้นั้นก็สามารถทำได้ดีขึ้นโดยเฉพาะเมื่อมีการเปิดประเทศแล้วรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นแล้ว และรายได้ที่หายไปยังอยู่ในวิสัยที่บริหารจัดการได้”

ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำมันในขณะนี้คาดการณ์ได้ยาก ต้องจับตาดูสถานการณ์เป็นรายวัน ซึ่งปัจจุบันราคาพลังงานของไทยไม่ได้สูงไปกว่าราคาเพื่อนบ้าน โดยรัฐบาลจะดูแลไม่ให้ราคาสูงขึ้นมากเกินไป เพราะถ้าไม่มีมาตรการของรัฐบาลเข้าไปช่วยตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ จะทำให้ราคาพุ่งสูงเกิน 40 บาทต่อลิตรเหมือนประเทศอื่นๆแน่นอน แต่หากตรึงราคาจนต่ำเกินไปก็มีความเสี่ยงที่จะลักลอบส่งออกน้ำมันไปประเทศเพื่อนบ้าน

+++ ลดภาษีดีเซลต่อ 2 เดือน  ‘สูญ’ 2 หมื่นล้าน +++

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ระบุ สาเหตุที่รัฐบาลจำเป็นต้องลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลดังกล่าว เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกทรงตัวอยู่ในระดับที่สูง ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตและค่าขนส่งของประเทศ

การลดภาษีสรรพสามิตดีเซล 5 บาทต่อลิตร จากอัตราปกติที่ 5.99 บาทต่อลิตรนั้น ส่วนหนึ่งของเนื้อภาษีที่ลดลงไปนั้นจะเข้าไปช่วยการดำเนินงานของกองทุนน้ำมันฯ ที่ขณะนี้อยู่ในสภาพติดลบ โดยการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันลง 5 บาทต่อลิตร เป็นระยะเวลา 2 เดือน ดังกล่าวจะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท