INTUCH ไตรมาส1/65 กําไร 2,552 ล้านบาท ลดลง 4% เหตุ "เอไอเอส -ไทยคม" ชะลอตัว

INTUCH ไตรมาส1/65 กําไร 2,552 ล้านบาท ลดลง 4%  เหตุ "เอไอเอส -ไทยคม"  ชะลอตัว

 "อินทัช โฮลดิ้งส์" เผยไตรมาส1/65 กําไรสุทธิรวม จํานวน 2,552 ล้านบาท ลดลง 4% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เหตุกำไรจากเอไอเอสชะลอตัว จากค่าเสื่อมเพิ่ม-ตัดจําหน่ายรับมอบใบอนุญาตฯ มีผลขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน ด้าน "ไทยคม" มีส่วนแบ่งผลขาดทุนจากเงินลงทุนในการร่วมค้าเพิ่มขึ้น

บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ผลการดำเนินงานของกลุ่มอินทัช  ในไตรมาส 1/2565 มี กําไรสุทธิรวม จํานวน 2,552 ล้านบาท  ลดลง 4% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 

สาเหตุจากการลดลงของส่วนแบ่งผลกําไรจาก เอไอเอส ส่วนใหญ่เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจําหน่ายจาก ที่รับมอบใบอนุญาตคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์เมื่อเดือนเมษายน 2564 สุทธิกับการลดลงของผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน 

 

การลดลงของสวนแบ่งผลกําไรจาก "ไทยคม" สวนใหญ่เป็นผลจากมีส่วนแบ่งผลขาดทุนจากเงินลงทุนในการร่วมค้าเพิ่มขึ้น และมีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน ขณะที่ไตรมาส 1/2564 มีกําไรจากอัตราแลกเปลี่ยน

ขณะที่ขาดทุนสุทธิของอินทัช ในไตรมาสนี้ลดลง 65% จากปี 2564 ส่วนใหญ่เป็นผลจากการลดลงของค่าใช้จ่าย  โดยรวมภายหลังการปรับโครงสร้าง องค์กรเมื่อช่วงสิ้นปี  2564

 

แม้เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 1 ปี 2565 ปรับดีขึ้นจากไตรมาสก่อน ตามมูลค่าการส่งออกสินค้าที่ปรับเพิ่มขึ้น และ จํานวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปรับ เพิ่มขึ้นหลังมีการผ่อนคลายมาตรการจํากัดการเดินทางระหว่างประเทศ

แต่สถานการณ์การระบาดโควิดสายพันธุ์โอไมครอนในประเทศที่กลับมารุนแรงขึ้น อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้นมาก ปัญหารัสเซยี-ยูเครน ส่งผลให้ กําลังซื้อ และความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับลดลง ทําให้การเติบโตของกลุ่มอินทัชในไตรมาสนี้ ชะลอตัว