RS ไฟเขียว ดัน ’เชฎฐ์ เอเชีย’ เข้าตลาดหุ้น ขาย IPO 417 ล้านหุ้น

RS ไฟเขียว ดัน ’เชฎฐ์ เอเชีย’ เข้าตลาดหุ้น ขาย IPO 417 ล้านหุ้น

อาร์เอส ไฟเขียว "เชฎฐ์ เอเชีย" แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน พร้อมเข้าตลาดหุ้น ตามแผนการ SpinOff เตรียมขายไอพีโอ 417 ล้านบาท โดยจะมีการทำ Book Building ก่อนกำหนดราคาเสนอขายต่อ

บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ อนุมัติการแปรสภาพ บริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด (CHASE) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมที่บรษัทถือหุ้นทางอ้อมผ่าน บริษัท อาร์ อัลไลแอนซ์ จำกัด (R Alliance) ในสัดส่วน 35% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของ CHASE ก่อนการเพิ่มทุนภายใต้แผนการ Spin-Off ในครั้งนี้ เป็นบริษัท มหาชน จำกัด และการเปลี่ยนแปลงมูลค่าหุ้นที่ตราไว้ของ CHASE รวมถึงอนุมัติแผนการออก และเสนอขายหุ้นสามัญ ที่ออกใหม่ของ CHASE ให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) และการนำหุ้นสามัญทั้งหมดของCHASE เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (แผนการ SpinOff)

ตามแผนการ Spin-Off CHASE จะดำเนินการแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน และจะเปลี่ยนแปลงมูลค่าหุ้นที่ตราไว้จากมูลค่าหุ้นละ 100.00 บาทต่อหุ้น เป็นมูลค่าหุ้นละ 0.50 บาท ต่อหุ้น และจะเพิ่มทุนโดยการออกหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของ CHASE ให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 417,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท จากทุนจดทะเบียนเดิม จำนวน 784,220,900 บาท เป็นทุนจดทะเบียนใหม่จำนวนไม่เกิน 992,720,900 บาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญจำนวน 1,985,441,800 หุ้น ทั้งนี้หุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวคิดเป็น ไม่เกิน 21% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วทั้งหมดของ CHASE

การเพิ่มทุนในครั้งนี้โดย CHASE จะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 68,845,000 หุ้น ให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัท เพื่อรักษาสิทธิตามสัดส่วนการถือครองหุ้นของผู้ถือหุ้นดังกล่าวในบริษัท (Pre-emptive Right) (เฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้น โดยจะไม่เสนอขายให้ผู้ถือหุ้นที่ทำให้บริษัท หรือ CHASE มีหน้าที่ตามกฎหมายต่างประเทศ) และจำนวนไม่เกิน 348,155,000 หุ้น และหุ้นที่เหลือจากการจองซื้อจากผู้ถือหุ้นบริษัท จะเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ซึ่งรวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียงกรรมการ ผู้บริหาร พนักงานของ CHASE และของบริษัทย่อยของ CHASE บุคคลที่มีความสัมพันธ์และผู้มีอุปการคุณ ภายใต้บทบัญญัติของกฎหมาย และตามที่คณะกรรมการบริษัทของ CHASE เห็นสมควร

ส่วน R Alliance จะเสนอขายหุ้นสามัญเดิมที่ถือใน CHASE จำนวนไม่เกิน 145,000,000 หุ้น พร้อมกับการออก และเสนอขายหุ้น IPO ของ CHASE ในราคาเสนอขายเดียวกัน คิดเป็นจำนวนไม่เกิน 7.30% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของ CHASE

ภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO ของ CHASE บริษัทจะมีสัดส่วนการถือหุ้นทางอ้อมใน CHASE ผ่านR Alliance ลดลงจากเดิม 35% เป็น 20.35% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของ CHASE ทำให้เกิดผลกระทบต่อสิทธิต่างๆ ของบริษัท ในฐานะผู้ถือหุ้นทางอ้อม อย่างไรก็ตาม CHASE จะยังคงมีสถานะเป็นบริษัทร่วมเช่นเดิม

CHASE ยังไม่ได้กำหนดราคาเสนอขาย เนื่องจากต้องสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนต่อไป (Book Building)ทั้งนี้ ราคาเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของ CHASE ที่เสนอขายโดย CHASE จะเป็นราคาเดียวกันกับหุ้นสามัญเดิมของ CHASE ที่เสนอขายโดย R Alliance

ทั้งนี้ CHASE ประกอบธุรกิจทวงถามหนี้ ดำเนินคดี และบังคับคดีโดยมี 3 บริษัทย่อย ได้แก่ บริษัท บริหารสินทรัพย์ ซีเอฟ เอเชีย จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจบริหารสินทรัพย์ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย (“ธปท.”) บริษัท รีโซลูชั่น เวย์ จำกัด ประกอบธุรกิจให้สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับดูแลของ ธปท. และรับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพจากผู้ประกอบธุรกิจสถาบันการเงิน และที่มิใช่สถาบันการเงิน แบะ บริษั ทอร์ทส์เม็กก้าสโตร์(ประเทศไทย) จำกัด ประกอบธุรกิจให้สินเชื่อภายใต้ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ซึ่งได้รับยกเว้นจากการขออนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับดูแลของ ธปท.

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์