กพช.อนุมัติตรึงราคาดีเซล 30 บาท ต่อจนกว่าจะอั้นไม่ไหว

กพช.อนุมัติตรึงราคาดีเซล 30 บาท ต่อจนกว่าจะอั้นไม่ไหว

กพช.อนุมัติตรึงราคาดีเซล 30 บาท ต่อจนกว่าจะอั้นไม่ไหว พร้อมอนุมัติหลักเกณฑ์ "เอเนอร์จี พูล ไพรส์" บริหารต้นทุนแก๊ซผลิตไฟฟ้าช่วงวิกฤติ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ว่า กพช.อนุมัติตรึงราคาน้ำมันดีเซล ไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ให้นานที่สุดจนกว่าจะไม่ไหว และให้หามาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซิน

นอกจากนี้ จะเรียกคณะกรรมการเกี่ยวกับแร่ต่างๆมาหารือ ว่าประเทศไทยมีแหล่งแร่ที่ใดบ้างที่จะนำมาทำปุ๋ย เพื่อหาวัตถุดิบลดต้นทุน แต่ต้องไม่เกิดความขัดแย้ง ซึ่งถ้ามีก็ไม่จำเป็นต้องนำเข้าวัตถุดิบมาผลิตปุ๋ยในราคาแพงจากต่างประเทศ แล้วมาโวยวายก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมา ขอให้ช่วยตัวเองบ้าง รวมถึงการผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งก็ยึดโยงกับภาคพลังงาน

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดระทวงพลังงาน กล่าวว่า กพช.อนุมัติหลักการคำนวณราคาก๊าซธรรมชาติ เอเนอร์จี พูล ไพรส์ เพื่อเฉลี่ยราคาแก๊ซจากแต่ละแหล่งที่นำมาผลิตไฟฟ้า โดยเฉพาะในช่วงวิกฤติ ลดผลกระทบจากราคาแก๊ซจากบางแหล่งแพงในช่วงวิกฤติ

 

รวมทั้ง กพช.อนุมัติขยายเพดานการกู้เงินของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจากปัจจุบันกำหนดไว้ที่ 40,000 ล้านบาท เพื่อความคล่องตัวในการบริหารตามสถานการณ์ แต่การปรับเพดานและการกู้เงินในอนาคตต้องพิจารณาความสามารถในการชำระหนี้ของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

นอกจากนี้ จะมีการต่อมาตรการช่วยเหลือราคาก๊าซหุงต้มภาครัวเรือนที่จะสิ้นสุดในสิ้นเดือน มี.ค.2565 โดยราคาถังขนาด 15 ก.ก.กำหนดไว้ที่ 318 บาท