บลจ.กรุงศรี ชูธีม “Global Healthcare” ลงทุนสู้ภาวะศก.ชะลอ-เงินเฟ้อสูง

บลจ.กรุงศรี ชูธีม “Global Healthcare”  ลงทุนสู้ภาวะศก.ชะลอ-เงินเฟ้อสูง

บลจ.กรุงศรี ชี้ตลาดปรับตัวลงไปมากจากความเสี่ยง เศรษฐกิจชะลอตัว แต่เงินเฟ้อสูงขึ้น บรรยากาศการลงทุนถูกกดดันจากเฟดใช้นโยบานการเงินเข้มงวดขึ้น แนะกระจายลงทุนในหลายภูมิภาค และหลายธีมการลงทุน หุ้นหุ้นกลุ่ม Healthcare ผสมผสานกับหุ้นเติบโต ผ่านกองทุน Global Healthcare

นายเกียรติศักดิ์  ปรีชาอนุสรณ์  ผู้อำนวยการฝ่ายการทางเลือก บลจ.กรุงศรี เปิดเผยว่า ภาวะการลงทุนจะมีผันผวนสูงต่อไป โดยความเสี่ยงที่สำคัญคือ “Stagflation” คือสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว แต่เงินเฟ้อสูงขึ้น

แม้ว่า ณ ปัจจุบันตลาดปรับตัวลดลงมามากแล้ว รับข่าวการดำเนินนโยบายการเงินเข้มงวดจากภาวะเงินเฟ้อสูง และสะท้อนการชะลอตัวทางเศรษฐกิจไปมากแล้ว 

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการลงทุน (Sentiment) ของตลาดยังไม่ดีมากๆ จึงอาจจะทำให้ตลาดยังอยู่ในช่วง Risk – Off ต่อไป โดยจุดเปลี่ยนที่สำคัญที่จะทำให้ตลาดฟื้นตัวได้ คือ ระดับเงินเฟ้อของสหรัฐที่ลดลง ซึ่งหากการ แทรกแซงจากสงครามไม่รุนแรงไปกว่านี้ เราอาจจะได้เห็นอัตราเงินเฟ้อเริ่มลดลงในไตรมาส 2 นี้แล้ว

แนะนำให้ลงทุนโดยกระจายลงทุนในหลายภูมิภาค และหลายธีมการลงทุน ทั้งหุ้น Defensive  ซึ่งค่อนข้างปลอดภัยในช่วงที่ตลาดผันผวน เช่น หุ้นกลุ่ม เฮลธ์แคร์ (Healthcare)ผสมผสานไปกับหุ้นเติบโต เช่นหุ้นเทคโนโลยีซึ่งแม้จะถูกกดดันจากอัตราเงินเฟ้อ แต่ก็ปรับตัวลดลงมามากแล้ว มี Upside ที่สูง  

รวมทั้ง ธีมการลงทุนระยะยาวที่มีแรงสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในอีกหลายปีหลังจากนี้ เช้น หุ้นกลุ่ม Climate Change และ ESG

 

“การลงทุนในช่วงนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีของนักลงทุนระยะยาว เพราะระดับราคาลงมาเยอะและมี Upside ที่สูง”

สำหรับกองทุนที่เป็น Top Pick ของบลจ.กรุงศรีในขณะนี้ คือ กองทุน Global Healthcare ซึ่งมี Valuation ไม่แพง(PE16x เท่ากับดัชนีหุ้นโลก) มีความเป็น Defensive ผลประกอบการเติบโตได้สม่ำเสมอ หากตลาดกังวลต่อภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวมากขึ้น หุ้นกลุ่ม Healthcare จะเป็นกลุ่มที่นักลงทุนมองหา เนื่องจากได้รับผลกระทบน้อยกว่าตลาดโดยรวม

กองทุนแนะนำคือ KFGBRANDและ KFHEALTH