เลี่ยงปมร้อน “พลังงาน” สั่งงดแถลง-งดแจกข่าวหลังประชุม “กพช.”

เลี่ยงปมร้อน “พลังงาน” สั่งงดแถลง-งดแจกข่าวหลังประชุม “กพช.”

กระทรวงพลังงาน เลี่ยงปมร้อน แก้ปัญหาราคาพลังงานพุ่ง สั่งงดแถลง-งดแจกข่าวหลังประชุม “กพช.” ระบุ มีวาระต้องพิจารณาเยอะ ต้องใช้เวลา-ความถูกต้องในการนำเสนอข่าวต่อสื่อมวลชน

รายงานข่าวจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากานรกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน วันนี้ (6 พ.ค. 2565) โดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน ได้ส่งกำหนดการเชิญผู้สื่อข่าวแถลงเข้าร่วมทำข่าวเมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2565 ภายหลังการประชุมโดยกำหนดเวลาการแถลงข่าวกพช. 15.30 น. เป็นต้นไป ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ ผู้แถลงผลการประชุมคือ นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วย นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ต่อมาเวลา 13.25 น. วันนี้ (6 พ.ค. 2565) ก่อนการประชุม กพช. ทีมสื่อสารองค์กร สนพ. ได้แจ้งต่อสื่อมวลชนเพื่อขอยกเลิกแถลงข่าวถึงผลการประชุมกพช. โดยหลังจบการประชุมและจะส่งเป็นรายละเอียดข่าวเป็น Press Release ให้กับสื่อมวลชนแทนการแถลงข่าว

ต่อมาเวลา 16.00 น. ฝ่ายสื่อสารองค์กร สนพ. ได้ชี้แจงผ่านไลน์กลุ่มสื่อมวลชน กระทรวงพลังงาน อีกครั้งว่าไม่สามารถออก Press Release ได้ในวันนี้ เนื่องจากมีวาระสำคัญที่ต้องพิจารณาในหลายประเด็น และมีรายละเอียดมาก ดังนั้น เพื่อให้มติที่ประชุมถูกต้องครบถ้วน จึงยังไม่สามารถส่ง Press Release ให้กับสื่อมวลชนในวันนี้ได้ ทั้งนี้ หากตรวจสอบความถูกต้องเรียบร้อยแล้วจะรีบส่งให้นักข่าวโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งนี้ สื่อมวลชนจำนวนมาก ได้มารอการแถลงข่าวเพื่อจะสอบถามผู้บริหารกระทรวงพลังงาน หลังจากที่ราคาพลังงานปรับขึ้น และมีแนวโน้มจะขึ้นต่อเนื่อง รวมถึงเงินกู้ของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงก้อนแรก 20,000 ล้านบาท ที่จะใช้ช่วยพยุงราคาดีเซลยังไม่มีความชัดเจนว่าได้รับหรือไม่ อย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมกพช.วันที่ 6 พ.ค. มีวาระอยู่ 5 วาระ ได้แก่

วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ

วาระที่ 2 เรื่องรับรองรายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2565 (ครั้งที่ 157)

วาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ ประกอบด้วย

3.1 รายงานประจำปีงบประมาณ 2563 ของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานและสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน

3.2 แผนสนับสนุนการลงทุนอุตสาหกรรมปิโตรเคมีระยะที่ 4 และมาตรการส่งเสริมจากหน่วยงานภาครัฐ 3.3 ผลการดำเนินงานคณะกรรมการจัดทำแผนบูรณาการการลงทุนและการดำเนินงานเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานไฟฟ้า

วาระที่ 4 เรื่องเพื่อพิจารณา

4.1 อัตรารับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนในรูปแบบ feed-in Tariff (FiT) สำหรับปี 2565 ภายใต้แผน PDP2018

4.2 อัตรารับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ feed-in Tariff (FiT) ปี 2565-2573

4.3 ร่างสัญญาซื้อขายไฟฟ้าโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

4.4 ร่างบันทึกความเข้าใจการรับซื้อไฟฟ้า (Tariff  MOU) โครงการเซกอง 4A และ 4B

4.5 การพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนที่ดำเนินงานโดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย

4.6 การขอขยายกรอบการลงทุนของ บริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

วาระที่ 5 เรื่องอื่นๆ