โบรกคาด “หุ้นไทย” วันนี้ ปรับตัวลงแตะ 1,630 จุด กังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย

โบรกคาด “หุ้นไทย” วันนี้ ปรับตัวลงแตะ 1,630 จุด กังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย

บล.กรุงศรี คาด “หุ้นไทย” วันนี้ (6 พ.ค.65) อ่อนตัวลงที่แนวรับ 1,630 - 1,635 จุด  กังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัว- เฟดขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อระดับสูง -สงครามรัสเซีย ยูเครนที่ยืดเยื้อ คาดหุ้นกลุ่มพลังงานช่วยหนุนดัชนีสลับรับาว์ดหลังราคาน้ำมันดิบพุ่ง

สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ (6 พ.ค.65) บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี คาดการณ์ว่า ดัชนีอ่อนตัวแนวรับ 1,630 - 1,635 จุด ตามความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐและทั่วโลกชะลอตัวตามคาดการณ์ ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อระดับสูง รวมถึงสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อที่เป็นแรงกดดันต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามคาดว่าแรงซื้อหุ้นที่มีข่าวเฉพาะตัว เช่น งบ Q1/65 เติบโต รวมถึงกลุ่มพลังงานหลังราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูงจะช่วยหนุนให้ดัชนีสลับรีบาวด์ขึ้นได้  
 
ประเด็นสำคัญวันนี้

  • ดาวโจนส์ร่วง 1,000 จุด ตลาดคาด FED จะขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมครั้งถัดไป: แม้วานนี้ ปธ. เฟด จะส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยครั้งถัดไปเพียง 0.5% แต่นักลงทุนมองว่าการขึ้นดอกเบี้ย 0.5% อาจไม่พอที่จะควบคุมเงินเฟ้อจึงมีโอกาสที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% ในการประชุมเดือน มิ.ย. และจะเร่งขึ้นดอกเบี้ยอีกในช่วงเวลาที่เหลือซึ่งเป็นไปได้ที่จะดอกเบี้ยจะพุ่งแตะระดับ 2.75% ในปลายปีนี้ (ดอกเบี้ยขึ้นเร็วแรงเสี่ยงทำ ศก. ถดถอย)
  • OPEC+ Meeting เพิ่มปริมาณการผลิต 4.3 แสนบาร์เรลต่อวันตามคาด: กลุ่มผู้ผลิตน้ำมัน (OPEC+) มีมติให้เพิ่มปริมาณการผลิต 4.32 แสนบาร์เรลต่อวันสำหรับการผลิตในเดือน มิ.ย. ซึ่งเป็นระดับเดียวกับช่วงก่อนหน้าและเป็นไปตามที่ตลาดคาดไว้ การเพิ่มปริมาณการผลิตที่ระดับดังกล่าวยังไม่เพียงพอกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นและ Supply จากรัสเซียที่หายไปทำให้ตลาดรวมยังอยู่ในภาวะตึงตัวเป็นบวกกับราคาน้ำมัน

 

  •  คืนนี้ติดตามตัวเลข Nonfarm payrolls วัดความแกร่งของตลาดแรงงานสหรัฐ: โดยจะเปิดเผยในเย็นวันนี้ เบื้องต้น Consensus คาดตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm payrolls) ของสหรัฐในเดือน เม.ย. จะเพิ่มขึ้น 3.9-4.2 แสนตำแหน่ง ต่ำกว่าเดือน มี.ค. ที่เพิ่มขึ้น 4.3 แสนตำแหน่ง หากตัวเลขออกมาตามคาดจะเป็นกลางกับตลาดแต่หากสูงกว่าที่คาดอาจสร้างความกังวลให้กับตลาดโดยเฉพาะโอกาสที่เฟดจะเร่งขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต

โดยกลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy
PTTEP, TOP, IVL, SPRC, BCP, BANPU ราคาน้ำมันดิบ+ค่าการกลั่น+ ถ่านหิน ทรงตัวระดับสูง
AOT, AAV, BA, MINT, CENTEL, ERW, SPA อานิสงส์การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว
หุ้นที่คาดว่างบ Q1/22 เติบโต    IVL,  TOP, SPRC, BCP, ESSO, BANPU, EPG, CPALL, CENTEL, MINT, BDMS, JMT, SINGER, JMART, TH FORTH ,GFPT 
 
หุ้นแนะนำวันนี้
SNC (ปิด 21 ซื้อ/เป้า 24.5 บาท) คาดกำไรสุทธิปีนี้พุ่งแตะระดับ 776 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 22%yoy ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์จาก 1) ยอดขายธุรกิจ OEM ยังเติบโตดี, 2) กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นจาก 2 ล้านยูนิตเป็น 3 ล้านยูนิต 3) มีการประหยัดจากขนาด (Economy of scale) จากการนำเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต
PSL (ปิด 18.80 ซื้อ/เป้า 23.50 บาท) ได้อานิสงส์ดัชนีค่าระวางเรือ (BDI) ทยอยฟื้นตัว ล่าสุด BDI เพิ่มขึ้นอีก 159 (+6.4%) ปิดที่ระดับ 2,644 ทำสถิติสูงสุดในรอบ 1 เดือน และคาดว่า BDI ยังอยู่ในทิศทางขาขึ้นหลังจีนประกาศลดภาษีนำเข้าถ่านหินทุกชนิดเหลือ 0% คาดหนุนยอดนำเข้าเพิ่มดันราคาค่าระวางเรือขึ้น