ไทยตั้งเป้าส่งออก ‘ผลไม้’ 2.8 แสนล้านบาท

กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ร่วมกันโปรโมทผลไม้ไทยในตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มฤดูกาล เพื่อเพิ่มการส่งออก เช่น จีน ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย อียู อิตาลี เบลเยี่ยม สหรัฐ และรัสเซีย

กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้ร่วมกันโปรโมทผลไม้ไทยในตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มฤดูกาล เพื่อเพิ่มการส่งออกในตลาดหลักและขยายตลาดใหม่

 

โดยกระทรวงพาณิชย์ฯ ตั้งเป้าการส่งออกผลไม้ไทย ทั้งผลไม้สด ผลไม้แช่แข็ง ผลไม้แห้ง และผลไม้แปรรูปในปีนี้เป็นมูลค่า 2.8 แสนล้านบาท เพิ่มจากปีก่อนซึ่งมีมูลค่า 2.5 แสนล้านบาท

 

โดยในวันที่ 14-15 พฤษภาคมนี้จะนำมะม่วงและผลไม้ไทยโปรโมทในงาน Thailand Grand  Festival ที่นครซิดนีย์ โดยเปิดให้มีการลิ้มลองรสชาติมะม่วงไทย และข้าวเหนียวมะม่วง

และกำลังวางแผนที่จะจัดงานเทศกาลอาหารและทุเรียนนานาชาติ ที่นครซิดนีย์ เป็นปีที่สอง โดยปีที่แล้วเปิดตัวที่นครเมลเบิร์น ได้รับการตอบรับท่วมท้น คนมาเข้าคิวชิมและซื้อทุเรียนแกะพูแช่เย็น เครื่องดื่มกะทิผสมทุเรียนและมะม่วง ตลอดจนสินค้าอาหารไทยกันไม่ขาดสายแม้ต้องเข้าคิวนานเป็นชั่วโมง คาดว่าจะจัดประมาณปลายเดือนมิถุนายน หรือต้นกรกฎาคมนี้

 

ทุเรียนไทยในตลาดออสเตรเลียยังคงมีอนาคตที่สดใส โดยในปี 2564 ออสเตรเลียนำเข้าทุเรียนแช่แข็ง 451 ตัน มูลค่า 5.38 ล้านดอลลาร์ เติบโต 181.59 % เมื่อเทียบกับปี 2563

และนำเข้าทุเรียนแกะเนื้อแช่เย็นเป็นพูบรรจุมาในกล่อง 71 ตัน มูลค่า 1.52 ล้านดอลลาร์ เติบโต 54.78%