พาณิชย์ตั้งอนุกรรมการ 3 ฝ่าย 'คุม' ราคาปาล์ม

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานการประชุมคณะ อนุกรรมการบริหารจัดการราคาปาล์ม ซึ่งวันนี้ได้ มีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการ 3 ฝ่าย เพื่อกำหนดมาตรการและติดตาม แก้ไขปัญหาราคาปาล์ม อย่างใกล้ชิด

โดยภายหลังประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านการตลาด นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้ติดตามสถานการณ์การผลิตผลปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์ม ทั้งในประเทศ และคลาดโลก พบว่า ผลปาล์มจะมีผลผลิตเพิ่มขึ้นในปี 2565 ประมาณ 5% และราคาดีขึ้นมาก เช่นเดียวกับ พืชผลทางการเกษตรทุกตัว

 

ราคาผลปาล์มดิบ 9.80-11.20 บาท เพิ่มขึ้น 52% จากราคาเฉลี่ยปี 2564 ทั้งปี แต่ขณะเดียวกันเมื่อตัวเลขผลปาล์มสูงขึ้น จึงส่งผลให้ราคาน้ำมันปาบ์มบริโภคสูงขึ้นตามไปด้วย ซึ่ง ณ วันนี้ ราคาน้ำมันขวด ที่กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปรับราคาลงมาได้เฉลี่ย  65-68  บาท ต่อ/ขวด/ ลิตร

อย่างไรก็ตามเพื่อให้การบริหารจัดการผลปาล์มดิบ และการผลิตน้ำมันปาล์มดิบ และ น้ำมันขวดของโรงงาน เกิดความสมดุล และไม่ให้เกิดปัญหาการขาดแคลน ที่ประชุมจึงได้มีกสรตั้งคณะอนุกรรมการ 3 ฝ่าย จาก ตัวแทนภาครัฐ ตัวแทนเอกชน และ ตัวแทนเกษตรกร เพื่อวิเคราะสถานการณ์ที่อาตส่งผลค่อราคาน้ำมันปาล์ม   ให้กำหนดสต็อกปาล์มดิบ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลน กำหนดมาตรการ เงื่อนไข และวิธีการ จัดการ ให้เกิดความสมดุล เหมาะสม และ มีมติรับทราบข้อสั่งการกรมการค้าภายใน ที่ ให้พาณิชย์จังหวัด การตรวจสต็อกและรายงานให้คณะอนุกรรมการรับทราบทุก 7 วัน

 

สำหรับมาตรการที่ออกมาดูแลผู้บริโภคนั้น นายจุรินทร์  ราคาผลปาล์มสูงขึ้นถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ยอมรับว่า มีผลต่อการผลิตน้ำมันปาล์ม เพื่อบริโภค จึงได้ตั้งคณะอนุกรรมการชุดนี้ขึ้นมา เพื่อกำหนดมาตรการต่างๆและหาวิธีแก้ไขตามนโยบาย วิน-วิน ที่ตนได้สั่งการไปก่อนหน้านี้