‘DELTA’ทุ่มงบ 150 ล้านดอลลาร์ เพิ่มกำลังผลิตรับออเดอร์พุ่ง

‘DELTA’ทุ่มงบ 150 ล้านดอลลาร์ เพิ่มกำลังผลิตรับออเดอร์พุ่ง

“DELTA” ทุ่มงบ 150 ล้านดอลลาร์ เร่งขยายกำลังผลิต รองรับออเดอร์สินค้ากลุ่มอีวี -ดาต้าเซ็นเตอร์  เล็งเพิ่มสินค้ากลุ่มยานยนต์ไฟฟ้า คงเป้ารายได้ปีนี้โต 5-10%

นาย จาง ช่าย ซิง ประธานบริหาร บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA เปิดเผยว่า ในปีนี้กลุ่มบริษัทตั้งงบลงทุน 150 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่างบลงทุนในปี 2564 เนื่องจาก เพื่อขยายกำลังการผลิตและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของโรงงานในไทยและต่างประเทศ เช่นอินเดียและสโลวาเกีย

เพื่อรองรับความต้องการสินค้าในกลุ่มดาต้าเซ็นเตอร์ และยานยนต์ไฟฟ้า (EV)ที่มีคำสั่งซื้อจำนวนมาก โดยบริษัทจะพยายามส่งมอบให้ครบภายในปีนี้ ส่วนก่อสร้างโรงงานใหม่ที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู คาดว่าจะสร้างเสร็จภายในปีหน้า

ทั้งนี้จากที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมรถยานยนตร์ไฟฟ้าซึ่งปัจจุบันบริษัทได้มีการผลิตสินค้าดังกล่าวแล้ว แต่บริษัทมีแผนที่จะมีการพัฒนาสินค้าเพื่อรองรับอุตสาหกรรมอีวี มากขึ้น โดยที่บริษัทสนใจคือเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์ตเร็ว (Fast Charge) ระบบแบตเตอรี่ ฯลฯ ซึ่งบริษัทคาดว่ารายได้สินค้า EV เติบโตที่ดี โดยในไตรมาส1 ปี 2565 มีรายได้ที่ 110 ล้านบาท โดยภาพรวมคาดว่าจะเติบโตได้ 10%จากปีก่อนที่มีรายได้ 400 ล้านบาท

"เพราะดีมานของตลาด EV ยังสามารถไปต่อได้ในอนาคต ซึ่งเดลต้าก็เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนให้กับอุตสาหกรรมยานยนตร์รวมถึงความพยายามในการผลิตสินค้าออกมาให้ตอบสนองลูกค้ามากที่สุด”

      สำหรับรายได้ปี 2565 ยังคงคาดว่าจะเติบโตได้ 5-10% จากปี 2564 ที่มีรายได้ 25,068.76 ล้านบาท  ซึ่งเป็นการคาดการณ์ที่มีความระมัดระวัง เพราะปีนี้มีปัจจัยกดดันเรื่องการขาดแคลนชิปจากจีนมีการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด และมีปัจจัยความแน่นอนอื่นฯ

       อย่างไรก็ตามDELTAคาดว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาการขาดแคลนชิปได้ภายในปลายปีนี้ ซึ่งปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อจากประเทศอื่นในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อลดการพึ่งพาซัพพลายเออร์จากจีน และพยายามควบคุมราคาการผลิตไม่ให้สูงเกิน